posttoday

ดีเอสไอสอบศรีพันวาไม่อยู่ในเขตป่าสงวนและอุทยาน

08 ตุลาคม 2563

ภูเก็ต-ดีเอสไอลงพื้นที่ตรวจสอบการครอบครองที่ดินของโครงการศรีพันวาเบื้องต้นไม่อยู่ในเขตป่าสงวนฯและอุทยา

เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2563 นายไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ,พันตำรวจเอก อัครพล บุณโยปัษฎัมภ์ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ในฐานะโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ , พันตำรวจตรี วรณัน ศรีล้ำ รองโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ พันตำรวจโท อมร หงษ์ศรีทอง ผอ.กองคดีทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ ลงพื้นที่ตรวจสอบที่ดินของโรงแรมศรีพันวา จังหวัดภูเก็ต ตามที่มีผู้ร้องเรียนให้ตรวจสอบเอกสารสิทธิที่ดินตั้งแต่ก่อนมีการออกน.ส.3ก.และอดีตเจ้าหน้าที่ผู้ออกเอกสารสิทธิโดยชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ เนื่องจากพื้นที่เดิมเป็นพื้นที่ ภ.บ.ท.5 ในอดีตเคยมีชาวบ้านขอยื่นเรื่องออกเอกสารสิทธิที่ดินแต่ไม่ได้ เนื่องจากเจ้าหน้าที่แจ้งว่าอยู่ในเขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ

นายไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ กล่าวว่า การตรวจสอบพื้นที่โดยตรวจสอบบินโดรนหลายมิติให้เห็นภาพความเป็นมาของพื้นที่จากอดีตถึงปัจจุบันคงจะไม่ลงลึกรายละเอียดว่าซ้ายขวาเป็นอย่างไรบ้างซึ่งวันนี้ได้รับความร่วมมืออย่างดีมาก คิดว่า จะดำเนินการตรวจสอบในหลายวงจร เพื่อให้ได้คำตอบสู่สาธารณชน

"ที่สำคัญที่สุดคือ ดีเอสไอ ทำอย่างตรงไปตรงมา ให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย เรารวบรวมข้อมูลทั้งฝั่งซ้ายและฝั่งขวา เพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงที่ชัดเจน ถึงจะดำเนินการตามภารกิจกรมสอบสวนคดีพิเศษ ซึ่ง การตรวจสอบอยู่ในขั้นตอนการสืบสวน เรื่องนี้ยังไม่ตั้งเป็นคดีพิเศษได้แสวงหาข้อเท็จจริงให้ได้มากที่สุด ส่วนความลาดชันเป็นประเด็นหนึ่งที่ให้ความสำคัญจะดูทุกเสต็ปทุกรายละเอียดซึ่งประเด็นความลาดชัน จะให้ความสำคัญเรื่องนี้มากขึ้น" นายไตรยฤทธิ์ กล่าว

เบื้องต้น จากการตรวจสอบพบว่า ที่ดินดังกล่าว ไม่อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติและไม่อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติต้องดูการออกเอกสารสิทธิ์ออกได้หรือไม่หรือการก่อสร้างอาคารเหล่านี้ ซึ่ง ที่ดินเป็นนส.3ก.กับโฉนด โดยดีเอสไอ จะใช้ตรวจสอบภาพถ่ายทางอากาศย้อนหลัง ตั้งแต่อดีตมาในการครอบครองที่ดิน รวมทั้งเรื่องความลาดชันต้องให้กรมพัฒนาที่ดินวิเคราะห์ ต่อไป