posttoday

รีสอร์ทภูทับเบิกลูกค้าคืนห้องแม้สาวเสี่ยงโควิดตรวจแล้วผลไม่พบเชื้อ

26 ธันวาคม 2563

เพชรบูรณ์-กระทบหนัก! รีสอร์ทภูทับเบิกลูกค้าคืนห้อง ชาวบ้านผวากีดกันไม่ให้เข้าพื้นที่ หลังสาวเสี่ยงติดโควิด-19เข้ามาพักแต่ตรวจไม่พบเชื้อในเวลาต่อมา

เมื่อวันที่ 26 ธ.ค.63 ภายหลังหลังจากรีสอร์ทบนภูทับเบิกที่หญิงสาวติดโควิด-19 เข้าพัก และมีชื่อโผล่ในไทม์ไลน์ของนักท่องเที่ยวสาวรายนี้ จนทำให้ทั้งชาวเพชรบูรณ์และชาวบ้านในพื้นที่ รวมทั้งนักท่องเที่ยวต่างพากันเกิดความตื่นตระหนกตรวจเช็คข่าวกันวุ่น

จากนั้นมีการยกเลิกการจองห้องพัก ขณะเดียวกันรีสอร์ทแห่งนี้ยังถูกรังเกียจจากชาวบ้านในหมู่บ้านที่อยู่อาศัยด้วย โดยกลัวจะเป็นนำเชื้อมาแพร่ต่อจนชาวบ้านไม่อยากเข้ามาในหมู่บ้าน แม้ผลการตรวจสอบเชื้อในกลุ่มผู้เสี่ยงสัมผัสผู้ติดเชื้อออกมายืนยันไม่พบการติดเชื้อแล้วก็ตาม แต่ก็ยังทำให้ชาวบ้านและรีสอร์ทในละแวกใกล้เคียง ยังผวากับความเสี่ยงเหล่านี้

รีสอร์ทภูทับเบิกลูกค้าคืนห้องแม้สาวเสี่ยงโควิดตรวจแล้วผลไม่พบเชื้อ

ขณะเดียวกันผลกระทบในภาพรวมของภูทับเบิก นักท่องเที่ยวต่างไม่มั่นใจในสถานการณ์จึงมีการติดต่อขอคืนห้องพักกันอุตลุดอย่างต่อเนื่อง

แหล่งข่าวจากทีมควบคุมโรคฯหล่มเก่ารายหนึ่ง กล่าวว่า ตอนนี้รีสอร์ทที่ผู้ติดเชื้อโควิด-19 รวมทั่งรีสอร์ทบนภูทับเบิก ได้รับผลกระทบค่อนข้างหนัก เนื่องจากนักท่องเที่ยวและลูกค้าไม่มั่นใจในสถานการณ์โควิดหลังพบผู้ติดเชื้อมาเที่ยวและพักค้างคืนที่ภูทับเบิก ต่างขอคืนห้องพักที่สั่งจองไว้ล่วงหน้าก่อนหน้านี้กันอุตลุด จนผู้ประกอบการรีสอร์ทและร้านอาหาร-ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวทั้งหมด ต่างได้รับผลกระทบตามความหนักเบาไปตามกัน แม้ล่าสุดผลการตรวจทางแล็ปยืนยันแล้วว่า ไม่พบการการติดเชื้อในกลุ่มผู้ที่อยู่ในความเสี่ยงสัมผัสหรือใกล้ชิดผู้ติดเชื้อแล้วก็ตาม

รีสอร์ทภูทับเบิกลูกค้าคืนห้องแม้สาวเสี่ยงโควิดตรวจแล้วผลไม่พบเชื้อ

ขณะเดียวกันทางเจ้าหน้าที่รวมทั้งผู้ประกอบการเอง ต่างพยายามเข้าเคลียร์ทำความสะอาดและฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อทั้งในส่วนรีสอร์ทและร้านค้า และให้แยกผู้ที่อยู้ในกลุ่มเสี่ยงเหล่านี้ให้กักตัวเองเฝ้าสังเกตอาการ 14 วันแล้วก็ตาม แต่ดูเหมือนผลกระทบยังไม่หยุด ในทางตรงข้ามยังมีนักท่องเที่ยวยกเลิกติดต่อการจองห้องพักล่วงหน้ากันอย่างต่อเนื่อง

รีสอร์ทภูทับเบิกลูกค้าคืนห้องแม้สาวเสี่ยงโควิดตรวจแล้วผลไม่พบเชื้อ

แหล่งข่าวทีมควบคุมโรคฯหล่มเก่า รายนี้กล่าวอีกว่า โดยเฉพาะผู้ประกอบการรีสอร์ทที่ผู้ติดเชื้อเข้าพัก พบมีช่างก่อสร้างที่กำลังปรับปรุงรีสอร์ท ตอนนี้เครียดมาก เพราะไม่เพียงแค่ได้รับผลกระทบทางธุรกิจเท่านั้น ซึ่งปัจจุบันไม่เพียงรายได้ที่ควรจะได้รับในช่วงนี้ ซึ่งเป็นช่วงฤดูท่องเที่ยวจะขาดหายไปเท่านั้น แต่รายได้จากการจองห้องพักล่วงหน้าทั้งในช่วงเทศกาลปีใหม่และหลังปีใหม่ก็หดหายไปอีก

นอกจากนี้ยังได้รับผลกระทบทางสังคมอย่างหนักอีกด้วย โดยเจ้าของรีสอร์ทซึ่งอาศัยอยู่ในหมู่บ้านด้านล่าง ถูกรังเกียจและถูกต่อต้านจนเข้าไปในหมู่บ้านไม่ได้ ทำให้กระทบชีวิตความเป็นอยู่อย่างมาก ก็ไม่รู้สถานการณ์จะกลับคืนเป็นปกติเมื่อไหร่