posttoday

เปิด8มาตรการขอความร่วมมือเทศบาลทั่วประเทศสู้โควิด-19ระลอกใหม่

09 มกราคม 2564

นายกสมาคมสันนิบาตแห่งประเทศไทย ขอความร่วมมือเทศบาล 8มาตรการ ป้องกันควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19ระลอกใหม่

นางสาวสมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต ในฐานะนายกสมาคมสันนิบาตแห่งประเทศไทย ได้ส่งจดหมายเปิดผนึกเรื่องบทบาทของเทศบาลในการควบคุมและป้องกันโรคโควิด-19ระลอกใหม่ ถึงนายกเทศมนตรีทุกเทศบาล โดยขอความร่วมมือด้วยมาตรการต่างๆดังนี้

1.จัดหาวัสดุอุปกรณ์ที่จำเป็นให้เพียงพอ เช่นหน้ากากอนามัย เฟสชิวล์ เครื่องวัดอุณหภูมิร่างกาย แอลกอฮอล์ เครื่องฉีดพ่นฆ่าทำความสะอาด ถุงมือยาง ฯลฯ

2.ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ดูแลวัสดุอุปกรณ์ที่จำเป็นแก่ผู้ยากไร้ ผู้ด้อยโอกาส เช่น หน้ากากผ้า/หน้ากากอนามัย เจลล้างมือ แอลกอฮอล์ และการดูแลสุขอนามัยให้กับกลุ่มคนดังกล่าวเพื่อลดความเหลื่อมล้ำในสังคม

3.การล้างทำความสะอาดพื้นที่สาธารณะที่มีประชาชนมาใช้จำนวนมาก เช่น สวนสาธารณะ ตลาด สถานีขนาง ที่พักผู้โดยสาร ฯลฯ

4.วิเคราะห์แยกแยะพื้นที่มีความเสี่ยงการแพร่ระบาดหรือติดต่อของโรคมาก โดยดำเนินการตรวจคัดกรองเชิงรุกคนในชุมนุมอย่างเคร่งครัด

5.บูรณการกำลังตั้งแต่สมาชิกสภาเทศบาล ประชาชน อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ดำเนินการเอ็กซเรย์ตรวจคัดกรองทำบัญชีเป้าหมายของกลุ่มเสี่ยง โดยเฉพาะบุคคลที่เดินทางเข้ามาในช่วงเทศกาลปีใหม่ และมาจากพื้นที่เสี่ยงหรือพื้นที่ควบคุมสูงสุด

6.ดำเนินการคัดกรองประชาชนที่เข้าใช้ประโยชน์ในพื้นที่หรืออาคารระบบปิดอย่างเข้มงวด

7.จัดจุดล้างมือสถานที่มีประชาชนเข้าไปใช้บริการอย่างทั่วถึง เช่น สำนักงาน ห้องสมุด ตลาด สถานีขนส่งสาธารณะ สถานที่ออกกำลังกาย ฯลฯ

และ8.รณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนตระหนักในการป้องกันตนเองและรับผิดชอบต่อสังคมโดยสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือ เว้นระยะห่าง และไม่เดินทางไปในพื้นที่เสี่ยง หรือหากเดินทางไปแล้วให้มีการแจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเมื่อเข้ามาในพื้นที่

นอกจากนี้ให้ถือปฎิบัติตามคำสั่งและประกาศของศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (ศบค.) รวมถึงมาตรการของแต่ะละจังหวัดด้วย

เปิด8มาตรการขอความร่วมมือเทศบาลทั่วประเทศสู้โควิด-19ระลอกใหม่

เปิด8มาตรการขอความร่วมมือเทศบาลทั่วประเทศสู้โควิด-19ระลอกใหม่