posttoday

คนแห่ต่อคิวชิมเมนู "กัญชา" รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศรคึกคัก

17 มกราคม 2564

เมนูอาหาร-เครื่องดื่มผสมใบกัญชาของ "โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร" สุดฮอต! ประชาชนเดินทางมาลองชิมคึกคักตลอดวันแม้ต้องเข้าคิวรอนานก็ตาม

ภายหลังจาก เมนูอาหาร "มาชิมกัญ" ของโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร จ.ปราจีนบุรี ที่ได้นำ ใบกัญชา มาทำเป็นเมนูอาหารและเครื่องดื่ม ได้ถูกเผยแพร่สู่สาธารณะ ก็ส่งผลให้มีประชาชนจำนวนมากเดินทางมาร่วมลิ้มลองเมนูอาหารและเครื่องดื่มที่มีใบกัญชาเป็นส่วนประกอบอย่างหนาแน่นในช่วงเวลาเปิดทำการตั้งแต่ 9.00-15.00 น. แม้บางช่วงอาจต้องรอคิวนานเป็นชั่วโมงก็ตาม

เภสัชกรหญิง ดร. สุภาภรณ์ ปิติพร รองผู้อำนวยการด้านการแพทย์แผนไทยและสมุนไพร โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร กล่าวว่า เรื่องของกัญชา ทาง โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร มีการติดตามการใช้ของภาคประชาชน มีการเก็บข้อมูลการใช้มาอย่างยาวนาน

ในใบกัญชาสด ๆ ไม่มีสารเมา เนื่องจากมีสาร Tetrahydrocannabinol (THC) หรือ สารเมา ในปริมาณค่อนข้างน้อย และ มีความปลอดภัยที่จะใช้อยู่พอสมควร หมอพื้นบ้านรู้ว่า ไปลดการอักเสบ แก้ปวดเมื่อย สาร cannabidiol (CBD)อยู่ในกัญชา จะไปกระตุ้นระบบให้ร่างกาย ทำให้สดชื่น มีความสุข ซึ่งหลังจากที่กระทรวงสาธารณสุขอนุญาตให้ใช้ได้จึงนำมาใช้ประโยชน์

ประโยชน์ในแง่การเป็นอาหารจากกัญชา ไม่เคยเขียนไว้ นอกจากส่งผ่านคำบอกเล่า ว่ากินแล้วเบิกบาน อารมณ์ขัน ผ่อนคลาย แต่ในทางการแพทย์หมอพื้นบ้าน ใบกัญชาใช้ต้มกินแล้ว แก้ปวดเมื่อย กินอาหารอร่อย และ ประสบการณ์ตรงของผู้มารับประทานอาหารที่นี่หลายคนพบว่า หลังกินอาหารแล้วง่วงหลับ สดชื่น เรื่องการใส่ไปในอาหาร คงยังไม่มีข้อมูลชัดเจน ตอนนี้เราจึงต้องให้ข้อมูลประชาชนไปก่อน โดยให้บริโภคตามองค์ความรู้ภูมิปัญญาดั้งเดิมคือ ไม่เกิน 5 ใบต่อวัน

เมนูตอนนี้ มี เล้งแซ่บซดเพลิน , กระเพราสุขใจ, รื่นเริงบันเทิงยำ ,ขนมปังคิกคัก หลังจากนี้ จะมีการนำเมนูอาหารจากกัญชาไปพัฒนาต่อไป สำหรับเครื่องดื่ม เมนู "ซู่ซ่าร่าเริง ปั่นจากใบกัญชาสดให้สีเขียว กลิ่นคล้ายฝรั่ง นำมาผสมกับน้ำชาไทย ปรุงรสด้วยน้ำมะนาว น้ำผึ้ง น้ำโซดา ซึ่งหลังจากนี้จะมีการพัฒนาไปเป็นชุดความรู้ และ ร่วมมือกับทาง กศน.ทำหลักสูตรอบรมแก่ผู้สนใจไปประกอบร้านอาหาร หรือ ในครัวเรือนต่อไป

ผู้ที่สนใจอยากร่วมศึกษา เตรียมตัวพบกันได้ในงานมหกรรมกัญชากัญชง 360 องศา เพื่อประชาชน ที่ จ.บุรีรัมย์ ในวันที่ 5-7 มีนาคม 2564 หรือ ต้องการมาทดลองรับประทานอาหารตำรับกัญชา สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อได้ที่ 0 3721 7127 อภัยภูเบศร เดย์ สปา และ 0 3721 1289 ศูนย์หลักฐานเชิงประจักษ์ด้านการแพทย์แผนไทยและสมุนไพร โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร