posttoday

ระทึก!จับไอ้แซมจระเข้หนักกว่า100กก.หลุดจากบ่อนอนศาลาวัด

22 พฤศจิกายน 2563

ชัยภูมิ-จระเข้ของหลวงพ่อวัดบ้านลี่หนักกว่า 100 กิโลกรัมหนีจากบ่อเลี้ยงมานอนอวดโฉมกลางศาลาวัด กู้ภัยฯชาวบ้านช่วยกันจับจ้าละหวั่นก่อนนำไปเลี้ยงในฟาร์มที่มีความมั่นคง

เมื่อวันที่ 22 พ.ย.หน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างคุณธรรม จ.ชัยภูมิ รับแจ้งมีจระเข้ขนาดใหญ่ที่เลี้ยงไว้หลังวัดบ้านลี่ ต.ละหาน อ.จัตุรัส จ.ชัยภูมิ หลุดจากบ่อเลี้ยงนอนรับลมที่ลานซิเมนต์ภายในศาลาวัดบ้านลี่ ห่างจากบ่อเลี้ยงหลังวัดประมาณ 30 เมตร เกรงจะไล่กัดเด็กและชาวบ้านที่มาทำบุญที่วัดจึงแจ้งให้เจ้าหน้าที่มาเร่งจับตัวไปปล่อย

ทั้งนี้ เมื่อเจ้าหน้าที่กู้ภัยฯมาถึงวัดพบจระเข้ยาวกว่า 3 เมตรชื่อ"ไอ้แซม"น้ำหนักไม่น้อยกว่า 100 กิโลกรัม มีขนาดใหญ่มานอนอยู่กลางลานซิเมนต์ภายในศาลาลานวัดบ้านลี่ หน่วยกู้ภัยฯ และชาวบ้าน นำโดยนายวราฤทธิ พร้อมสันเที้ยะ พรานจระเข้ประจำพื้นที่ ได้ใช้ไม้และเชือกไล่ต้อนจระเข้ขนาดใหญ่เข้ามุมอับผนังศาลาวัด ก่อนจะใช้เชือกทำเป็นบ่วงคล้องที่ปากจระเข้ไว้ได้แล้วรีบเข้าไปใช้เชือกรัดปากจระเข้ ลำตัว และหางไม่ให้สะบัดใส่คน โดยใช้เวลาเพียง 20 นาที จึงสามารถจับจระเข้ได้สำเร็จ ก่อนนำส่งไปเลี้ยงในบ่อจระเข้ที่มีความมั่นคงแข็งแรงไม่ให้ออกมาเดินเผ่นผ่านได้อีก

ระทึก!จับไอ้แซมจระเข้หนักกว่า100กก.หลุดจากบ่อนอนศาลาวัด

นานสงัด เติมพันธ์ ผู้ใหญ่บ้านลี่ หมู่ 9 ต.ละหาน อ.จัตุรัส กล่าวว่า เดิมอดีหลวงพ่อเจ้าอาวาสวัดบ้านลี่ได้นำลูกจระเข้ที่ญาติโยมนำมาถวายมาเลี้ยงในบ่อสร้างกว่า 7 ปี เลี้ยงร่วมกับหมู่ป่าและนก เพื่อให้ผู้ที่สนใจสัตว์ป่าได้ดูกัน จระเข้ที่เลี้ยงไม่ดุร้ายคุ้นเคยกับคนเป็นอย่างดีเมื่ออดีตเจ้าอาวาสมรณภาพไปเมื่อปีที่แล้ว ขาดคนดูแล บ่อจระเข้คงชำรุด ทำให้จระเข้ออกมาเดินเพ่นพ่านได้ในครั้งนี้ หลังจับตัวได้คงต้องส่งคืนเจ้าของเดิมเพื่อนำไปเลี้ยงในบ่อเลี้ยงที่มีความมั่นคงแข็งแรงต่อไป

นายวราฤทธิ พร้อมสันเที้ยะ กล่าวว่า เมื่อ 7 ปีที่ผ่านมาอดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านลี่ ที่มรณภาพไปแล้วได้ขอลูกจระเข้ในฟาร์มของตนเองที่มีการขอใบอนุญาตเลี้ยงจระเข้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย มาเลี้ยงไว้ในบ่อเลี้ยงหลังวัด หลังจากได้รับแจ้งจระเข้ที่เลี้ยงไว้หลังวัดหลุดออกมาเดินเพ่นพ่านกลางลานวัด จึงรีบมาจับจระเข้ทันที ฝากเตือนการจับจระเข้ต้องจับโดยผู้มีความรู้เชี่ยวชาญเท่านั้น หากไม่มีความรู้ความชำนาญอาจได้รับอันตรายได้ หลังจับจระเข้ได้แล้วคงนำกลับไปเลี้ยงในฟาร์มจระเข้ที่มีบ่อเลี้ยงมั่นคงต่อไป

ระทึก!จับไอ้แซมจระเข้หนักกว่า100กก.หลุดจากบ่อนอนศาลาวัด

ระทึก!จับไอ้แซมจระเข้หนักกว่า100กก.หลุดจากบ่อนอนศาลาวัด