posttoday

กรมบัญชีกลางเรียกคืนเบี้ยคนชราร่วมแสนหลังจ่ายให้แม่เฒ่ามา10ปี

23 มกราคม 2564

บุรีรัมย์-ยายวัย89ช็อกกรมบัญชีกลางเรียกเงินเบี้ยคนชราคืนร่วมแสนเพราะได้รับบำนาญกรณีลูกชายเป็นทหารเสียชีวิตสงสัยทำไมไม่ทักท้วงตั้งแต่แรกจ่ายเพราะได้มา 10ปีแล้วเพิ่งมาเรียกคืน

นางบวน โล่ห์สุวรรณ อายุ 89 ปี ชาวบ้าน ต.เจริญสุข อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.บุรีรัมย์ ร้องเรียนว่าอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยตรวจสอบเพราะ กรมบัญชีกลางมีหนังสือมาทวงเงินเบี้ยผู้สูงอายุ เป็นเวลา 10 ปีคืนพร้อมดอกเบี้ยรวมเป็นเงินกว่า 84,000 บาท

นางบวน เล่าว่า ได้รับเบี้ยผู้สูงอายุ เมื่อปี53จนถึงปี63ไม่มีปัญหาอะไร แต่จู่ๆได้รับแจ้งจากอบต.เจริญสุข ว่าต้องหยุดจ่ายเงินเบี้ยผู้สูงอายุเพราะยายได้รับบำนาญพิเศษเนื่องจากเป็นทายาทของ จ.ส.อ.จักราวุทธ โล่ห์สุวรรณ ลูกชายซึ่งเสียชีวิตจากเหตุการณ์คลังแสงระเบิดที่จ.นครราชสีมา เมื่อวันที่ 25ต.ค.44 โดยมทบ.21 นครราชสีมาต้นสังกัดจ่ายให้กับพ่อแม่ คนละ 5,000 บาทต่อเดือน แต่หลังจากสามีเสียชีวิตก็เหลือยายคนเดียวที่ได้รับเงินบำนาญทายาทเดือนละ 5,000 บาท และต่อมามีหนังสือจากกรมบัญชีกลางให้เรียกเก็บเงินเบี้ยผู้สูงอายุจากยายคืนพร้อมกับดอกเบี้ยรวมเป็นเงินกว่า 84,000 บาท

"ยายก็ตกใจมากแทบช็อกและรู้สึกงงว่าทำไมจู่ๆกรมบัญชีกลางถึงพึ่งจะมาเรียกเบี้ยผู้สูงอายุคืนกท้วงตั้ไมทักท้วงตั้งแต่เริ่มแรกว่ายายไม่มีสิทธิ์ได้รับเบี้ยผู้สูงอายุเพราะได้บำนาญพิเศษกรณีลูกชายเสียชีวิตแล้ว ทั้งที่ระบบราชการก็สามารถตรวจสอบได้อยู่แล้วแต่ปล่อยให้ล่วงเลยมาจนถึง 10 ปีแล้วมาเรียกเงินคืนไม่รู้จะหาเงินที่ไหนไปคืนเพราะเงินบำนาญเดือนละ 5,000 บาท ก็ไม่พอกินอยู่แล้วต้องจ่ายค่าจ้างรถไปรักษาตัวทั้งโรคหัวใจขาดเลือด สมองฝ่อ หัวใจโต และโรคซีด ที่ รพ.เดือนละหลายรอบแถมมีหนี้ ธกส. และต้องเลี้ยงหลานอีก 3 คนที่ยังเรียกหนังสืออีก"นางบวนกล่าว

ด้านนางลัดดาวรรณ โล่ห์สุวรรณ อายุ 66 ปี ลูกสาวนางบวน เล่าทั้งน้ำตาว่า สงสารแม่มากแต่ไม่รู้จะช่วยยังไง เพราะลำพังตัวเองก็แทบเอาตัวไม่รอดทำนาขายข้าวได้ผ่อนจ่ายหนี้ ธกส.แต่ละปียังไม่พอ มีภาระเลี้ยงลูกอีก 3 คน แถมยังมีโรคประจำตัวหอบหืด และเนื้องอกที่ปอดรุมเร้าพร้อมยกมือไหว้วิงวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือแม่ด้วยหากไม่ทางออกหรือหาเงินมาจ่ายคืนกรมบัญชีกลางไม่ได้จริงๆ หากเขาจะดำเนินคดี ก็จะขอติดคุกแทน