posttoday

ภูเก็ตออกคำสั่งผู้มาจากพื้นที่ควบคุมโควิดระบาดต้องถูกกักตัว14วัน

09 มกราคม 2564

ภูเก็ต-ภูเก็ตยกระดับคุมเข้มสกัดโควิด-19 ออกคำสั่งผู้มาจากพื้นที่ควบคุมต้องกักตัว14วัน ตั้งศูนย์ EOC ตำบลตรวจเข้มข้น ตั้งเป้าไม่มีผู้ติดเชื้อในพื้นที่

นายแพทย์ธนิศ เสริมแก้ว นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตได้เห็นชอบการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน(EOC)ตำบลเพื่อรับการรายงานตัวผู้เดินทางเข้าจังหวัดภูเก็ต จากพื้นที่กลุ่มเสี่ยงจากการแพร่ระบาดโรคโควิด-19รอบใหม่ จังหวัดได้วางมาตรการยกระดับป้องกันและควบคุมโรคใหัมีประสิทธิภาพสูงสุดสร้างความมั่นใจแก่ประชาชนและนักท่องเที่ยว

สำหรับโครงสร้างของศูนย์EOCตำบลในจังหวัดภูเก็ต ประกอบด้วย นายอำเภอ แต่ละอำเภอ มี ปลัดอบต.เป็นเลขาฯ มีผู้ช่วยทำงาน ได้แก่ รพ.สต.,เจ้าหน้าที่ อสม. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันขับเคลื่อนตอบโต้โควิด-19

บทบาทของศูนย์ปฏิบัติการภาะฉุกเฉิน(EOC) ตำบล คือ

1. สำรวจและจัดทำทะเบียนผู้เข้ามาในพื้นที่ 2.ตรวจคัดกรองให้คำแนะนำ 3.เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์ยับยั้งการแพร่ระบาดของโรค 4.หากพบผู้สงสัยPUI เจ้าหน้าที่ประจำด่านจะไปควบคุมดำเนินการ 5.เน้นมาตรการ D-M-H-T-T6.ตรวจเยี่ยมสถานที่กักกัน 7. แต่งตั้งคณะทำงาน 8. เตรียมการหาสถานที่กักกัน ALQ ไว้ล่วงหน้า หากเกิดสถานการณ์ไม่น่าไว้วางใจ

" การดำเนินการศูนย์EOCตำบลเริ่มปฏิบัติการได้ในวันที่ 9 ม.ค.นี้ บูรณาการร่วมกันหลายภาคส่วนในการเชื่อมต่อข้อมูลให้เกิดการจัดการอย่างเป็นระบบตอบโต้กับผู้ที่เข้ามาจากพื้นที่เสี่ยงตามแนวทางที่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ตกำหนด ซึ่งการควบคุมโรคต้องทำงานเกี่ยวข้องกับหลายภาคส่วน ขณะที่ในปัจจุบันสถานการณ์โควิด-19 จังหวัดภูเก็ต ไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ ทางจังหวัดมีการป้องกันอย่างเต็มที่ไม่ให้มีผู้ติดเชื้อเข้ามา ถ้ามีผู้นำพาเข้ามาต้องป้องกันไม่ให้มีการระบาด ได้เฝ้าระวังกันอย่างต่อเนื่อง รวมทั้ง ขอให้ประชาชนดำเนินชีวิตตามวิถีชีวิตใหม่ New Normal และปฏิบัติตามหลัก D -M -H -T -T ของ กรมควบคุมโรคกระทรวงสาธารณสุข " นายแพทย์ธนิศ กล่าว

ด้าน แพทย์หญิงเหมือนแพร บุญล้อม รักษาการรองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ทางจังหวัดไดัประชุมร่วมกันกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการจัดตั้งศูนย์EOCตำบล โดยอาศัยข้อมูลผู้ที่จะเดินทางเข้ามาจังหวัดภูเก็ตทางบก ทางน้ำ ทางอากาศ ต้องรายงานตัวผ่านทาง เว็บไซต์ www.Go Phuget.com และข้อมูลจะส่งต่อไปยังศูนย์EOCแต่ละตำบล สามารถได้ข้อมูลผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงที่จะต้องติดตามสอบสวนโรคเพื่อเฝ้าระวังควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ผู้ที่มาจากพื้นที่ 9 จังหวัดที่เสี่ยงสูงสุด ต้องไปกักตัวเองที่บ้าน จะมีเจ้าหน้าที่ไปติดต่อทำสวอพประมาณวันที่ห้าหลังจากเข้ามาจากพื้นที่เสี่ยง ขณะนี้มีผู้ที่เดินทางจากพื้นที่เสี่ยงเข้ามาค่อนข้างเยอะ การที่มีศูนย์EOCตำบลจะทำงานควบคุมโรคได้รวดเร็วขึ้น

ล่าสุด จังหวัดภูเก็ต ออกคำสั่ง ที่ 101/2564 เรื่อง มาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สำหรับผู้ที่เดินทางเข้าพื้นที่ภูเก็ต มีผลตั้งแต่วันที่ 9 มกราคม ถึง 31 มกราคม 2564 หรือจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย ตามรายละเอียด ดังนี้

จังหวัดภูเก็ต ออกคำสั่ง ที่ 101/2564 เรื่อง มาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19...

โพสต์โดย สสจ.ภูเก็ต เมื่อ วันศุกร์ที่ 8 มกราคม 2021