posttoday

เพชรบูรณ์โล่ง!ผลตรวจกลุ่มคนใกล้ชิดผู้ป่วยโควิดไม่ติดเชื้อเพิ่ม

23 ธันวาคม 2563

เพชรบูรณ์-ผู้ว่าฯเพชรบูรณ์เผยไม่พบการติดเชื้อเพิ่มในกลุ่มคนใกล้ชิดผู้ป่วยโควิด-19และต้องกักตัวต่อไปจนครบ14วัน โรงเรียน-ศูนย์เด็กเล็กในอ.หนองไผ่ทยอยปิดการเรียนสอนสกัดการแพร่ระบาด

ความคืบหน้าสถานการณ์โควิด-19 หลังจ.เพชรบูรณ์พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 1 ราย อยู่ระหว่างรอลุ้นผลการตรวจสอบเชื้อโควิดทางแล็ปกับกลุ่มคนใกล้ชิดอีก 12 คน ล่าสุด นายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเพชรบูรณ์ถึงผลการตรวจเชื้อกลุ่มคนใกล้ชิดผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19ที่ อ.หนองไผ่แล้วว่า"ไม่พบเชื้อโควิด-19ในกลุ่มคนใกล้ชิดทั้งหมด ถือเป็นข่าวที่ดีมาก แต่อย่างไรก็ตามคนเหล่านี้ก็จะยังต้องอยู่ในการเฝ้าระวังต่อไป โดยเฉพาะกักตัวเอง 14 วัน และเพื่อไม่ให้การ์ดตก ที่อ.หนองไผ่ ได้ขอให้งดจัดกิจกรรมที่มีการรวมตัวกันจำนวนมาก เป็นเวลา28 วัน ตามมาตรการทางกระทรวงสาธารณสุขอย่างเข้มข้น

สำหรับกลุ่มผู้ค้าของทะลและห้องเย็นที่เดินทางมาจากจ.สมุทรสาครที่เป็นพื้นที่เสี่ยงได้สั่งให้แต่ละอำเภอทำการเอ็กซ์เรย์ค้นหากระทั่งพบจำนวน 35 ราย โดยมีจำนวน 32 รายที่มีความเสี่ยงต่ำและมีจำนวน 2 รายที่มีความเสี่ยงสูง ขณะนี้ผลตรวจตัวอย่างทางแล็ปที่โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ได้ทยอยออกมาแล้ว และได้รับแจ้งอย่างไม่เป็นทางการว่า กลุ่มคนเหล่านี้ทั้งหมดไม่พบการติดเชื้อโควิดเช่นเดียวกัน แต่ต้องกักตัวเฝ้าระวังต่อไปจนครบ14วัน

ส่วนโรงเรียนต่างๆในอ.หนองไผ่และอำเภอข้างเคียงประกาศหยุดการเรียนการสอน เป็นอำนาจหรืออยู่ในดุลยพินิจของผู้อำนวยการโรงเรียนฯ เมื่อพิจารณาแล้วเห็นว่ามีความเสี่ยงก็สามารถประกาศหยุดการเรียนการสอนได้ทันที ประกอบกับช่วงนี้ใกล้เทศกาลปีใหม่มีวันหยุดยาวการปิดโรงเรียนจึงน่าจะมีความปลอดภัยมากกว่า

ทั้งนี้ โรงเรียนและศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมีการประกาศปิดการเรียนการสอนแล้ว โดยส่วนใหญ่เริ่มปิดตั้งแต่วันที่ 23 ธ.ค.นี้เป็นต้นไปได้แก่ อ.หนองไผ่ โรงเรียนหนองไผ่, โรงเรียนบ้านคลองกระโบน, ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดบ้านโภชน์, โรงเรียนนาเฉลียง , โรงเรียนชุมชนบ้านโภชน์, ที่อ.บึงสามพัน โรงเรียนซับบอนวิทยาคม, โรงเรียนอนุบาลจุฬาภัทร, โรงเรียนอนุบาลพร้อมจิต, โรงเรียนอุดมวิทยา,โรงเรียนซับบอนวิทยา ส่วนที่ อ.เมืองฯ โรงเรียนเซนต์โยเซฟ, โรงเรียนอนุบาลตริณศิลป์