posttoday

หมอใช้ทุนถูกบังคับซื้อเวร แพทย์อาวุโสหนีเปิดคลีนิคเฉพาะทาง

20 พฤศจิกายน 2563

ตราด-หมอใช้ทุนโอดถูกบังคับซื้อเวรจากแพทย์อาวุโส ไปเปิดคลีนิคเฉพาะทาง ทำให้มีเวลาพักน้อย ผอ.โรงพยาบาลรับทราบเรื่องวางมาตรการแก้ปัญหาแล้ว

แพทย์ใช้ทุนกลุ่มหนึ่งในโรงพยาบาลตราด ร้องเรียนว่า ได้รับกระทบต่อการทำงาน เพราะถูกบังคับให้ซื้อเวรจากแพทย์อาวุโสที่เป็นแพทย์เฉพาะทาง ซึ่งไปเปิดคลีนิคที่นอกโรงพยาบาล ทำให้การทำงานเพิ่มจากเดิมที่มีเวร 8-9 เวร แต่ปัจจุบันมีเวรเพิ่มถึง 21-22 เวร ทำให้ไม่มีเวลาพักผ่อนเพียงพอ ได้แจ้งให้ทางผู้บริหารโรงพยาบาลได้รับทราบถึงปัญหาแล้ว แต่ยังไม่ได้รับแก้ปัญหาอย่างจริงจัง แม้จะได้มีการประชุม 2-3 ครั้งแต่ยังหาข้อสรุปที่ลงตัวไม่ได้

ด้านนายแพทย์สุพจน์ แพรนิมตร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลตราด เปิดเผยว่า ในทุกปีจะมีแพทย์ใช้ทุน มาปฏิบัติงานที่ รพ.ตราด โดย รพ.ตราด ได้จัดให้มีการปฐมนิเทศแนวทางการปฏิบัติงาน และมีระบบแพทย์พี่เลี้ยงให้คำปรึกษาทั้งปัญหาการปฏิบัติงาน และแนวทางการรักษาผู้ป่วยเมื่อทราบปัญหา ได้มีการหารือร่วมกันระหว่างแพทย์ใช้ทุนกับแพทย์เฉพาะทางโดยมี นพ.ฤชุพงศ์ ผู้ภักดี แพทย์เฉพาะทางศัลยกรรมกระดูก เข้ามาเป็นผู้ช่วยในการประสานงานและได้ข้อตกลงร่วมกัน ดังนี้ คือ 1.เวรห้องฉุกเฉินนอกเวลาราชการ ได้จัดสรรเวรให้ได้ในสัดส่วนเหมาะสม 2.เวรชันสูตร และเวรตรวจผู้ป่วยนอกทั่วไปในเวลาราชการ กรณีแพทย์เฉพาะทางไม่สามารถอยู่ปฏิบัติงานได้ จะต้องมีการแจ้งล่วงหน้าเพื่อมอบหมายให้แพทย์ใช้ทุนปฏิบัติงานแทนและแพทย์ใช้ทุนสามารถปฏิเสธได้

สำหรับแผนกอายุรกรรม ปัจจุบัน รพ.ตราด มีอายุรแพทย์ 1 คน อายุรแพทย์โรคหัวใจ 1 คน และ อายุรแพทย์โรคไต 1 คน รวมเป็นแพทย์เฉพาะทางอายุรกรรม จำนวน 3 คน รพ.ตราด ได้จัดให้แพทย์ใช้ทุนเข้าปฏิบัติงานร่วมด้วย ซุ้งภายหลังการหารือได้ข้อตกลงร่วมกัน ดังนี้ คือ จัดอายุระแพทย์ทั่วไปเสริม เพื่อลดภาระงานของแพทย์ใช้ทุน,จัดสรรเวร และวางระบบปรึกษาแพทย์เฉพาะทาง เพื่อให้แพทย์ใช้ทุนปรึกษาและปฏิบัติงานได้สะดวกยิ่งขึ้น เช่น จัดระบบคัดกรองผู้ป่วยโรคซับซ้อน/มีภาวะแทรกซ้อนให้แพทย์เฉพาะทางตรวจ ,กรณีมีการปรับยาหรือแนวทางการรักษาให้ปรึกษาแพทย์เฉพาะทางพร้อมจัดตารางให้ออกตรวจร่วมกัน เพื่อความสะดวกในการปรึกษาแพทย์เฉพาะทางและให้แพทย์เฉพาะทางเขียนแผนการรักษาในประวัติผู้ป่วย เพื่อให้แพทย์ใช้ทุนใช้เป็นแนวทาง

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลตราด กล่าวอีกว่า ในกรณีที่แพทย์ต้องใช้เวรและเปิดคลีนิคส่วนตัวได้แก้ไขให้ช่วงเวลาที่แพทย์ไปเปิดคลินิกส่วนตัว จะต้องไม่มีเวรปฏิบัติงานใน รพ. หรือหากมีเวรแพทย์จะต้องมอบหมายเวรให้เรียบร้อย สำหรับการเปิดคลินิกส่วนตัวซึ่งเป็นสิทธิของแพทย์จะต้องไม่ให้กระทบกับการปฏิบัติหน้าที่ราชการ โดยแพทย์จะต้องจัดสรรเวลา กรณีไม่สามารถขึ้นเวรนอกเวลาราชการได้อาจมอบหมายให้แพทย์ใช้ทุน โดยความสมัครใจของแพทย์ใช้ทุน

"ขอบคุณสื่อข่าวที่ได้ติดตามปัญหาเรื่องนี้ จนนำมาสู่การแก้ปัญหาในเรื่องนี้ หากไม่มีการนำเสนอข่าวออกไปยังสาธารณชนหรือผู้บังคับบัญชาทราบก็ยากที่จะทำให้สังคมหรือผู้บริหารในระดับสูงเข้ามาแก้ไขซึ่งเรื่องแพทย์ใช้ทุนมีปัญหาในทุกพื้นที่มีข่าวดีว่า ในปี งบประมาณ 2564 โรงพยาบาลตราดจะได้แพทย์เฉพาะทางเพิ่มอีก 2 คน ซึ่งจะทำให้สามารถดูแลรักษาคนไข้ได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น" ผู้อำนวยการโรงพยาบาลตราด กล่าว