posttoday

ผู้ว่าฯปทุมธานีเยี่ยมจุดคัดกรองต่างด้าวสกัดโควิดย้ำไม่ตั้งข้อรังเกียจ

08 มกราคม 2564

ปทุมธานี-ผู้ว่าฯปทุมธานีลงพื้นที่ตรวจหน่วยคัดกรองเชิงรุกแรงงานต่างด้าวตลาดสดรังสิต ย้ำตามหลักมนุษยธรรมไม่ตั้งข้อรังเกียจ

เมื่อวันที่ 8 ม.ค. 2564 นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี พร้อมหน่วยงานเกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจจุดคัดกรองตรวจสอบแรงงานต่างด้าว ป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) บริเวณตลาดพรพัฒน์(ตลาดสดรังสิต) ตำบลประชาธิปัตย์ อำเภอธัญบุรี ซึ่งวันนี้ได้ตรวจคัดกรองแรงงานต่างด้าวทั้งหมดจำนวน 200 ราย

ผู้ว่าฯปทุมธานีเยี่ยมจุดคัดกรองต่างด้าวสกัดโควิดย้ำไม่ตั้งข้อรังเกียจ

นายชัยวัฒน์ เปิดเผยว่าตลาดเป็นพื้นที่ที่มีคนจำนวนมาก ติดต่อสัมผัสกันได้ง่าย จึงต้องดำเนินการตรวจเชิงรุกให้ได้มากที่สุด มาตรการควบคุมโรคของจังหวัดปทุมธานีนั้นได้ดำเนินการมาตั้งแต่ต้นได้แยกพื้นที่เสี่ยงหรือคนกลุ่มเสี่ยงออกจากกลุ่มประชาชนทั่วไปหรือที่เรียกว่าล็อกดาวน์กลุ่มเสี่ยงก็คือล็อกดาวน์กลุ่มแรงงานต่างด้าวกับคนที่ทำงานกับแรงงานต่างด้าว สิ่งหนึ่งที่ได้เน้นย้ำเสมอต้องถือว่าให้ปฏิบัติกับแรงงานต่างด้าวตามหลักมนุษยธรรม และไม่ไปตั้งข้อรังเกียจเขาเพียงแต่ว่าทำความเข้าใจให้ทราบว่าตอนนี้เขาเป็นบุคคลที่มีความเสี่ยงสูง จำเป็นที่จะต้องแยกหรือจำกัดพื้นที่เพื่อที่จะควบคุมโรคให้ได้ซึ่งคิดว่าการควบคุมโรคจะเป็นไปตามที่ตั้งแนวทางไว้ให้ทุกคนปฏิบัติตามกระทรวงสาธารณสุขกำหนดอย่างเคร่งครัด

ผู้ว่าฯปทุมธานีเยี่ยมจุดคัดกรองต่างด้าวสกัดโควิดย้ำไม่ตั้งข้อรังเกียจ

ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ยังได้พูดคุยกับแรงงานต่างด้าวมีล่ามแปลภาษา มีใจความว่า ขอให้แรงงานทุกคนต้องดูแลตนเองให้ดีที่สุด เพื่อลดการแพร่กระจายเชื้อ และให้สังเกตอาการตนเองหากพบว่าผิดปกติ หรือสงสัยจะติดเชื้อให้รีบไปพบแพทย์ทันทีหรือสาธารณสุขในพื้นที่อย่างเร่งด่วน เพื่อปฏิบัติตนเองได้อย่างถูกต้อง และต้องใส่หน้ากากอยู่เสมอ เว้นระยะห่างทางสังคมด้วย ขอให้ระมัดระวังไม่ประมาท ดูแลป้องกันตัวเองอย่างถูกต้อง ช่วงนี้ไม่ต้องออกไปไหน เพราะสภากาชาดไทยและนายกเทศมนตรีนครรังสิต ได้นำอาหาร น้ำและเครื่องยังชีพมามอบให้กับทุกท่าน ส่วนผู้ที่ติดเชื้อที่ทำการรักษาอยู่แข็งแรงดีทุกรายไม่ต้องเป็นห่วง รวมทั้งขอให้เจ้าหน้าที่และประชาชนชาวปทุมธานีทุกคนมีความเชื่อมั่นในมาตรการของรัฐ ในการควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค

ผู้ว่าฯปทุมธานีเยี่ยมจุดคัดกรองต่างด้าวสกัดโควิดย้ำไม่ตั้งข้อรังเกียจ

ด้านนายพิษณุ ประภาธนานันท์ นายอำเภอธัญบุรี เปิดเผยว่า ผลการตรวจแรงงานต่างด้าวทั้งสองตลาดคือตลาดพรพัฒน์กับตลาดสุชาติ ตำบลประชาธิปัตย์ ตั้งแต่วันที่ 25ธ.ค.2563ถึงวันที่7ม.ค.2564 มีจำนวนแรงงานต่างด้าวเข้าตรวจคัดกรองจำนวน1,433ราย เสี่ยงสัมผัสต่ำ 1,021ราย เสี่ยงสัมผัสสูงส่งตรวจเชื้อ 412 ราย Seif Quarantine 389 ราย พบผู้ติดเชื้อทั้งหมด 29 ราย ดำเนินการส่งตัวทำการรักษา