posttoday

พบศพพนักงานเรือเฟอร์รี่รายที่ 2 จมทะเลสมุยแล้วเร่งค้นหาอีก 3 ราย

03 สิงหาคม 2563

สุราษฎร์ธานี-ทีมค้นหาพบศพพนักงานเรือเฟอร์รี่ราชา 4 รายที่ 2 บริเวณเกาะมัดโกง ยังเหลือผู้สูญหายอีก 3 ราย ขณะที่หน่วยซีลเจออุปสรรคกระแสใต้น้ำแรงขุ่นยุติสำรวจจุดเรือล่ม 

ความคืบหน้าการค้นหาผู้สูญหายจากเหตุเรือราชาเฟอร์รี่ 4 ของบริษัทราชาเฟอร์รี่ จำกัด เรือเช่าเหมาลำบรรทุกรถบรรทุกสินค้า(ขนส่งขยะอัดแท่ง) 3 คัน และรถกระบะ 1 ตัน) ออกจากท่าเรือลิปะน้อย อ.เกาะสมุย จะไปขึ้นที่ท่าเรือ อ.ดอนสัก จ.สุราษฎร์ธานี ประสบเหตุล่มบริเวณระหว่างเกาะสี่ เกาะห้า ห่างจากท่าเทียบเรือฝั่ง อ.เกาะสมุย ประมาณ 2 ไมล์ทะเล โดยมีผู้โดยสารมากับเรือ 16 คน เป็นลูกเรือ 12 คน คนขับรถ 4 คน โดยมีผู้รอดชีวิต 11 คน ผู้เสียชีวิต 1 ราย และผู้สูญหาย 4 ราย  

เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม ที่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ สถานีเรือสมุย ทัพเรือภาคที่ 2 (กองอำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายฯ) แหลมโจรคร่ำ ต.ลิปะน้อย อ.เกาะสมุย นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์ ได้ประชุมร่วมนายสุทธิพงษ์ คล้ายอุดม รองผู้ว่าราชการจังหวัด นายธีระพงศ์ ช่วยชู นายอำเภอเกาะสมุย นาวาโทรัฐพล ขะตะเจริญ หัวหน้าสถานีเรือสมุย ร่วมวางแผนการค้นหา โดยได้เชิญวิศวกรบริษัทราชาเฟอร์รี่ จำกัดนำแบบแปลนและแผนผังมาให้ข้อมูลกับทีมค้นหา 

พบศพพนักงานเรือเฟอร์รี่รายที่ 2 จมทะเลสมุยแล้วเร่งค้นหาอีก 3 ราย

ทั้งนี้ ได้มอบให้ ศรชล.จังหวัดสุราษฎร์ธานี และหน่วยซีล ทัพเรือภาค 2 นำเรือ ต.237 ค้นหาตำแหน่งเรือล่มและลงปฎิบัติการใต้น้ำจุดเกิดเหตุแล้วไม่สามารถดำลงไปสำรวจได้ เนื่องจากคลื่นลมแรงประกอบกับกระแสไหลน้ำเชี่ยวแรง จึงยกเลิกภารกิจการสำรวจเพื่อวางแผนค้นหาใหม่ ส่วนการค้นหาในทะเลบริเวณเกาะแก่ง ตำรวจน้ำ ใช้เรือ รน.84 ค้นทางทิศตะวันตกของเกาะแตน และทัพเรือภาค2 นำเรือ ต.112 ทิศใต้ของเกาะแตน ไม่พบผู้สูญหาย  

ต่อมา เวลา 13.13 น.ได้รับรายงานจากชุดค้นหาพื้นชายฝั่ง โดยเจสกีของชมรมเจสกี และโดรนอำเภอเกาะสมุย พบศพนายศิระวุธ  ทองบุญยัง พนักงาน สรั่งกล เรือราชาเฟอร์รี่ 4 ที่บริเวณเกาะมัดโกง ใกล้กับเกาะแตน อ.เกาะสมุย จึงนำส่งขึ้นที่สถานีเรือสมุย ซึ่งเป็นผู้เสียชีวิตรายที่ 2 โดยเหลือผู้สูญหายอีก 3 รายมีนายทิวากรณ  วัชรฤทธิ์ (กลาสีเรือ) นางนภัรดา จันหาญ (พนักงานขายของบนเรือ) และนายไชยชาญ  เหล่าทรัพย์ (คนขับรถ 10 ล้อ)

พบศพพนักงานเรือเฟอร์รี่รายที่ 2 จมทะเลสมุยแล้วเร่งค้นหาอีก 3 ราย

นายวิชวุทย์ กล่าวว่า ศพล่าสุดรายที่ 2 พบที่ชายหาดเกาะมัดโกง ยังมีผู้สูญหายอีก 3 ราย หน่วยซีลกองทัพเรือได้ลงไปสำรวจจุดที่ตำรวจน้ำได้วางทุ่นพิกัดไว้ 2 ไดรฟ์(รอบ) รอบแรกศึกษาดูบริเวณที่ตำรวจน้ำได้วางทุ่นพิกัดไว้คาดว่าเป็นจุดที่เรือจม พบว่ากระแสน้ำแรงมากและขุ่น ไดร์ฟที่ 2 กระแสใต้น้ำแรงมากจนเกาะกันไม่อยู่และมองไม่เห็นจึงขอยุติก่อน จะปรับแผนใช้เรือยางนำอุปกรณ์ไป แต่ต้องดูสภาพอากาศเป็นหลักเพื่อความปลอดภัย ซึ่งเราต้องค้นหาผู้สูญหายอีก 3 รายให้เจอก่อนเรื่องอื่นค่อยว่ากัน 

ด้านนายกริชเพชร ชัยช่วย รองอธิบดีกรมเจ้าท่า ด้านความปลอดภัย กล่าวว่า เรือที่อัปปางลงเจ้าท่าเกาะสมุยได้สั่งระงับการใช้นายเรือเสียชีวิต ต้องดูมาตรการเข้มงวดเรื่องการดูแลความปลอดภัยและการตรวจสอบเรือ และมาตรกาบรรทุกรถที่อยู่ในเรือไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีก ส่วนเรือมีการตรวจสภาพประจำปีและมีใบทะเบียนเรือ ระยะใช้เรือที่ถูกต้อง ซึ่งเรือเฟอร์รี่ข้ามระหว่างเกาะเป็นเรือที่ใช้บรรทุกผู้โดยสารและบรรทุกรถ ซึ่งสามารถใช้บรรทุกได้ บางครั้งมีการบรรทุกวัสดุก่อสร้างเช่นเดียวกัน