posttoday

ตร.มุ่งสอบ5ประเด็น คลี่คลายปมสังหารผอ.องค์การสวนสัตว์ฯ

06 ตุลาคม 2563

เจ้าหน้าที่ตำรวจมุ่งสอบ 5 ประเด็น "สัตว์สูญหาย-การเชื่อมโยงขบวนการค้าสัตว์ป่า" คลี่คลายปมยิง ผอ.องค์การสวนสัตว์ฯ เผยพบความขัดแย้งกับ "สัตวแพทย์" มือยิง

เมื่อวันที่ 6 ต.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าคดี นายสุริยา แสงพงค์ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมป์ ถูกนายสัตวแพทย์ภูวดล สุวรรณะ หัวหน้าฝ่ายอนุรักษ์วิจัยและสุขภาพสัตว์ สวนสัตว์สงขลาใช้อาวุธปืนยิงเสียชีวิต ภายในที่ทำการสวนสัตว์สงขลา ขณะลงพื้นที่มาตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีลูกเก้งเผือกพระราชทานหายไป

ชุดสืบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ 4 หน่วยงานได้แก่ ชุดสืบสวนตำรวจภูธรภาค 9, กองบังคับการตำรวจภูธรจ.สงขลา, ตำรวจกองปราบปราม และชุดสืบสวนกองบังคับการการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้มุ่งประเด็นการสอบสวนหาข้อเท็จจริง 5 เรื่องหลักที่เกี่ยวเนื่องกับการบริหารงานภายในของสวนสัตว์สงขลา 1. กรณีที่นกแก้วมาคอว์หาย 2. กรณีนอแรดเผือกหาย 3. กรณีเก้งเผือกหาย 4. กรณีการโยกย้ายนายสัตวแพทย์ภูวดล และ 5. ความเชื่อมโยงขบวนการค้าสัตว์ป่า

เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน เปิดเผยว่า แม้บอร์ดองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย จะมีข้อสรุปผลการสอบสวนข้อเท็จจริงออกมา โดยเฉพาะผลการตรวจสอบเก้งเผือก แต่กระบวนการสอบสวนจะยังคงเดินหน้าต่อไป เพื่อหาข้อเท็จจริงว่าสุดท้ายแล้วเกี่ยวข้องกับขบวนการค้าสัตว์ป่าหรือไม่

ขณะที่การสืบสวนประเด็นความขัดแย้งระหว่าง นายสุริยา กับนายสัตวแพทย์ภูวดล จะพบว่าเคยมีการร้องเรียนเกิดขึ้นโดยเมื่อปี 2561 นายสัตวแพทย์ภูวดล เคยร้องเรียนนายสุริยา เกี่ยวกับการสร้างสวนน้ำ รวมทั้งนายสุริยา พยายามที่จะย้าย นายสัตวแพทย์ภูวดลหลายครั้ง จึงคาดว่าสาเหตุของการยิงน่าจะมาจากความคับแค้นใจสะสมจากเรื่องที่ผ่านมา

ขณะเดียวกัน มีรายงานจากทางกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์ว่า จะมีการส่งเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์ป่าของกรมอุทยานเข้าไปตรวจสอบกรณีเก้งเผือกพระราชทานตัวที่ 2 ชื่อคุณภาค ที่ถูกงูเหลือมกิน และมีภาพถ่ายตอนที่ผ่าท้องงูเหลือมว่า เป็นวิสัยตามธรรมชาติของสัตว์หรือไม่ หรือเป็นการจัดฉากถ่ายรูปขึ้น

ส่วนซากเก้งเผือกตัวแรก ขณะนี้มีการส่งโครงกระดูกไปยังสวนสัตว์เขาเขียว เพื่อตรวจในชั้นดีเอ็นเอ ว่าเป็นเก้งเผือกพระราชทานหรือไม่