posttoday

4หมู่บ้านบุรีรัมย์เดือดร้อนฟาร์มทิ้งกองขี้ไก่ส่งกลิ่นเหม็น

07 ตุลาคม 2563

บุรีรัมย์-ชาวบ้าน 4 หมู่บ้านเดือดร้อนหนักกลิ่นเหม็นจากขี้ไก่ที่ฟาร์มเทกองไว้ใกล้ชุมชนกว่า 2 พันตัน วอนหน่วยงานรัฐช่วยตรวจสอบ

เมื่อวันที่ 7ต.ค.63 ชาวบ้าน 4 หมู่บ้าน ใน ต.หนองโบสถ์ อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ มีบ้านหนองทองลิ่ม บ้านลิ่มทอง บ้านสระขาม และบ้านไทรทอง ได้รับผลกระทบเดือดร้อนจากกองขี้ไก่จำนวนมาก ที่ทางฟาร์มเลี้ยงไก่นำมาเทกองไว้ใกล้กับหมู่บ้าน ทำให้ส่งกลิ่นเหม็นคละคลุ้งไปทั่วบริเวณ และมีแมลงวันรบกวน กระทบต่อสุขภาพและการดำรงชีวิต โดยเฉพาะช่วงที่มีลมพัดไปทิศทางไหนหมู่บ้านนั้นก็จะมีกลิ่นเหม็นรุนแรง บางคนบอกว่ากลิ่นแรงถึงขั้นปวดศรีษะ แต่ทำได้แค่สวมใส่แมส หรือหน้ากากผ้าเท่านั้น แต่ก็ไม่สามารถแก้ปัญหากลิ่นเหม็นได้ จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบและหาแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าวด้วย

4หมู่บ้านบุรีรัมย์เดือดร้อนฟาร์มทิ้งกองขี้ไก่ส่งกลิ่นเหม็น สอบถามนางประมวล แพทย์เมืองจันทร์ อายุ 60 ชาวบ้านหนองทองลิ่ม ต.หนองโบสถ์ อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ ซึ่งมีบ้านอยู่ใกล้กับกองขี้ไก่ เล่าให้ฟังว่า หลังจากที่มีกองขี้ไก่ขนาดใหญ่มาเทกองไว้ซึ่งตนก็ไม่ทราบว่าจะมากองไว้เพื่อทำอะไร จากนั้นก็พบว่ากองขี้ไก่ที่มีปริมาณมากได้ส่งกลิ่นเหม็นทำให้ได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะเวลาที่มีลมพัดมาก็จะมีกลิ่นเหม็นอย่างมาก ตนเองก็ทำได้แค่ใช้วิธีเปิดพัดลมเพื่อให้กลิ่นเหม็นไปทางอื่นแต่ก็ยังไม่สามารถแก้ได้ นอกจากนั้นยังมีแมลงวันรบกวน จากปัญหาดังกล่าวก็อยากให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องหรือเจ้าของฟาร์มดำเนินการแก้ไขกับกลิ่นที่มันเกิดขึ้น เพื่อลดความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านด้วย

4หมู่บ้านบุรีรัมย์เดือดร้อนฟาร์มทิ้งกองขี้ไก่ส่งกลิ่นเหม็น ด้านนายอำนาจ แก้วมณี อายุ 42 ปี ชาวบ้านหนองทองลิ่ม เล่าว่า ตนได้รับผลกระทบจากการส่งกลิ่นเหม็นของขี้ไก่ทั้งวัน เพราะตนเลี้ยงวัวอยู่ใกล้ๆกับบริเวณกองขี้ไก่ซึ่งกลิ่นเหม็นจะโชยมาตามลม และยังพบว่ามีแมลงวันรบกวนด้วย หากช่วงไหนลมพัดมากลิ่นเหม็นรุนแรงจนทนไม่ไหว ก็จะหลบไปอยู่ที่อื่นที่มีกลิ่นเหม็นไม่มาก ก็อยากฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหรือเจ้าของมาดำเนินการแก้ไขด้วย

4หมู่บ้านบุรีรัมย์เดือดร้อนฟาร์มทิ้งกองขี้ไก่ส่งกลิ่นเหม็น

ขณะที่นายพงษ์วุฒิ วนพงษ์ทิพากรณ์ เจ้าของฟาร์มไก่ กล่าวว่า ตนได้ไปซื้อที่ดินบริเวณหมู่บ้านดังกล่าว เพื่อที่จะปลูกหญ้าเนเปียร์เพื่อใช้ทำเป็นอาหารสัตว์ส่งขาย ทั้งนี้ได้ปรับปรุงหน้าดินบริเวณดังกล่าวเนื้อที่กว่า 100 ไร่ จากนั้นก็นำกองขี้ไก่จากฟาร์มไก่ของตนเอง ไปเทกองไว้เพื่อจะทำเป็นปุ๋ยปรับสภาพดินในที่ดินดังกล่าว ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการ ตนได้นำดินไปกองไว้คาดว่าประมาณ 2,000 ตัน ก็เพิ่งทราบว่ามีชาวบ้านร้องเรียนว่าได้รับผลกระทบกองขี้ไก่ส่งกลิ่นเหม็น ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจจะเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น โดยจะนำลงไปปรับหน้าดินให้ทั้งหมดซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 30 วัน

4หมู่บ้านบุรีรัมย์เดือดร้อนฟาร์มทิ้งกองขี้ไก่ส่งกลิ่นเหม็น

ที่ผ่านมาขี้ไก่ดังกล่าวจะมีบริษัทผู้รับเหมา เข้ามารับเหมาดำเนินการเก็บ แต่พอมาระยะช่วงนี้เป็นหน้าฝน ทางผู้รับเหมาจะไม่เก็บขี้ไก่ไป ตนจึงจำเป็นต้องนำขี้ไก่ไปเทกองไว้ในที่ดินของตนเอง เพื่อเอาไปใส่ในแปลงดินที่กำลังจะปลูกหญ้าเนเปียร์ ก็ไม่คิดว่าจะส่งกระทบกับประชาชนพื้นที่ใกล้เคียง ก็รับปากว่าจะเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้เร็วที่สุด