posttoday

เพชรบูรณ์พบฟอสซิลใบไม้ยุคเพอร์เมียนสภาพสมบูรณ์

05 สิงหาคม 2563

เพชรบูรณ์-พบฟอสซิลใบไม้อายุ 240-280 ล้านยุคเพอร์เมียน สุดทึ่ง!สภาพสมบูรณ์ เชื่อเป็นกุญแจอีกดอกไขปริศนาโลกดึกดำบรรพ์เติมเต็มเพชรบูรณ์จีโอปาร์ค

นายวิกิจ เพ็ญภาค อายุ 61 ปี ประธานศูนย์เรียนรู้ชุมชนบ้านโภชน์ อ.หนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์ รับมอบฟอสซิลใบไม้ดึกดำบรรพ์และฟอสซิลหนอนปลอกน้ำกลายเป็นหินที่ได้จากบริเวณน้ำตกซับชมภู แหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง ซึ่งก้อนฟอสซิลใบไม้ที่มีการค้นพบ มีสภาพสมบูรณ์ ปรากฎลายก้านบนใบค่อนข้างชัดเจนมาก มีจำนวน 4 ใบ ถูกทับถมอยู่กับซากฟอสซิลหนอนปลอกน้ำ มีลักษณะเป็นรูพรุน

จากการตรวจสอบใน "แผนที่แสดงแหล่งเรียนรู้ทางธรณีวิทยา ทะเลดึกดำบรรพ์บ้านโภชน์อุทยานธรณีเพชรบูรณ์" (Phetchabun Geopark) พบว่าตรงจุดบริเวณที่พบฟอสซิลอยู่ในเขตพื้นที่สำรวจซากฟอสซิลดึกดำบรรพ์ของสัตว์ทะเลในยุคเพอร์เมียน อายุ 240-280 ปี ซึ่งมีพื้นที่คลอบคลุมถึง 3 หมู่บ้าน ได้แก่ หมู่6 บ้านซับเดื่อ , หมู่7 บ้านเนินสวรรค์ และหมู่8 บ้านซับชมภู ตำบลบ้านโภชน์ รวมเนื้อที่กว่า 20,000 ไร่ บ่งชี้ได้ว่าบริเวณแห่งนี้ เคยเป็นทะเลมาก่อน ประมาณช่วงกลางยุคเพอร์เมียน ราว 240-280 ล้านปีมาแล้ว

"ฟอสซิลเป็นริ้วและมีรูพรุนไปทั้งก้อน แถมยังมีใบไม้ติดมาด้วย รูพรุนน่าจะเป็นลักษณะของหนอนปลอกน้ำ และใบไม้ก็พบว่ากลายเป็นหินเป็นฟอสซิลไปเรียบร้อยแล้วถือเป็นการค้นพบครั้งใหม่และเป็นครั้งแรกที่พบฟอสซิลใบไม้ที่สมบูรณ์ลักษณะนี้ เป็นกุญแจอีกดอดช่วยไขปริศนาโลกยุคดึกดำบรรพ์ และเติมเต็มให้เพชรบูรณ์จีโอปาร์ค ตอนนี้จะเร่งส่งภาพถ่ายและข้อมูลไปให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง" นายวิกิจ กล่าว

เพชรบูรณ์พบฟอสซิลใบไม้ยุคเพอร์เมียนสภาพสมบูรณ์

เพชรบูรณ์พบฟอสซิลใบไม้ยุคเพอร์เมียนสภาพสมบูรณ์

เพชรบูรณ์พบฟอสซิลใบไม้ยุคเพอร์เมียนสภาพสมบูรณ์