posttoday

กฟผ.แจงเหตุน้ำในเขื่อนวชิราลงกรณฯ ขุ่น-เหม็น แค่ปรากฏการณ์ธรรมชาติ

18 มกราคม 2564

กฟผ.ออกโรงชี้แจงหลังน้ำในเขื่อนวชิราลงกรณ ขุ่นและมีกลิ่น เกิดจากปรากฎการณ์พลิกกลับของชั้นน้ำตามธรรมชาติเมื่ออุณหภูมิลดต่ำ คาด1-2 วันคืนสภาพปกติ

นายอมร แก่นสารี ผู้อำนวยการเขื่อนวชิราลงกรณ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า ได้ร่วมกับกรมควบคุมมลพิษ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่เก็บตัวอย่างน้ำบริเวณอ่างเก็บน้ำเขื่อนวชิราลงกรณ จังหวัดกาญจนบุรี หลังช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาสภาพน้ำในเขื่อนวชิราลงกรณมีสภาพขุ่นและมีกลิ่น ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า ปัจจุบันสภาพน้ำในเขื่อนวชิราลงกรณค่อนข้างใส และมีมาตรฐานคุณภาพน้ำผิวดินอยู่ในเกณฑ์ปกติ โดยคาดว่าจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติภายใน 1-2 วัน

ส่วนสาเหตุที่ทำให้น้ำในเขื่อนวชิราลงกรณมีสภาพขุ่นและมีกลิ่นเป็นปรากฎการณ์การพลิกกลับของชั้นน้ำตามธรรมชาติจาก 2 ปัจจัย คือ สภาพอากาศหนาวทำให้อุณหภูมิในพื้นที่อำเภอทองผาภูมิลดลงอย่างรวดเร็วอยู่ที่ 13.5 องศาเซลเซียส และน้ำในอ่างมีปริมาณเพียงร้อยละ 52 ของความจุอ่าง ซึ่งต่ำสุดในรอบ 5 ปี ส่งผลให้ผิวน้ำชั้นบนอุณหภูมิต่ำลง มีความหนาแน่นเพิ่มขึ้น และจมลงสู่ด้านล่างของอ่าง ขณะที่น้ำบริเวณก้นอ่างก็พลิกกลับลอยขึ้นสู่ด้านบน นำพาตะกอนที่ทับถมอยู่ด้านล่างขึ้นมาด้วยซึ่งเป็นที่มาของกลิ่นดังกล่าว ถือเป็นปรากฏการณ์ตามธรรมชาติที่เกิดขึ้นช่วงสั้น ๆ เท่านั้น