posttoday

หามผู้ต้องขังหญิง17รายส่งรพ.วังทองกินปลาโอแล้วอาหารเป็นพิษ

20 มกราคม 2564

พิษณุโลก-รพ.วังทองสุดวุ่นลำเลียงผู้ต้องขังหญิง 17 ราย เข้ารักษาตัวโกลาหลมีอาการอาเจียนหนักมากมือชาเท้าชาอ่อนแรงแน่นหน้าอก หลังกินมื้อเย็นที่ปรุงจากปลาโอ

เมื่อวันที่ 20 มกราคม ที่โรงพยาบาลวังทอง อ.วังทอง จ.พิษณุโลก รถกู้ชีพโรงพยาบาลวังทอง พร้อมด้วยรถเจ้าหน้าที่จากทัณฑสถานหญิงจ.พิษณุโลกได้ลำเลียงนักโทษหญิงเกือบ 20 คน เข้ารับการรักษาตัวอย่างเร่งด่วน หลังจากมีอาการปวดท้อง อาเจียน ปากชา มือ-เท้าชา และบางรายมีอาการแน่นหน้าอกหายใจไม่ออก

เบื้องต้นพบว่าภายในโรงพยาบาลวังทอง มีผู้ต้องขังหญิงนอนอยู่บนรถเข็น บางรายก็นั่งอยู่บนรถเข็น โดยมีทีมแพทย์และพยาบาลกำลังเร่งช่วยเหลือทำการรักษา สอบถามทราบว่า ผู้ต้องขังหญิงทั้ง 17 ราย ที่เข้ารับการรักษาตัวเกิดอาการอาเจียน คลื่นไส้ มือเท้า ปากชา และบางรายแน่นหน้าอก หายใจไม่ออก หลังจากรับประทานอาหารเย็นภายในทัณฑสถานหญิงไปเมื่อช่วงเวลาประมาณ 15.00-16.00 น.

หามผู้ต้องขังหญิง17รายส่งรพ.วังทองกินปลาโอแล้วอาหารเป็นพิษ

นายจักริน สมบูรณ์จันทร์ นายแพทย์ชำนาญการ รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการโรงพยาบาลวังทอง เปิดเผยว่า เบื้องต้นทีมแพทย์ทำการซักประวัติ พบว่าผู้ต้องขังหญิงทั้ง 17 ราย มีอาการคล้ายกัน มีลักษณะคล้ายกับได้รับสารพิษเข้าไปในร่างกาย จึงแสดงอาการอาหารเป็นพิษ จากการซักประวัติเบื้องต้น ทราบว่ามื้อเย็นได้รับประทานอาหารภายในทัณฑสถานหญิง โดยมีปลาโอซึ่งเป็นปลาทะเลเป็นส่วนผสมปรุงในอาหาร ก่อนที่จะเกิดอาการดังกล่าว แต่ทีมแพทย์ยืนยันว่า ปลาโอเป็นปลาที่ไม่มีพิษ คาดว่าน่าจะเกิดจากขั้นตอนการปรุงอาหารมากกว่า

ทั้งนี้ ทางแพทย์ได้ทำการรักษาผู้ป่วยทั้ง 17 ราย ด้วยการฉีดยาแก้แพ้ แก้ปวดท้องให้ก่อน สำหรับในบางรายที่อาเจียนหนัก อ่อนเพลีย ให้เกลือแร่ และน้ำเกลือ แต่ทั้งหมดไม่มีอาการหนัก สามารถกลับไปนอนพักได้ โดยขณะนี้ได้ทำการประสานไปยังทัณฑสถานหญิง อ.วังทอง ให้เก็บตัวอย่างอาหารเพื่อนำส่งตรวจห้องแล็ปเพื่อหาสาเหตุของอาหารเป็นพิษในครั้งนี้ต่อไป

หามผู้ต้องขังหญิง17รายส่งรพ.วังทองกินปลาโอแล้วอาหารเป็นพิษ