posttoday

กลุ่มดาวดินขอนแก่นนัดชุมนุมทุกเสาร์เรียกร้องรธน.ฉบับไอลอว์

21 พฤศจิกายน 2563

ขอนแก่น-เครือข่ายประชาชนอีสาน และกลุ่มดาวดิน หนุนรัฐธรรมนูญฉบับไอลอว์ที่สภาไม่รับโหวต พร้อมกำหนดกิจกรรมชุมนุมใหญ่ทุกวันเสาร์ตลอดทั้งปี

เมื่อวันที่ 21 พ.ย.63 เวลา 13.30น. ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยขอนแก่น ภายในศาลเจ้าพ่อหลักเมืองขอนแก่น ถ.ศรีจันทร์ เขตเทศบาลนครขอนแก่น นายสิริศักดิ์ สะดวก แกนนำเครือข่ายประชาชนอีสานเพื่อประชาธิปไตย พร้อมนายภานุพงศ์ ศรีธนานุวัฒน์ แกนนำ กลุ่มดาวดินขอนแก่น นำแกนนำกลุ่มอีสานปลดแอก ปลาแดกจงเจริญ และกลุ่มเครือข่ายประชาชนอีสานเพื่อประชาธิปไตย ประมาณ 20 คน ร่วมอ่านแถลงการณ์ รัฐสภาทาสอสูร รัฐธรรมนูญประชาชน พร้อมถือป้ายข้อความว่า “เราต้องการรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน” “ร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน” ท่ามกลางมาตรการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบ อย่างเข้มงวด

กลุ่มดาวดินขอนแก่นนัดชุมนุมทุกเสาร์เรียกร้องรธน.ฉบับไอลอว์

นายภานุพงษ์ ศรีธนานุวัฒน์ แกนนำกลุ่มดาวดิน กล่าวว่า การรวมตัวดันของแกนนำภาคประชาชนทุกกลุ่มวันนี้นั้นแสดงให้เห็นถึงสัญญาณของการออกมาเคลื่อนไหวที่ไม่ได้มีแค่นักศึกษาและนักเรียนเครือข่ายโครงการสิ่งแวดล้อมเท่านั้น แต่เป็นทุกกลุ่มที่กำลังจะเข้ามาร่วมกับการเคลื่อนไหวเสนอข้อเรียกร้องของกลุ่มต่างๆร่วมกับนักศึกษาและนักเรียน

กลุ่มดาวดินขอนแก่นนัดชุมนุมทุกเสาร์เรียกร้องรธน.ฉบับไอลอว์

"สิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไปนี้ปรากฏการณ์ที่จะเกิดขึ้นต่อไปนี้หลังจากที่รัฐสภาปัดตกร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนคือการเคลื่อนไหวที่ประชาชนจะมีการยกระดับการขึ้นทุกวันโดยมีหลายกลุ่มมากขึ้นทุกวัน ขณะที่การแถลงการณ์ในครั้งนี้เป็นการยืนยันชัดเจนว่าทุกคนยอมรับร่างรัฐธรรมนูญฉบับที่เป็นของประชาชนที่ไอลอว์ รวบรวมรายชื่อ เป็นข้อเสนอของประชาชน" นายภาณุวัฒน์ กล่าว นายภาณุวัฒน์ ระบุว่า การเคลื่อนไหวและการจัดกิจกรรมชุมนุมที่ขอนแก่นจะจัดขึ้นในทุกวันเสาร์ ยองทุกสัปดาห์ เพราะเราได้มีการแจ้งการชุมนุมไว้แล้ว365 วันยันปีหน้า เพื่อเคลื่อนไหวข้อเรียกร้อง 3 ข้อคือ ประยุทธ์ออกไป ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ และปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ อย่สงไรก็ตามสำหรับมีการสลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 17 พ.ย.ที่ผ่านมา เป็นการกระทำที่เลวทรามและต่ำช้ามาก หากไม่มีการสลายการชุมนุม ผู้ชุมนุมวันนั้นหลักการสำคัญ คือการชุมนุมอย่างสันติ สงบและปราศจากอาวุธแต่เมื่อตำรวจเองเป็นคนสร้างสถานการณ์ขึ้นมาให้ความคับแค้นความเดือดร้อนของผู้ชุมนุมมันทวีความรุนแรงมากขึ้น

กลุ่มดาวดินขอนแก่นนัดชุมนุมทุกเสาร์เรียกร้องรธน.ฉบับไอลอว์