posttoday

พิษณุโลกพบผู้ติดเชื้อเป็นพนักงานขนส่งเอกชน กลับจากงานบวชพระที่เนินมะปราง

13 มกราคม 2564

พิษณุโลก-ผู้ว่าฯพิษณุโลกแถลงพบผู้ติดเชื้อโควิด-19เป็นพนักงานขนส่งบริษัทเอกชน พร้อมเปิดไทม์ไลน์ละเอียดยิบก่อนพบมีอาการป่วยไข้ขึ้นสูงตั้งแต่6ม.ค.64

เมื่อวันที่ 13ม.คซช.64 นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก แถลงสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 รอบใหม่ว่า พบผู้ติดเชื้อโควิดที่ อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก เป็นชายอายุ 30 ปี จำนวน 1 ราย พนักงานขนส่งบริษัท เอกชน มาจากจ.หนองบัวลำภู รักษาตัวที่โรงพยาบาลเนินมะปราง ล่าสุดอาการดีขึ้น จมูกได้รับกลิ่น และสามารถบริโภคอาหารได้ดี

นายแพทย์ไกรสุข เพชระบูรณิน นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า จากการสอบสวนโรค ทราบว่าไทม์ไลน์ของผู้ติดเชื้อ ใช้ชีวิตอยู่ที่จังหวัดหนองบัวลำภู เป็นพนักงานขนส่งพัสดุ ของบริษัทเอกชน

วันที่ 9 ธ.ค.63 ทำงานขับรถส่งพัสดุในพื้นที่ อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู และอ.หนองวัวซอ จ.อุดรธานี

วันที่ 30 ธ.ค.63 เดินทางโดยรถยนต์ส่วนตัวไปบ้านภรรยา อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก และตั้งวงดื่มสังสรรค์กับเพื่อน 3 คน

วันที่ 31 ธ.ค. ตั้งวงดื่มสังสรรค์ กับเพื่อนอีก 5 คน ซึ่งเป็นกลุ่มคนจากจังหวัดเสี่ยง คือ มาจาก จ.ระยอง จ.ชลบุรี จ.ปทุมธานี จ.อ่างทอง

ระหว่างวันที่ 31 ธ.ค.63- 3 ม.ค. 64 ร่วมจัดงานบวชที่อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ทำหน้าที่เป็นคนขับรถ เป็นช่างภาพในงานทั้งกลางวันและกลางคืน และดูแลแขก ตลอดงานได้ดูแลตัวเองด้วยการสวมแมส ตลอดเวลา

วันที่ 4 -9ม.ค.เดินทางกลับไปทำงานที่ จ.หนองบัวลำภูทำงานขับรถส่งพัสดุในพื้นที่ อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู และอ.หนองวัวซอ จ.อุดรธานี

วันที่ 5 ม.ค.เริ่มมีอาการป่วย

วันที่ 6 ม.ค.มีไข้สูง

จากนั้นในวันที่ 9 ม.ค. เดินทางโดยรถยนต์ส่วนตัวไปบ้านภรรยา อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก กักตัวเองอยู่ที่บ้าน โดยมีอาการไข้ มีน้ำมูก ไอมีเสมหะ จนกระทั่งเวลา 14.00 น.

วันที่ 11 ม.ค. ได้เดินทางไปตรวจที่ รพ.เนินมะปราง เวลา 23.00 น.วันเดียวกันผลตรวจทางห้องปฏิบัติการยืนยันติดเชื้อ

นายแพทย์ไกรสุข กล่าวว่า จากการสอบสวนโรคพบว่ามีการสัมผัสซับซ้อนค่อนข้างยาก จากการวิเคราะห์ งานบวช หรือคนมาสัมผัสในพิษณุโลก ผลการตรวจเป็นลบ ส่วนนักร้องนักดนตรี 7 คน ที่พบป่วย 2 คนไม่ได้มาสัมผัสกับผู้ติดเชื้อคนนี้ นับว่าการแพร่เชื้อมีความเสี่ยงต่ำ

นายแพทย์สุชาติ พรเจริญพงศ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพุทธชินราช กล่าวว่า สาเหตุผลที่ไม่ย้ายมา รพ.พุทธชินราช เพราะ รพ.เนินมะปรางมีศักยภาพ ในการดูแลรักษาผู้ป่วย อีกทั้งไม่มีภาวะการหายใจลำบาก ที่สำคัญการไม่เคลื่อนย้ายไม่ต้องการให้โรคกระจายวงกว้าง

ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า สำหรับผลการตรวจภรรยา คนดื่มสังสรรค์ และคนใกล้ชิด ที่มีความเสี่ยงสูง กับผู้ติดเชื้อ ผลเป็นลบ ไม่พบเชื้อแต่อย่างใด ส่วนผู้มีความเสี่ยงต่ำที่ไปร่วมงานบวช ผลการตรวจเป็นลบเช่นกัน ทั้งนี้อาจเป็นเพราะพื้นที่จัดงานเป็นพื้นที่โล่ง ทำให้การสัมผัสโรคได้น้อย แต่ยังคงเฝ้าระวังต่อ

พร้อมกันนี้ ผู้ว่าฯยังได้ฝากเตือนประชาชน ให้ กินร้อน ช้อนฉัน ห่างกัน 2 เมตร สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อย ๆ อยากให้ลดการเดินทาง ชะลอการเดินทาง ไปที่ชุมชนไม่อยากให้อยู่นาน ยิ่งอยู่นานความเสี่ยงติดเชื้อยิ่งมาก