posttoday

ผวาโควิด-19! ตม.5จับชาวจีน19คนหลบหนีเข้าเมือง

08 ตุลาคม 2563

เชียงใหม่-ผวาโควิด-19 ! ตม.จับชาวจีนหนีเข้าเมือง19 คน ผ่านช่องทางธรรมชาติ เร่งดำเนินการสอบสวนโรค พร้อมดำเนินคดีตามกฎหมาย

พล.ต.ต.เดชา กัลยาวุฒิพงศ์ ผบก.ตม.5 เปิดเผยว่า? ตามนโยบายรัฐบาลในการเฝ้าระวังเข้มงวดการเข้าเมือง?ผิดกฎหมาย?ในวิกฤต?โควิด-19? เจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการสืบสวนสอบสวน กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 5 ร่วมกับ เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องได้เข้าตรวจสอบ บ้านพัก? 2 หลัง ในพื้นที่ ต.ฟ้าฮ่าม อ.มือง จ.เชียงใหม่ ที่มีข้อมูลว่ามีกลุ่มชาวจีนเช่าบ้านในหมู่บ้านพักอาศัยอยู่รวมกันจำนวนมาก มีลักษณะเป็นพิรุธต้องสงสัยว่าจะลักลอบกระทำความผิดอย่างใดอย่างหนึ่งตามกฎหมาย จึงได้ลงพื้นที่ทำการสืบสวนหาข่าวและรวบรวมพยานหลักฐานประกอบรายงานสืบสวน ขออนุมัติศาลขอหมายค้น

ผวาโควิด-19! ตม.5จับชาวจีน19คนหลบหนีเข้าเมือง

ผลการตรวจค้น พบชาวจีนทั้งชายและหญิงอาศัยอยู่รวมกันภายในบ้านทั้ง 2 หลังรวมจำนวน 19 คน จากการตรวจสอบพบหนังสือเดินทางเพียง 10 คน และได้เดินทางออกราชอาณาจักรไปแล้วก่อนหน้านี้ ส่วนอีก 9 คนไม่มีหนังสือเดินทาง เบื้องต้นทั้งหมดให้การว่าหลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรโดยใช้ช่องทางธรรมชาติจึงทำการจับกุมตัวผู้ต้อหาทั้งหมดข้อหา "เป็นคนต่างด้าวเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต , ฝ่าฝืนข้อกำหนด ประกาศ หรือคำสั่งที่ออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (ฉบับที่?1 ) และไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อหรือผู้ว่าราชการจังหวัด (จังหวัดเชียงราย) ตามมาตร 3 (1) แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558 เป็นคนต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได่รับอนุญาต" พร้อมแจ้งสิทธิ์ให้ผู้ถูกจับผ่านล่ามภาษาจีน ทราบแล้วข้างต้น จากนั้นจึงนำตัวผู้ถูกจับ ส่ง พงส. กก.สส.บก.ตม.5 ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ผวาโควิด-19! ตม.5จับชาวจีน19คนหลบหนีเข้าเมือง

ในส่วนของการสอบสวนขยายผลเพิ่มเติม เจ้าหน้าที่กองกำกับการสืบสวนสอบสวน กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 5 จะได้ทำการสืบสวนหากลุ่มขบวนการนำพา ช่องทางการนำพา และกลุ่มผู้ร่วมกระทำความผิดที่เกี่ยวข้องต่อไป? ทั้งนี้รวมถึงมาตรการสอบสวนโรคตรวจเชื้อโควิด-19?ด้วย?โดยนำทั้งหมดกักตัวระหว่างรอผลตรวจที่เรือนจำกลางเชียงใหม่.

ผวาโควิด-19! ตม.5จับชาวจีน19คนหลบหนีเข้าเมือง

ผวาโควิด-19! ตม.5จับชาวจีน19คนหลบหนีเข้าเมือง