posttoday

นักมวยดังไร้สังเวียนชกจากพิษโควิด รับจ้างแบกหามขายของ ร้านวัสดุก่อสร้าง

21 มกราคม 2564

อุบลราชธานี-นักมวยดังไร้สังเวียนขึ้นชกจากพิษโควิดระบาดรอบ2 กลับบ้านตระการพืชผล รับจ้างร้านวัสดุก่อสร้างแบกหามแลกเงินเลี้ยง7ชีวิตในครอบครัว

นายสายชล ว่องไว หรือนักมวยดาวรุ่งชื่อ"สามพระยา เพชรยินดีอะคาเดมี่" วัย 17 ปี ชาวอำเภอตระการพืชผล จ.อุบลราชธานี ต้องมารับจ้างทำงานแบกหาม ขายของหน้าร้านวัสดุก่อสร้าง "เนรมิต" ถนนเกษมสมบัติ ในเขตเทศบาลตำบลตระการพืชผล เพราะประสบกับภาวะโควิดระบาดรอบ2 ทำให้ไม่มีสังเวียนขึ้นชก หารายได้เลี้ยงครอบครัว

สามพระยาเล่าว่า ชกมวยหาเลี้ยงครอบครัวมาตั้งแต่อายุ 11 ขวบ และได้ขึ้นชกตามสังเวียนบ้านนอกเรื่อยมา กระทั่งครูมวยท้องถิ่นเห็นแววรุ่ง จึงนำไปฝากกับเจ้าของค่ายมวยเพชรยินดี เพื่อให้มีรายการชกและถือโอกาสเล่าเรียนต่อระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายในกทม. เพื่อนำความรู้สอบเข้าทำงานรับราชการ ซึ่งหวังจะเป็นอาชีพหลักในอนาคตใช้เลี้ยงชีวิตตัวเองและครอบครัว หลังเกิดการระบาดของโรคติดเชื้อโควิด 19 ตั้งแต่รอบแรกก็ได้รับการเลี้ยงดูจากค่ายมวย จนเหตุการณ์เริ่มดีขึ้น แต่ก็ยังไม่ค่อยมีรายให้ชก และกลับมาเกิดการระบาดรอบสองเมื่อปลายปีที่ผ่านมา โรงเรียนหยุดการเรียนการสอน และสนามมวยไม่มีรายการชกตามคำสั่งหยุดของทางราชการ จึงกลับมาพักอาศัยอยู่ที่บ้านในอำเภอตระการพืชผล

นักมวยดังไร้สังเวียนชกจากพิษโควิด รับจ้างแบกหามขายของ ร้านวัสดุก่อสร้าง

แต่ด้วยชีวิตต้องกินต้องใช้ ต้องเลี้ยงดูคนในครอบครัวรวม 7 ชีวิต จากเคยมีเงินส่งให้ครอบครัวเดือนละเกือบหนึ่งหมื่นบาท ก็ไม่มีรายได้ จึงขอให้มารดาที่รู้จักกับเจ้าของร้านค้าวัสดุก่อสร้างเนรมิต นำมาฝากให้ทำงานช่วยในร้าน ซึ่งเจ้าของก็ใจดีรับเข้าทำงานให้ค่าตอบแทนในอัตราค่าแรงขั้นต่ำวันละ 300 บาท เพื่อสนับสนุนให้มีรายได้

เจ้าของร้านยังใจดี อนุญาตให้สามพระยา มาทำงานเฉพาะวันศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์ ส่วนวันที่เหลือให้ไปเล่าเรียนผ่านระบบออนไลน์ที่ทางโรงเรียนจัดทำขึ้น เพื่อให้เรียนต่อไปได้ตามที่ได้ตั้งใจไว้ เรียกว่าในความโชคร้าย แต่ก็ยังมีความโชคดี นอกจากเป็นนักมวยดาวรุ่ง ยังได้รับเมตตาจากผู้ใหญ่ให้การสนับสนุนช่วยฟันฝ่าอุปสรรคในช่วงนี้ไปได้

นักมวยดังไร้สังเวียนชกจากพิษโควิด รับจ้างแบกหามขายของ ร้านวัสดุก่อสร้าง

นางนงเยาว์ ทวีนัฏธยานนท์ อายุ 71 ปี เจ้าของร้านเนรมิตวัสดุก่อสร้างได้กล่าวถึงสามพระยา นักมวยดาวรุ่งรายนี้ว่า รู้จักตากับยายของสามพระยามาก่อน จนเกิดโควิดระบาดและกลับมาอยู่บ้าน อยากมีงานทำช่วยครอบครัว แม่เลยพามาฝากให้ช่วยงานที่ร้านและชื่นชมสามพระยาว่า เป็นคนไม่นิ่งดูดาย ไม่ต้องให้เรียกให้ไปช่วย เห็นคนอื่นทำก็เข้าไปช่วยเองทันที เป็นคนขยัน และเป็นเด็กดี