posttoday

เพื่อไทยยื่นจม.เปิดผนึกถึงบิ๊กตู่แนะ3ข้อควรปฎิบัติกรณีนักศึกษาชุมนุม

04 สิงหาคม 2563

เพื่อไทยทำจดหมายเปิดผนึกถึงบิ๊กตู่ให้ความเคารพคุ้มครองแฟลชม็อบ ชี้การชุมนุมเป็นสิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ รัฐบาลต้องดูแลอำนวยความสะดวกเพื่อให้เกิดความปลอดภัย

นาวาอากาศเอก อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ทำจดหมายเปิดผนึกถึงนายกรัฐมนตรี ตามที่ได้มีการชุมนุมเรียกร้องทางการเมืองของนักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชน เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาทางการเมืองด้วยการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ยุบสภา และหยุดการคุกคามประชาชน นั้น

พรรคเพื่อไทยขอกราบเรียนว่าการชุมนุมเป็นสิทธิและเสรีภาพของปวงชนชาวไทย ส่วนข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุมดังกล่าวเป็นข้อเรียกร้องที่ชอบตามรัฐธรรมนูญและประเพณีการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข การใช้สิทธิและเสรีภาพของผู้ชุมนุมมิได้กระทบกระเทือนหรือเป็นอันตรายต่อความมั่นคงของรัฐ ความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน และไม่ละเมิดสิทธิและเสรีภาพของบุคคลอื่น การชุมนุมดังกล่าวจึงได้รับความคุ้มครองตามมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560

เมื่อการชุมนุมดังกล่าวเป็นสิทธิและเสรีภาพของปวงชนชาวไทยที่รัฐธรรมนูญให้ความคุ้มครอง รัฐจึงมีหน้าที่และข้อควรปฏิบัติ ดังนี้

1. เคารพและคุ้มครองการใช้สิทธิและเสรีภาพของประชาชน ดูแลรักษาความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกให้กับผู้ชุมนุม รวมทั้งจะต้องหลีกเลี่ยงการดำเนินการใดๆ ที่จะเป็นอุปสรรคต่อการใช้สิทธิและเสรีภาพของประชาชนไม่ว่าจะด้วยการใช้กฎหมาย มาตรการหรือวิธีการใดๆ อันอาจมีผลกระทบต่อการใช้สิทธิและเสรีภาพที่รัฐธรรมนูญให้ความคุ้มครองดังกล่าว

2. พรรคเพื่อไทยตระหนักว่าประเทศอยู่ในระหว่างการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด 19 แต่เมื่อการชุมนุมดังกล่าวเป็นสิทธิและเสรีภาพที่รัฐธรรมนูญให้ความคุ้มครอง รัฐจึงมีหน้าที่อำนวยความสะดวกและดูแลให้เกิดความปลอดภัยต่อชีวิต ทรัพย์สิน และสุขภาพของผู้ชุมนุมและประชาชน แต่จะต้องไม่เป็นอุปสรรคต่อการชุมนุมอันเป็นสิทธิและเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ

3. รัฐจะต้องไม่ใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือดําเนินคดีกับผู้ชุมนุมทั้งทางแพ่งและทางอาญาต่อการชุมนุมที่ชอบตามรัฐธรรมนูญ หยุดการคุกคามทั้งทางตรงและทางอ้อมไม่ว่าจะเป็นการกระทำต่อผู้ชุมนุมโดยตรงหรือต่อครอบครัวของผู้ชุมนุม รวมถึงงดเว้นการออกข้อกำหนดใดๆ ที่มีผลต่อการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของประชาชนจนเกินกว่ากรณีแห่งความจำเป็น

พรรคเพื่อไทยจึงเรียกร้องมายังนายกรัฐมนตรีเพื่อให้ตระหนักว่าอำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชนชาวไทย คณะรัฐมนตรีและหน่วยงานของรัฐต้องเคารพสิทธิและเสรีภาพของประชาชน รวมทั้งต้องปฏิบัติตามพันธกรณีระหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิมนุษยชนอย่างเคร่งครัด การปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่และหน่วยงานของรัฐต้องเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ กฎหมาย และหลักนิติธรรม โดยคำนึงถึงหลักเมตตาธรรมต่อผู้ชุมนุมที่เป็นพี่น้องร่วมชาติ ทั้งนี้ เพื่อประโยชน์ส่วนรวมของประเทศชาติและความผาสุกของประชาชนโดยรวม