posttoday

ตชด.ยึดกัญชาเกรดเอทะลักชายแดนได้เกือบครึ่งตันค่านับ8ล้าน

22 พฤศจิกายน 2563

นครพนม-เจ้าหน้าที่คุมเข้มชายแดนไทย-ลาวสกัดแก๊งลักลอบขนยาเสพติดข้ามชาติเข้าประเทศล่าสุดยึดกัญกาเกรดเอได้จำนวนมาก พบเดือนเดียวยึดกว่า 3 ตัน

เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน ที่กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 235 อ.ธาตุพนม จ.นครพนม พ.ต.อ.สิปปนันท์ สรณ์คุณแก้ว ผกก.ตชด.23 มอบหมายให้ พ.ต.ท.สมภพ อ่อนสิน รอง ผกก.ตชด.23 พร้อมด้วย พ.ต.ท.ภคพล คุ้มวงศ์ ผบ.ร้อย ตชด.235 ร่วมกับชุดปฏิบัติการข่าวปราบปรามยาเสพติด แถลงการณ์จับกุม ขบวนการค้ากัญชาข้ามชาติ จับกุมนายลิขิต บุญประสิทธิ์ อายุ 25 ปี ชาวบ้านหัวบึงท่า ต.ธาตุพนม อ.ธาตุพนม พร้อมของกลางรถยนต์ เก๋งโตโยต้า อินโนว่า สีขาว ทะเบียน ญถ 5357 กทม. ภายในรถบรรทุกกระสอบปุ๋ยจำนวน 12 กระสอบ ภายในบรรจุกัญชาอัดแท่งจำนวน 480 แท่ง น้ำหนักแท่งละประมาณ 1 กิโลกรัม ห่อด้วยกระดาษฟอยล์สีทอง คาดว่าเป็นกัญชาที่มีคุณภาพเกรดเอ คุณภาพใหม่ และมีราคาสูงไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 20,000 บาท รวมมูลค่าไม่ต่ำกว่า 8 ล้านบาท โดยจับกุมได้หลังเจ้าหน้าที่สืบทราบว่าจะมีการลักลอบขนส่งกัญชา จึงวางแผนลงพื้นที่สกัดจับกุมได้ ขณะผู้ต้องหาขับรถขนกัญชาผ่านเส้นทาง ถนนบ้านโคกสว่าง ต.ธาตุพนมเหนือ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม จึงสกัดจับกุมไว้ได้

ทั้งนี้ จากการสอบสวนผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า ได้รับการว่าจ้างเป็นเงิน ประมาณ 30,000 บาท ทำหน้าที่ขับรถบรรทุกกัญชาลักลอบมาจากประเทศเพื่อนบ้าน ขนส่งมาทางเรือหางยาว เพื่อนำมาพักรอขนส่งต่อขึ้นรถในพื้นที่ อ.ธาตุพนม ก่อนจะบรรทุกขนส่งต่อไปในพื้นที่ กทม.ตนเองทำหน้าที่ขับรถไปส่งตามนัดหมาย ไม่มีปลายทางที่แน่นอน โดยจะมีขบวนการค้ากัญชาสั่งมาทางโทรศัพท์กระทั่งถูกสกัดจับกุมได้ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะได้เร่งสอบสวนขยายผลติดตามจับกุมผู้ร่วมขบวนการมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ตชด.ยึดกัญชาเกรดเอทะลักชายแดนได้เกือบครึ่งตันค่านับ8ล้าน

อย่าไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่ได้เพิ่มมาตรการเข้มตามแนวชายแดน เนื่องจากช่วงนี้เข้าสู่ฤดูกาลเก็บเกี่ยว ทำให้มีการลักลอบนำยาเสพติดเข้ามาจากทางประเทศเพื่อนบ้านบ่อยครั้ง ทำให้ช่วงนี้สามารถจับได้ต่อเนื่องแทบทุกวัน โดยจากข้อมูลในช่วงเดือนที่ผ่านมาพื้นที่ จ.นครพนม สามารถจับกุมตรวจยึดกัญชาได้มากกว่า 3 ตัน