posttoday

น้ำป่าเทือกเขาตะนาวศรีหลากท่วมราชบุรี สวนผึ้ง-บ้านคาอ่วม

10 ตุลาคม 2563

ราชบุรี-น้ำป่าเทือกเขาตะนาวศรีหลากท่วมอำเภอ สวนผึ้ง-บ้านคาอ่วม รีสอร์ทหลายแห่งเร่งขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง รถยนต์ผ่านเข้าออกลำบาก

สถานการณ์น้ำป่าจากเทือกเขาตะนาวศรีไหลหลากลงสู่แม่น้ำภาชีเอ่อล้นตลิ่ง เข้าท่วมพื้นที่ส่งผลให้รีสอร์ทหลายแห่งที่ปลูกสร้างอยู่ริมตลิ่งต้องเร่งขนย้ายสิ่งของ ที่นอน เครื่องใช้ไฟฟ้าออกมาจากที่พักเพื่อไปไว้บนที่สูงเป็นการชั่วคราว ต้องยกเลิกที่พักเนื่องจากถูกน้ำป่าท่วมได้รับความเสียหาย ของ อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี

น้ำป่าเทือกเขาตะนาวศรีหลากท่วมราชบุรี สวนผึ้ง-บ้านคาอ่วม

นางสาวอุษา จุลขันธ์ เจ้าของรีสอร์ทริมธารา หมู่ 3 ต.ตะนาวศรี อ.สวนผึ้ง เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำเพิ่มขึ้นมาเรื่อย ๆ เนื่องจากฝนตกติดต่อกันหลายวัน ทำให้ต้องแจ้งยกเลิกลูกค้าที่สั่งจองที่พักไปก่อน ซึ่งปริมาณน้ำปีที่แล้วจะน้อยกว่าปีนี้ ทำให้ต้องเร่งขนย้ายข้าวของ ที่นอน ออกมาจากห้องพักก่อนเพื่อความปลอดภัย ยังไม่รู้ว่าปริมาณน้ำจะเอ่อเข้าท่วมถึงในห้องพักหรือไม่ ต้องรอดูสถานการณ์ฝนตกและน้ำป่าไปเรื่อย ๆ นอกจากนี้ก็ยังมีลานกางเต๊นท์อยู่ด้านในได้รับความเสียหายถูกน้ำป่าท่วมไปหมดแล้ว และยังมีรีสอร์ทใกล้เคียงได้รับความเสียหายด้วย

น้ำป่าเทือกเขาตะนาวศรีหลากท่วมราชบุรี สวนผึ้ง-บ้านคาอ่วม

ด้าน นางสาว ภาริกา จันแก้ว เจ้าของร้านขายปลาหมึกย่าง ในตลาดหินหล่น หมู่ที่ 7 ต.สวนผึ้ง อ.สวนผึ้ง เปิดเผยว่า ปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ หลังจากที่ฝนตกหนักติดต่อกัน ทำให้ที่ตลาดหินหล่นซึ่งตั้งอยู่ริมลำห้วยเปิดรับนักท่องเที่ยวเฉพาะวันเสาร์และอาทิตย์ ปีนี้พบว่าน้ำท่วมมากกว่าทุกปี ทำให้ร้านค้าที่สร้างอยู่ริมธารน้ำด้านล่างได้รับความเสียหายถูกน้ำป่าพัดพาไปหมดแล้ว

น้ำป่าเทือกเขาตะนาวศรีหลากท่วมราชบุรี สวนผึ้ง-บ้านคาอ่วม

บริเวณถนนสายสวนผึ้ง – ห้วยผาก ที่อยู่ติดกับตลาดหินหล่น ถูกน้ำเอ่อท่วมสูง ทำให้รถยนต์สัญจรผ่านไม่ได้แล้ว มีเพียงรถขับเคลื่อน 4 ล้อยกสูงเท่านั้นที่ยังสามารถผ่านได้ ขณะที่มีรถยนต์เก๋ง รถกระบะบางคัน ขับฝ่ากระแสน้ำไป ทำให้เครื่องยนต์ดับอยู่กลางถนนด้วย

นายวิสาห์ พูลศิริรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัด นายสายชล จันทร์เพ็ญ นายอำเภอสวนผึ้ง พ.อ.ชูพงษ์ สายอุบล รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจทัพพระยาเสือ พร้อมด้วยกำลังทหารจากกองพลพัฒนาที่ 1 นายก อบต.ตะนาวศรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่เข้าไปตรวจสอบบริเวณถนนสายห้วยน้ำหนัก – ห้วยม่วง เนื่องจากถูกน้ำป่ากัดเซาะจนเกือบขาด เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องนำกรวยยางและแผงเหล็กมาวางกั้น พร้อมดูแลความปลอดภัยและการจราจร พร้อมประเมินความเสี่ยงเพราะถนนสายนี้มีชาวบ้านประมาณ 200 ครัวเรือนอาศัยอยู่และผ่านเข้าออกเส้นทางเดียวเท่านั้น ส่วนภาพรวมทั้งจังหวัดขณะนี้ทางนายรณภพ เหลืองไพโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ได้มอบหมายให้เข้ามาตรวจสอบพื้นที่ เนื่องจากฝนที่ตกและได้รับผลกระทบหนักบริเวณ อ.สวนผึ้ง อ.บ้านคา อ.จอมบึง และ อ.ปากท่อ บางส่วน ตอนนี้ทุกพื้นที่รายงานสถานการณ์น้ำล้นระดับขอบตลิ่งขึ้นมาท่วมพื้นที่ไร่นา พื้นที่การเกษตรบางส่วน ท่วมถนนหลายสายถูกกัดเซาะจนขาด

น้ำป่าเทือกเขาตะนาวศรีหลากท่วมราชบุรี สวนผึ้ง-บ้านคาอ่วม

ที่ อ.สวนผึ้ง ได้ให้นายอำเภอและหน่วยเฉพาะกิจทัพพระยาเสือร่วมกับตำรวจ สภ.สวนผึ้ง อบจ. เกษตรและสหกรณ์จังหวัด และหน่วยงานต่างๆ ลงพื้นที่ตรวจสอบความเสียหายและเร่งดำเนินการช่วยเหลือตามอำนาจหน้าที่อย่างเร่งด่วนแล้ว

ที่ อ.บ้านคาหน่วยงานด้านทรัพยากรน้ำ และชลประทานลงพื้นที่ไปตรวจสอบช่วยเหลือเร่งระบายน้ำที่กำลังล้นอ่างเก็บน้ำห้วยมะหาด ส่วน อ.จอมบึงได้ส่งเกษตรจังหวัดไปสำรวจความเสียหายพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ เพราะปริมาณน้ำจากอ.สวนผึ้งและ อ.บ้านคาจะไหลไปรวมที่ ต.แก้มอ้น ต.ด่านทับตะโก อ.จอมบึงก่อนจะออกไปที่ อ.ด่านมะขามเตี้ย จ.กาญจนบุรีต่อไป จึงสั่งให้หน่วยที่รับผิดชอบลงไปตรวจสอบอยู่พร้อมดำเนินการแก้ไขปัญหาในเบื้องต้นให้แก่ชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน และเตรียมการฟื้นฟูสภาพพื้นที่ด้วย