posttoday

ไข่แตก!นครพนมพบหญิงติดโควิดรายแรกหลังญาติจากทม.มาพักด้วย

19 มกราคม 2564

นครพนม-ยืนยันแล้วผลตรวจพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 รายแรกของจังหวัดเป็นหญิงอายุ 51 ปี อาชีพขายอาหารตามสั่งในหมู่บ้าน ติดจากญาติเดินทางจากกทม.มาพักด้วยช่วงปีใหม่ 

เมื่อวันที่ 19 มกราคม สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม พร้อมด้วยคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครพนม ร่วมกับหน่วยงานเกี่ยวข้องแถลงยืนยันผลตรวจผู้ติดเชื้อโควิดรายแรกของจังหวัดนครพนม หลังมีกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อเดินทางมาจาก กทม. เข้ามาพักที่บ้านญาติ ในพื้นที่ บ้านหนองกุดแคน หมู่ 8 ต.พระกลางทุ่ง อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ตั้งแต่วันที่ 28 ธันวาคม 2563 แต่หลังจากบุคคลกลุ่มเสี่ยงเดินทางกลับไป กทม. มีการตรวจเชื้อยืนยันว่าพบป่วยเป็นโรคโควิด -19 พร้อมประสานแจ้งมายังเจ้าหน้าที่ทำการตรวจสอบบุคคลใกล้ชิดที่เคยมาพักด้วย

ทั้งนี้ จากการเข้าไปตรวจสอบคัดกรองนำกลุ่มเสี่ยงที่ใกล้ชิดกับบุคคลที่ติดเชื้อไปตรวจหาเชื้อโควิด-19 กระทั่งมีการยืนยันว่ามีหญิง 1 ราย อายุประมาณ 51  ปี ประกอบอาชีพขายอาหารตามสั่งในหมู่บ้านจากจำนวนทั้งหมด 6 รายที่มีความใกล้ชิดกับผู้ป่วยได้ติดเชื้อโควิด-19 เป็นรายแรกของจังหวัดนครพนม ส่วนอีก 5 ราย ไม่ยืนยันว่าติดเชื้อ โดยทีมคัดกรองโรคยังคงกักตัวเฝ้าระวังดูอาการต่อเนื่อง

นอกจากนี้ทาง สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม ได้ส่งทีมคัดกรอง ควบคุมโรค และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบ คัดกรองกลุ่มเสี่ยงเพิ่มและตรวจสอบไทม์ไลน์ของผู้ติดเชื้อและบุคคลใกล้ชิด ดำเนินการตามมาตรการควบคุมโรค ในการตรวจสอบคัดกรองคนในหมู่บ้านที่มีความเสี่ยง พร้อมฉีดยาฆ่าเชื้อ ทำความสะอาด และคัดกรองบุคคลเข้าออก พร้อมวางมาตรการควบคุมทั้ง 12 อำเภอในการตรวจสอบดูแล คัดกรองบุคคลที่เดินทางมาจาพื้นที่เสี่ยงข้ามจังหวัด จะต้องมีการคัดกรอง กักตัว และซักประวัติก่อนเข้ามาในพื้นที่