posttoday

ผู้ว่าฯกาญจน์สั่งเตรียมรับมือน้ำป่าไหลหลากท่วมฉับพลัน

07 ตุลาคม 2563

กาญจนบุรี-ผู้ว่าฯกาญจน์สั่งทุกหน่วยเตรียมรับสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน-น้ำป่าไหลหลาก และแจ้งเตือนให้ประชาชนเฝ้าระวังระหว่าง7-9 ต.ค.63

นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เปิดเผยว่า กรมอุตุนิยมวิทยา ได้มีประกาศฉบับที่ 2 ลงวันที่ 6 ตุลาคม 2563 เวลา 11.00 น. แจ้งว่า หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง มีแนวโน้มจะทวีกำลังเป็นพายุดีเปรสชัน คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามตอนใต้ และจะเคลื่อนเข้าสู่บริเวณอ่าวไทยตอนบน วันที่ 8 ตุลาคม 2563 รวมทั้งมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันประเทศไทย และอ่าวไทย จะมีกำลังแรงขึ้นทำให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลาง และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากและมีวาตภัยเกิดขึ้นบางพื้นที่ ปริมาณฝนสะสมอาจทำให้เกิดสถานการณ์อุทกภัย โดยจังหวัดกาญจนบุรี เป็นจังหวัดที่ต้องเฝ้าระวังสถานการณ์ ระหว่างวันที่ 7-9 ตุลาคม 2563จึงได้เตรียมพร้อมรับสถานการณ์ผลกระทบจากน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำท่วมขัง ซึ่งจะมีผลกระทบระหว่างวันที่ 7-9 ตุลาคม 2563 ดังนี้

-ขอให้อำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ให้ติดตามข้อมูล สภาวะอากาศ และข่าวสารจากทางราชการ เฝ้าระวังสถานการณ์ฝนตกหนัก ปริมาณฝนตกสะสมโดยพื้นที่ลุ่มต่ำ พื้นที่ชุมชนเมือง อาจได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมขัง พื้นที่ลาดเชิงเขาอาจได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ให้รีบแจ้งเตือนภัยประชาชนในพื้นที่เพื่อเตรียมพร้อมรับสถานการณ์

-ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย อำเภอ เทศบาลเมือง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยสร้างทาง หน่วยงานชลประทาน หน่วยทหาร หน่วยงานความปลอดภัยทางน้ำ อาสาสมัครองค์กรการกุศล ฯลฯ ให้วิเคราะห์และประเมินสถานการณ์จากปัจจัยต่างๆ ได้แก่ สภาวะอากาศ ปริมาณฝน และปัจจัยสภาพความเสี่ยงในพื้นที่เพื่อประสานและบูรณาการหน่วยงาน เครือข่าย จิตอาสา ภาคเอกชน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เตรียมพร้อมรับทรัพยากร เครื่องจักรกลสาธารณภัย ตามแผนเผชิญเหตุ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ให้มีความพร้อมปฏิบัติงานบรรเทาภัย อำนวยความสะดวกและให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ที่ประสบภัยตลอด 24 ชั่วโมง

-สำหรับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด รวมทั้งสร้างการรับรู้ให้กับประชาชนในทุกช่องทาง ทั้งในรูปแบบที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการ เช่น สื่อสังคมออนไลน์ วิทยุชุมชน หอกระจายข่าวประจำหมู่บ้าน หากมีความจำเป็นต้องอพยพประชาชนออกจากพื้นที่เสี่ยง ให้ชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนถึงความจำเป็นที่จะต้องอพยพ เพื่อความปลอดภัยของประชาชน และดำเนินการอพยพไปยังสถานที่ปลอดภัย

-หากมีแนวโน้มการเกิดสถานการณ์รุนแรงในพื้นที่ ให้รายงานสถานการณ์และการให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้นให้กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดกาญจนบุรี ทราบภายใน 24 ชั่วโมง ทางหมายเลขโทรศัพท์และโทรสาร 034-515998 และ 034-516795