posttoday

กรมชลฯกำชับทุกฝ่ายตั้งรับอุทกภัย มั่นใจคลองลัดบางสะพานสกัดน้ำหลากเข้าเขตเมือง

12 ตุลาคม 2563

กรมชลประทาน พร้อมรับมืออุทกภัย ชี้โครงการบางสะพาน แม้เสร็จ 90% สามารถช่วยชะลอการไหลของน้ำท่วมซ้ำซากกว่า 10ปีได้

นายประพิศ จันทร์มา รองอธิบดีกรมชลประทานฝ่ายก่อสร้าง เปิดเผยว่า    ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายก่อสร้างโครงการบรรเทาอุทกภัยบางสะพาน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จ.ประจวบคีรีขันธ์  ประจำในพื้นที่24 ชั่วโมงเพื่อเตรียมการช่วยเหลือประชาชนให้มากที่สุดกรณีเกิดน้ำป่าไหลหลากจากฝนตกหนักในพื้นที่

ปัจจุบันโครงการคลองลัดบางสะพาน ช่วยลดระยะทางเดินของน้ำให้สั้นลง 3 กิโลเมตร(กม.) รับน้ำก่อนน้ำจะเข้าตัวเมืองบางสะพานเพื่อระบายลงสู่อ่าวไทย  ซึ่งขณะนี้งานก่อสร้างแล้วเสร็จ 90% สามารถรองรับน้ำหลากได้ประมาณ 250-300 ลูกบาศก์เมตร(ลบ.ม.)ต่อวินาที หากแล้วเสร็จจะสามารถรองรับน้ำหลากได้ 500 ลบ.ม.ต่อวินาที โดยอัตราการไหลของน้ำดังกล่าวเป็นข้อมูลที่บันทึกไว้ในขณะเกิดน้ำท่วมใหญ่บางสะพานปี 2547 อันเป็นที่มาของโครงการตามแนวพระราชดำริ ที่กรมชลฯรับมาดำเนินการ

"ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทุกคนเฝ้าระวังในพื้นที่เพื่อช่วยเหลือประชาชน ซึ่งนอกจากบางสะพานแล้ว ได้กำชับไปยังทุกพื้นที่ที่กรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ ให้ประจำการพร้อมเครื่องมือ เครื่องจักรกล เพื่อช่วยประชาชนกรณีน้ำหลาก รวมถึงป้องกันน้ำหลากพื้นที่ถนนเพชรเกษมเส้นทางลงภาคใต้ด้วย"นายประพิศกล่าว

กรมชลฯกำชับทุกฝ่ายตั้งรับอุทกภัย มั่นใจคลองลัดบางสะพานสกัดน้ำหลากเข้าเขตเมือง

สำหรับโครงการบรรเทาอุทกภัยอำเภอบางสะพาน อันเนื่องมาจากพระราชดำริมีระยะเวลาโครงการ ปี 2560 -2567 วงเงิน 6,100  ล้านบาท  ประกอบด้วย  1.งานก่อสร้างอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง 2 แห่งคือ   อ่างเก็บน้ำบ้านไทรทอง ความจุ  13.36 ล้านลบ.ม.  อ่างเก็บน้ำคลองลอยตอนล่าง ความจุ 17.46 ล้านลบ.ม. ความจุรวม 2 อ่าง 30.80  ล้านลบ.ม.   การปรับปรุงอ่างเก็บน้ำขนาดเล็ก 3 แห่ง ความจุ 1.32  ล้านลบ.ม.  และปรับปรุงฝายทดน้ำ 1แห่ง 

2.เพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ โดยการขุดขยายคลองบางสะพาน คลองแม่รำพึง คลองปัตตามัง  คลองเขาม้าร้อง พร้อมอาคารประกอบ  3. ก่อสร้างอาคารบังคับน้ำ โดยก่อสร้างประตูระบายน้ำในคลองบางสะพาน  3 แห่ง ในคลองปัตตามัง  2 แห่ง ในคลองแม่รำพึง 2แห่ง และคลองเขาม้าร้อง  2 แห่ง  4.งานคลองผันน้ำเลี่ยงเมือง โดยขุดคลองผันน้ำคลองบางสะพาน คลองผันน้ำแม่รำพึง-อ่าวบ่อทองหลาง และคลองผันน้ำคลองเขาม้าร้อง-อ่าวบางสะพาน

กรมชลฯกำชับทุกฝ่ายตั้งรับอุทกภัย มั่นใจคลองลัดบางสะพานสกัดน้ำหลากเข้าเขตเมือง

นายประพิศ  กล่าวว่าโครงการก่อสร้างคลองผันน้ำคลองบางสะพาน   เป็นคลองที่ช่วยช่วยผันน้ำอ้อมตัวอ.บางสะพาน อัตราการไหล 520 ลบ.ม/วินาที ทำให้สามารถควบคุมและบรรเทาอุทกภัยในพื้นที่ชุมชนตัวเมืองอ.บางสะพาน  ซึ่งในช่วง 10 ปีที่ผ่านมามีปัญหาท่วมซ้ำซาก  จะลดพื้นที่น้ำท่วมกว่า 4,900 ไร่ จำนวนครัวเรือนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมลดลง 1,640 ครัวเรือน