posttoday

สสจ.เชียงใหม่เผยผลตรวจจีนหนีเข้าเมืองไม่พบติดเชื้อโควิด

09 ตุลาคม 2563

เชียงใหม่-สสจ.เชียงใหม่ แถลงผลตรวจเชื้อโควิด-19 กลุ่มคนจีนหนีเข้าเมืองไม่พบเชื้อโควิด-19 รอตรวจซ้ำอีกรอบ 11-13ต.ค.63

นพ.จตุชัย? มณีรัตน์? นายแพทย์?สาธารณสุข?จังหวัด?เชียงใหม่?เปิดเผยว่า? จากกรณีที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง จับกุมชาวจีนทั้งชายและหญิงหลบหนีเข้าเมืองผิดกฎหมาย 19 คน วานนี้? ผลการสอบสวนโรคและเก็บตัวอย่างส่งตรวจเพื่อตรวจหาเชื้อโรคโควิด-19 ของผู้ต้องหาทั้งหมด ขณะนี้ผลตรวจออกมาทั้งหมด ไม่พบเชื้อและจะตรวจซ้ำอีกครั้งในวันที่ 11-13 ต.ค.63 ของการกักตัวนับจากนี้

ขณะนี้ผู้ต้องหาทั้งหมดอยู่ในการดูแลกักตัวของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ก่อนส่งเข้าเรือนจำ ซึ่งทางเรือนจำกลางเชียงใหม่ มีระบบในการกักตัวผู้ต้องขังใหม่ ตามมาตรฐานของการควบคุมโรคแล้ว

ทั้งนี้ทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ขอให้ประชาชนมั่นใจ ในการป้องกันควบคุมโรค รวมถึงแนวทางการคัดกรองผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงตามมาตรฐานของกรมควบคุมโรค และเน้นย้ำให้ประชาชนไม่ต้องตื่นตระหนก แต่ยังคงรักษามาตรฐานป้องกันตัวเองให้เป็นนิสัย ด้วยการใส่หน้ากากอนามัย/หน้ากากผ้าทุกครั้งที่ออกจากบ้าน และไปในที่สาธารณะ เว้นระยะห่างระหว่างผู้อื่น หลีกเลี่ยงการนำมือมาสัมผัสบริเวณใบหน้า ตา จมูกปาก และเลี่ยงการเข้าไปในสถานที่แออัด คนรวมกันจำนวนมาก รับประทานอาหารร้อน ใช้ช้อนกลางส่วนตัว เพื่อลดความเสี่ยงในการสัมผัสและแพร่เชื้อสู่ผู้อื่น

รวมถึงงดแชร์ข่าวลือ หรือข่าวที่ไม่มีที่มาที่เชื่อถือได้ อย่าหลงเชื่อ Fake News สามารถรับฟังข่าวสารที่ถูกต้องได้โดยตรงจากศูนย์ข้อมูลข่าวสารเฉพาะกิจ จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งได้มีการเผยแพร่ข่าวสารเป็นระยะๆ อยู่แล้ว หากพบบุคคลที่เดินทางมาจากต่างประเทศหรือพื้นที่เสี่ยง สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่โรคติดต่อในพื้นที่ของท่าน หรือแจ้งตำรวจในท้องที่หรือสำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดเชียงใหม่ทันที