posttoday

ปลากระชังน็อคน้ำตายเกลื่อนริมเขื่อนวชิราลงกรณเหตุเกิดจากขุ่นโคลน

23 มกราคม 2564

กาญจนบุรี-กระแสลมแรงเกิดคลื่นน้ำในเขื่อนวชิราลงกรณพัดดินผาแดงเป็นขุ่นโคลนทำให้ปลาขนาดใหญ่น็อคน้ำตายเกลื่อน เกษตรกรกว่า10รายเดือดร้อนหนักเสียหายมูลค่านับล้าน

สภาพปลาขนาดใหญ่ตายในกระชังซึ่งเกษตกรเลี้ยงไว้ ริมอ่างเก็บน้ำของเขื่อนวชิราลงกรณ อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี ทำให้เกษตรกรได้รับความเดือดร้อนหนัก ผู้เลี้ยงปลากมากกว่า 10ราย ได้รับความเสียหายมูลค่านับล้านบาท

นางนิ่มนภา ตุมรสุนทร เกษตรกรผู้เลี้ยงปลาในกระชัง เปิดเผยว่า ปลาที่เลี้ยงไว้มานานกว่า3เดือน ส่วนใหญ่เป็นปลากดคัง แต่ละตัวมีน้ำหนักมากกว่า 3 กิโลกรัม อยู่ๆ ปลาที่เลี้ยงไว้ทั้งหมดเกิดลอยตาย จึงต้องเร่งตักปลาทั้งหมดขึ้นจากน้ำให้เร็วที่สุดเพื่อไม่ให้น้ำเกิดการเน่าเสีย ซึ่งปลาที่ลอยตายทั้งหมดครั้งนี้มีน้ำหนักรวมกันไม่ต่ำกว่าร้อยตัน

ส่วนสาเหตุเบื้องต้นคาดว่าเกิดจากเมื่อช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ได้เกิดกระแสลมแรง ทำให้คลื่นน้ำในอ่างเก็บน้ำเขื่อนวชิราลงกรณ พัดเอาดินบริเวณผาแดง ซึ่งอยู่ใกล้กับกระชังปลาจนทำให้น้ำขุ่นเป็นโคลนจนปลาเกิดอาการน็อคน้ำและตายเป็นจำนวนมาก

อย่างไรก็ตามทางเจ้าของกระชังปลาได้แจ้งหน่วยงานประมง รวมถึงหน่วยงานเกี่ยวข้องทราบในเบื้องต้นแล้ว และรับแจ้งว่าจะมีเจ้าหน้าที่เดินทางเข้าไปตรวจสอบเพื่อสาเหตุที่แท้จริงที่ทำให้ปลาลอยตายเป็นจำนวนมาก ซึ่งการต้องเดินทางไปยังจุดเกิดเหตุ จะต้องเดินทางด้วยเรือยนต์ จากแพเขื่อนวชิราลงกรณ เท่านั้น รถยนต์ไม่สามารถเข้าไปได้ โดยการเดินทางทางเรือจะใช้เวลาประมาณกว่า 1 ชั่วโมง จึงจะถึงจุดที่ตั้งของกระชังปลา