posttoday

นครพนมปิดพื้นที่เสี่ยง2หมู่บ้านหลังพบผู้ป่วยโควิดรายแรกติดเชื้อเมื่อช่วงปีใหม่

20 มกราคม 2564

นครพนม-ผู้ว่าฯปิดพื้นที่เสี่ยง2หมู่บ้านคุมเข้มคัดกรองเข้าออก14วันหลังพบผู้ป่วยหญิงติดโควิดรายแรกติดเชื้อเพื่อนบ้านมาจากกทม.ช่วงปีใหม่

นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม สั่งปิดพื้นที่บ้านหนองกุดแคน หมู่ 8 และ หมู่ 15 ต.พระกลางทุ่ง อ.ธาตุพนม จ.นครพนม กว่า 200 ครัวเรือน เพื่อวางมาตรการเข้มในการป้องกันและควบคุมโรค หลังพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19รายแรก ของ จ.นครพนมเป็นหญิง อายุ 51 ปี ประกอบอาชีพขายอาหารตามสั่งที่บ้านหนองกุดแคนอยู่ระหว่างการตรวจรักษาอาการที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชธาตุพนม

นครพนมปิดพื้นที่เสี่ยง2หมู่บ้านหลังพบผู้ป่วยโควิดรายแรกติดเชื้อเมื่อช่วงปีใหม่

จากการตรวจสอบสาเหตุของการติดเชื้อเพราะมีบุคคลกลุ่มเสี่ยง เดินทางกลับมาจาก กทม. ช่วงวันที่ 28 ธันวาคม 2563มีการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยรายนี้ กระทั่งบุคคลกลุ่มเสี่ยงที่เดินทางกลับไป กทม. และมีการตรวจผลยืนยันว่าติดเชื้อ จึงประสานเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องตรวจหาเชื้อ และพบว่าผู้ป่วยที่เป็นรายแรก ติดเชื้อโควิดมีระยะเวลาเกิน 14 วัน แต่ไม่แสดงอาการ ส่วนกลุ่มเสี่ยงที่สัมผัสใกล้ชิดอีก 5 คน ที่มีการตรวจหาเชื้อไม่พบ แต่ยังต้องเข้าสู่กระบวนการกักตัวติดตามดูอาการ

"บุคคลที่มาจากพื้นที่เสี่ยงจะต้องรายงานกักตัว 14 วันทุกราย รวมถึงเส้นทางข้ามจังหวัดจะต้องมีการคัดกรองซักประวัติยืนยันว่ายังรับมือไหว และขอให้ทุกภาคส่วนให้ความร่วมมือ ประชาชนต้องไม่ปกปิดข้อมูลการเดินทาง เพื่อสะดวกในการควบคุมป้องกันการแพร่ระบาด ส่วนหมู่บ้านที่พบการระบาดจะต้องวางมาตรการเข้ม จนกว่าจะพ้นระยะเวลาที่กำหนดส่วนสถานบันเทิง สถานประกอบการเสี่ยงจะต้องขยายเวลาปิดออกไปอีก 14 วัน" นายไกรสร ระบุ