posttoday

เร่งตามตัว106ต่างด้าวไปต่อพาสปอร์ตที่จ.สมุทรสาครมาสอบสวนโรค

23 ธันวาคม 2563

ภูเก็ต-ผู้ว่าฯภูเก็ตสั่งเร่งติดตามตัวแรงงานต่างด้าว 106 รายกลับจากต่อพาสปอร์ตที่จ.สมุทรสาครเข้ากระบวนการสอบสวนโรคด่วน ส่วนงานประจำปีกาชาดแจ้งเลื่อนออกไป

เมื่อวันที่ 23 ธ.ค.นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต ครั้งที่ 57/2563 มี หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมฯ ณ ห้องประขุมชั้น 2 อาคารคอซิมบี้ ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต

นายณรงค์ กล่าวว่า จากการรายงานของจัดหางานจังหวัดภูเก็ต ทราบว่า แรงงานต่างด้าวจำนวน 106 คนที่นายจ้างพาไปต่อพาสปอร์ต ที่ศูนย์ประสานงานฯ จังหวัดสมุทรสาคร และเดินทางกลับมาที่จังหวัดภูเก็ตแล้ว ได้เร่งให้ติดตามตัวแรงงานต่างด้าว 106 รายกลับมาตรวจคัดกรองโรคให้เสร็จสิ้นภายในวันนี้

เร่งตามตัว106ต่างด้าวไปต่อพาสปอร์ตที่จ.สมุทรสาครมาสอบสวนโรค

ทั้งนี้ จากการที่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 1 รายมีกลุ่มเสี่ยงสูงอีกจำนวนหนึ่ง นั้น ส่งผลให้หน้ากากอนามัยขาดตลาด ได้มอบให้พาณิชย์จังหวัดภูเก็ต สำรวจตลาดหน้ากากอนามัยและแก้ปัญหาให้เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน

ทางด้าน ว่าที่ร้อยตรี วิกรม จากที่ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า สำนักงานสาธารณสุขชี้แจงข้อเท็จจริง มี ผู้ติดเชื้อยืนยัน จำนวน 1 ราย มีผู้สัมผัสเสี่ยงและเสี่ยงต่ำรวมแล้วไม่เกิน 30 คน ได้ตรวจคัดกรองแล้วรอผลยืนยันช่วงบ่ายวันนี้จะทราบว่ามีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นหรือไม่หรือมีเพียงเท่านี้ อยากให้ประชาชนในจังหวัดภูเก็ต อย่าได้ตื่นตระหนกตกใจขอยืนยันว่าข้อมูลทั้งหมดจังหวัดจะไม่ปกปิดขอความร่วมมืออย่าได้แชร์ข้อมูลที่ยังไม่ได้ตรวจสอบ จะส่งผลต่อภาพลักษณ์จังหวัดภูเก็ต

สำหรับ การประชุมครั้งนี้ได้หยิบยกประเด็นที่ประชาชนสอบถามกันจำนวนมาก อาทิ การจัดกิจกรรมปีใหม่ คริสต์มาส กิจกรรมต่างๆนั้น สรุปว่า กิจกรรมคริสต์มาส ปีใหม่ ที่มีการจัดในพื้นที่เฉพาะ ในโรงแรมต่างๆที่สามารถควบคุมจำนวนคนได้ ผ่อนผันให้ดำนินการจัดต่อไปได้โดยทางโรงแรมต้องถือปฏิบัติตามมาตรการ ที่ กระทรวงสาธารณสุขกำหนด ห้ามไม่ให้มีการเต้นการร้องเพราะจะทำให้เกิดการสัมผัสกันได้ ส่วนกิจกรรมที่มีการรวมคนจำนวนมาก เช่น งานประจำปีของจังหวัด งานต่างๆที่ภาคเอกขนได้เตรียมการจัดไว้แล้ว เป็นต้น เนื่องจากขณะนี้ยังอยู่ในการเฝ้าระวังยังไม่ทราบว่าจะมีผู้ติดเชื้อมากน้อยแค่ไหน หลังจากที่เราได้ตรวจไปเบื้องต้นแล้ว ขอความร่วมมือให้เลื่อนการจัดงานไปก่อน ทั้งงานจังหวัด งานกาชาด

ว่าที่ร้อยตรี วิกรม  กล่าวว่า ในส่วนของร้านอาหารสถานบันเทิงสถานประกอบการที่มีการให้บริการคล้ายสถานบันเทิงเปิดได้แต่มีมาตรการขอร้องให้ปฏิบัติคือ เว้นระยะห่างโต๊ะที่นั่งห่างกันอย่างน้อย 2 เมตร แต่การแสดงเต้นขับร้องคาราโอเกะขอให้ยกเลิกไปก่อนในช่วงนี้ ส่วนการประชุมสัมมนาจำกัดจำนวนคนได้ สามารถดำเนินการได้แต่ถือปฏิบัติตามมาตรการเว้นระยะห่าง สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า มาตรการตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดมาอย่างเข้มข้น รวมถึงการแข่งขันกีฬา ที่ได้เตรียมการไวัแล้ว เช่น การแข่งขันกีฬาวอลเลย์บอลของเทศบาลนครภูเก็ต เป็นต้น มีหลายจังหวัดมาร่วมกิจกรรมสามารถดำเนินการได้ แต่ขอให้งดเว้นกองเชียร์ ขอให้การแข่งขันมีแต่ผู้เล่นเท่านั้น

ขณะที่ กิจกรรมถนนคนเดินหลาดใหญ่ ขอเว้นไปก่อน 2 สัปดาห์ จากนั้นจะมีการประเมินกันใหม่ ส่วนตลาดต่างๆให้เปิดปกติ แต่ขอความร่วมมือผู้บริหารจัดการตลาดจะต้องวางมาตรการเข้มงวดตรวจวัดอุณหภูมิ คนที่จะเข้าไปต้องสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า เว้นระยะห่างตามสมควรและเมื่อซื้อของเสร็จขอให้รีบกลับเพราะโอกาสที่จะสัมผัสกันทำให้เสี่ยงต่อการติดเชื้อมากขึ้น ต้องระวังไว้ มาตรการนี้จะใช้ช่วงสั้นๆเพราะรู้ดีว่าถ้าออกมาตรการควบคุมมากเกินไปจะส่งผลกระทบต่อประชาชนรวมถึงเศรษฐกิจของจังหวัดภูเก็ตถ้าทำอย่างนี้ทุกคนช่วยกันปฏิบัติตามมาตรการเชื่อว่าเราจะผ่านวิกฤตครั้งนี้ไปได้ 

ด้าน นพ.ธนิศ เสริมแก้ว นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จังหวัดภูเก็ต ไม่มีผู้ติดเชื้อมาเป็นเวลา 7 เดือนแล้ว เพิ่งพบล่าสุดมี 1 ราย และมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง28 ราย ผลตรวจจะทยอยออกมาในช่วงบ่ายวันนี้ ส่วนการที่ภาคเอกชนสถานประกอบการโรงแรมรับนักท่องเที่ยวจากจังหวัดสมุทรสาครเข้าพักตามโรงแรมต่างๆนั้น ขอให้โรงแรมต่างๆปฏิบัติแบบ HI New Normal แก่นักท่องเที่ยวสมุทรสาคร ต้องยกการ์ดสูงกว่าปกติ ปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรคโควิด-19