posttoday

พะเยาขานรับเลือกตั้งท้องถิ่น อดีตประธานเยาวชนแนะคุณลักษณะผู้นำยุคใหม่

07 ตุลาคม 2563

พะเยา-อดีตประธานสภาเยาวชนพะเยาแนะผู้นำท้องถิ่นต้องมีวิสัยทัศน์-ก้าวข้ามความขัดแย้ง มุ่งพัฒนาระบบน้ำ บริหารจัดการเพื่อการเกษตร สู่ระบบการจัดสวัสดิการสังคมให้ประชาชน

เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2563 ว่าที่ ร.ท.คมกฤษย์ เจนใจ อดีตประธานสภาเยาวชนจังหวัดพะเยา เปิดเผยว่า ขณะนี้ทุกฝ่ายกำลังตื่นเต้นและสนใจการเลือกตั้งผู้บริหารท้องถิ่นและสมาชิกสภาท้องถิ่น ระดับองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.) พะเยา มีบุคคลจำนวนมากที่เปิดตัวเตรียมจะลงสมัครรับเลือกตั้ง นายก อบจ.พะเยา และสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด(ส.อบจ.)พะเยา ทั้งนี้มองว่าผู้แทนท้องถิ่นโดยเฉพาะผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) มีความสำคัญต่อการบริหารและพัฒนาท้องถิ่นอย่างมาก ด้วยอยู่ใกล้ชิดประชาชน จะรับรู้ได้ถึงความต้องการและปัญหาของประชาชนอย่างเข้าใจ ดังนั้นคิดว่านายก อบจ.หรือนายก อปท.ทุกระดับจะต้องเป็นนักพัฒนาท้องถิ่นที่มีวิสัยทัศน์ ก้าวข้ามความขัดแย้งและนำพาองคาพยพทำงานพัฒนาท้องถิ่นได้อย่างรุดหน้า

ประเด็นสำคัญในการพัฒนาท้องถิ่นในปัจจุบันและให้เข้ากับบริบทของปัญหาขณะนี้ คือ การพัฒนาวางระบบน้ำ บริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตร อุปโภคบริโภคได้อย่างทั่วถึงและเพียงพอตลอดทั้งปี รวมถึงการผลักดันราคาสินค้าเกษตรให้มีราคาสูงขึ้น เพื่อนำไปสู่การพัฒนาและยกระดับคุณภาพชีวิตเกษตรกรให้ดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะจังหวัดพะเยาเป็นพื้นที่เมืองเกษตรกรรม ดังนั้นการผลักดันและส่งเสริมสินค้าเกษตรให้เป็นที่ต้องการของตลาดมีราคาสูงขึ้น ทำให้เกษตรกรมีกำลังจ่าย ส่งผลให้เม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจตั้งแต่ระดับชุมชน ท้องถิ่น เข้มแข็ง ส่งผลสู่กลไกการขับเคลื่อนเศรษฐกิจระดับประเทศและมหภาคต่อไป

“ดังนั้นจากปัจจัยพื้นฐานเรื่องน้ำ ราคาสินค้าเกษตร จะทำให้เกิดการนำไปสู่ระบบการจัดสวัสดิการสังคมให้ประชาชนทุกกลุ่มในระดับท้องถิ่นได้อย่างมั่นคงและทั่วถึง ซึ่งเป็นบทพิสูจน์หนึ่งของ นายก อปท.ของพะเยาในอนาคตต่อไป” ว่าที่ ร.ท.คมกฤษย์ กล่าว