posttoday

ห่วงม็อบชุมนุมยืดเยื้อกระทบต่อสังคม-เศรษฐกิจเป็นวงกว้าง

22 พฤศจิกายน 2563

นครราชสีมา-นักวิชาการอิสระโคราชชี้การชุมนุมยืดเยื้อส่งผลกระทบรุนแรงเป็นวงกว้างต่อสังคมเศรษฐกิจและการเมืองของประเทศ ระบุโรงแรม-รีสอร์ทต่างจังหวัดแห่ปิดกิจการอื้อ

เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน นายทวิสันต์ โลณานุรักษ์ อดีตเลขาธิการหอการค้าภาคอีสาน และนักวิชาการอิสระ ได้ออกมาวิเคราะห์การชุมนุมที่ส่อแววยืดเยื้อของกลุ่มคณะราษฎร ว่า ทำให้สถานการณ์ต่างๆ ได้รับผลกระทบตามไปด้วยทั้งด้านสังคมจะเกิดความขัดแย้งกันของคนไทยที่เห็นต่างกัน และเริ่มขยายวงกว้างขึ้นไปในทุกอาชีพ รวมไปถึง “ม็อบชนม็อบ” เริ่มมี เริ่มมีความรุนแรงถึงขั้นใช้อาวุธปืนและระเบิดปิงปองให้เห็นแล้ว หากรัฐบาทไม่สามารถควบคุมดูแลการชุมนุมได้ก็เสี่ยงที่จะกลายเป็นจลาจล ในขณะที่กระทบด้านเศรษฐกิจ จะเห็นได้ชัดเจนมาก คือการลงทุนใหม่ๆ ของภาคเอกชนที่ปัจจุบันมีการลงทุนน้อยมาก แต่การปิดกิจการกลับเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะกิจการด้านบริการ เช่น โรงแรม รีสอร์ท ที่พัก ตามต่างจังหวัด เป็นต้น

ทั้งนี้ ในส่วนของธนาคารแห่งประเทศ ก็ออกมายอมรับว่า ค่าเงินบาทแข็งขึ้น ส่งผลกระทบอย่างมากต่อการส่งออก โดยในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ต้องใช้เม็ดเงินแทรกแซงค่าเงินกว่า 3 ล้านล้านบาท เพื่อไม่ให้ค่าเงินบาทแข็งค่าเกินไป ส่วนโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล ล่าสุด คือ โครงการ “คนละครึ่ง” ช่วยให้เงินสะพัดในตลาดล่างได้ประมาณ 6 หมื่นล้านบาท และโครงการนี้ถือว่า ประชาชนได้รับประโยชน์เท่ากับซื้อสินค้าครึ่งราคา แต่ก็มีเสียงเรียกร้องว่า ควรให้สิทธิ์นี้กับประชาชนทุกคนไม่ใช่แค่ 10 ล้านคนเท่านั้น

สำหรับ ผลกระทบด้านการเมืองจะเห็นได้ว่า พรรคฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลไม่อาจพูดคุยกันได้ต่างก็มีจุดยืนต่างกันในเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และ ส.ว. 250 คน ก็มีบทบาทสูงมากในรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ทำให้สภาฯ ทำงานยากมาก ส่วนการรับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล เสมือนระเบิดเวลา เพราะจะต้องมีแค่ร่างเดียวที่จะนำไปสู่การแก้ไข ซึ่งทุกคนก็เชื่อว่า ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล และ ส.ว.คงสนับสนุนร่างของฝ่ายรัฐบาล แต่กรณีการตั้งกรรมาธิการฯ  มาดำเนินการแก้รัฐธรรมนูญ ไม่น่าจะราบรื่น เพราะหลายคนคัดค้านการจะแก้รัฐธรรมนูญมาก่อน และอีกประเด็นหนึ่งคือวันที่ 2 ธันวาคมนี้ ศาลจะตัดสินคดีการอยู่บ้านหลวงของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ซึ่งหากศาลตัดสินว่า ผิด แล้วครม.จะต้องออกพร้อมนายกฯหรือไม่ นี่เป็นเพียงบางส่วนของความไม่มั่นคงทางการเมืองไทยในขณะนี้