posttoday

ประมงพื้นบ้านเร่งนำเรือขึ้นฝั่งรับมือพายุดีเปรสชั่น

07 ตุลาคม 2563

นครศรีธรรมราช-รับมือพายุดีเปรสชั่น ประมงพื้นบ้านนำเรือขึ้นฝั่งหลังกรมอุตุฯเตือนคลื่นลมแรง ขณะในตัวเมืองท้องฟ้ามืดครึ้มและมีฝนตก

เมื่อวันที่ 7 ต.ค.63 กรณีกรมอุตุนิยมวิทยาภาคใต้ออกประกาศเตือนว่าจะมีพายุดีเปรสชั่นบริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง จ่อเคลื่อนตัวเข้าทะเลอ่าวไทยส่งผลทำให้มีฝนตกหนักถึงหนักมากในบางพื้นที่ ระหว่างวันที่ 7-9 ต.ค.63 นี้ ให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งด้านตะวันออกติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ระมัดระวังอันตรายจากคลื่นลมแรง และชาวเรือประมงควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในระยะนี้

ประมงพื้นบ้านเร่งนำเรือขึ้นฝั่งรับมือพายุดีเปรสชั่น

ที่ชุมชนประมงพื้นบ้านริมอ่าวท่าศาลา หมู่ 6 ต.ท่าศาลา อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช ชุมชนประมงพื้นบ้านที่อาศัยอยู่กันอย่างหนาแน่นตลอดแนว ได้เร่งนำเรือประมงเข้าฝั่งและอพยพเรือประมงเข้ามายังริมฝั่งเพื่อหลบคลื่นลมแรงและเริ่มมีกำลังแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งคาดว่าในระยะนี้เรือประมงพื้นบ้านขนาดเล็กจะไม่สามารถออกจากฝั่งได้ นอกจากนี้ชาวประมงยังนำอุปกรณ์ทำประมงชนิดต่างๆ ขึ้นจากเรือมาหลบพายุ เพื่อหลีกเลี่ยงความเสียหายที่จะเกิดขึ้นได้ในระยะนี้

ประมงพื้นบ้านเร่งนำเรือขึ้นฝั่งรับมือพายุดีเปรสชั่น

ชาวประมงพื้นบ้านระบุว่า เมื่อกรมอุตุนิยมวิทยาออกประกาศแจ้งเตือน ชาวประมงก็มีความตื่นตัว และเตรียมพร้อมตลอดเวลา เบื้องต้นได้นำเรือเข้ามาหลบยังที่ปลอดภัย และถ้าคลื่นลมรุนแรงเพิ่มมากขึ้นจะต้องลากเรือเข้าไปบนฝั่งชั้นในให้ไกลจากแนวคลื่นเพื่อป้องกันความเสียหาย นอกจากนี้ยังมีการเข้าเวรผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนติดตามสถานการณ์คอยช่วยเหลือกันตลอดแนวชายฝั่ง พร้อมติดตามสถานการณ์ อย่างใกล้ชิดเพื่อความปลอดภัยทั้งในชีวิตและทรัพย์สินของชุมชน

ประมงพื้นบ้านเร่งนำเรือขึ้นฝั่งรับมือพายุดีเปรสชั่น

ส่วนในเขต อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช ในวันนี้ (7 ต.ค.63) พบว่าท้องฟ้ามืดครึ้มตลอดทั้งวัน ครอบคลุมในตัวเมืองและอำเภอใกล้เคียง ซึ่งจะเห็นได้ว่าท้องฟ้าที่มืดทะมึนนั้นก้อนเมฆดำอยู่ต่ำกว่าปกติ และในขณะรายงานมีฝนตกหนักในบางพื้นที่ด้วย.