posttoday

หอการค้าเพชรบูรณ์เตือนผู้ประกอบการปรับตัวรับมือเศรษฐกิจปี64ซึมยาว

03 มกราคม 2564

ประธานหอการค้าเพชรบูรณ์ เชื่อรัฐบาลประกาศล็อกดาวน์หากผู้ติดเชื้อโควิดพุ่งไม่หยุด แนะผู้ประกอบการปรับตัวทำธุรกิจแบบนิวนอร์มอล รับมือเศรษฐกิจปี64ที่มีแนวโน้มซึมยาว

นายยชญ์สุธา วิชัยธนพัฒน์ ประธานหอการค้า จังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวถึงสภาพเศรษฐกิจของจังหวัดเพชรบูรณ์ในปี 2564 ว่า หากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิดระลอก 2 ยังพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และมีแนวโน้มกระจายไปในจังหวัดอื่นๆไม่หยุด ค่อนข้างมั่นใจได้ว่า รัฐบาลคงจะหลีกเลี่ยงประกาศล็อกดาวน์ประเทศไม่พ้น ซึ่งผลกระทบไม่เพียงแค่จังหวัดเพชรบูรณ์เท่านั้น แต่ทั้งประเทศก็ได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน

สภาพเศรษฐกิจคงจะซึมยาวเหมือนกับช่วงที่ต้องเผชิญกับการระบาดของเชื้อโควิดในรอบแรกเมื่อปี 2563 อย่างไรก็ตามหากมีวัคซีนออกมาใช้สถานการณ์อาจจะดีขึ้นในระดับหนึ่งก็ตาม แต่อย่าลืมว่าเวลานี้เท่าที่ทราบเชื้อโควิดได้มีการพัฒนาขึ้น จึงไม่แน่ใจว่าวัคซีนเหล่านี้จะป้องกันได้หรือไม่ ฉะนั้นการป้องกันตัวเองตามมาตรการสาธารณสุขในเวลานี้น่าจะเป็นแนวทางการป้องกันหรือสกัดการแพร่กระจายเชื้อโควิดได้ดีที่สุด

นายยชญ์สุธา กล่าวว่า หอการค้าจังหวัดเพชรบูรณ์พยายามส่งสัญญาณเตือนไปยังผู้ประกอบการให้เตรียมพร้อม สำหรับการทำธุรกิจแบบนิวนอร์มอล เพื่อจะรองรับสถานการณ์หลังจากนี้ และขอให้ถอดบทเรียนจากการแพร่ระบาดในครั้งแรก เพื่อมาปรับใช้ให้เป็นประโยชน์ รวมทั้งพยายามเพิ่มช่องทางค้าขายในทุกแพลตฟอร์มบนโลกออนไลน์ให้มากที่สุด

ที่สำคัญต้องปรับปรุงสถานประกอบการให้เป็นตามมาตรการสาธารณสุข เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้า และพยายามเก็บเงินสดไว้ รวมทั้งให้ทบทวนการลงทุนใหม่ๆ อย่างไรก็ตามในการแพร่ระบาดของเชื้อโควิดในรอบแรกที่ผ่านมา ทำให้ผู้ประกอบการมีการปรับตัวให้แข็งแกร่งขึ้น เพื่อความอยู่รอดเพราะหากอ่อนแอธุรกิจก็คงอยู่ไม่รอด

นายยชญ์สุธากล่าวอีกว่า ในรอบปี 2563 ที่ผ่านมา หลังเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ทำให้เศรษฐกิจเกิดผลกระทบโดยเฉพาะใน 3 ไตรมาสแรกค่อนข้างมาก ในขณะที่ไตรมาส 4 ซึ่งเป็นไตรมาสสุดท้ายปี หลังสถานการณ์เชื้อโควิดเริ่มบางเบาลงจ.เพชรบูรณ์ไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม ประกอบกับเป็นช่วงเข้าสู่ฤดูท่องเที่ยว ทำให้เศรษฐกิจกระเตื้องขึ้น แต่หลังจากพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 1 รายทำให้สภาพเศรษฐกิจในช่วงท้ายไตรมาสที่ 4 ถึงกับเกิดอาการสะดุดอีกครั้ง

โดยเฉพาะธุรกิจการท่องเที่ยวซี่งได้รับผลกระทบหนักที่สุด เพียงระยะเวลาแค่ไม่ถึง 10 วัน ทั้งที่เขาค้อและภูทับเบิกมีนักท่องเที่ยวแห่ติดต่อขอคืนห้องพักมากถึงร้อยละ 50 และในช่วงหยุดยาวเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่นักท่องเที่ยวหดหายไปถึงราวร้อยละ 50