posttoday

เยาวชนปาตานีปลดแอกไล่"บิ๊กตู่" หน้ามัสยิดโบราณกรือเซะ

02 สิงหาคม 2563

ปัตตานี-กลุ่มเยาวชนปาตานีปลดแอกจัดกิจกรรมทางการเมืองไล่"บิ๊กตู่" หน้ามัสยิดโบราณกรือเซะ สนับสนุน 3 ข้อเรียกร้องของนักศึกษาหยุดคุกคามประชาชน ยุบสภาและให้มีการแก่ไขรัฐธรรมนูญ

เมื่อวันที่ 2 ก.ค.ที่บริเวณหน้ามัสยิดโบราณกรือเซะ ต.ตันหยงลุโล๊ะ อ.เมือง จ.ปัตตานี ได้มีกลุ่มเยาวชนปาตานีปลดแอก ได้ทยอยเดินทางมารวมตัวกันบริเวณลานมัสยิดฯ เพื่อร่วมกิจกรรมทางการเมืองสนับสนุนข้อเรียกร้อง 3 ข้อของนักศึกษาคือ หยุดคุกคามประชาชน ยุบสภาให้มีเลือกตั้งใหม่ และให้มีการแก่ไขรัฐธรรมนูญ โดยกลุ่มเยาวชนที่ได้ร่วมจัดกิจกรรมในครั้งได้มีการชูนิ้วมือ 3 นิ้ว เป็นสัญลักษณ์ พร้อมตะโกนขับไล่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นระยะ ๆ ตามสัญญาณแกนนำ

ทั้งนี้ ยังมีการชูป้ายกระดาษที่มีข้อความเขียนไม่พอใจการบริหารของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ มีการชูรูปถ่ายบุคคลที่สุญหายที่เชื่อว่ามาจากการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐอีกด้วย ที่สำคัญการออกมาเคลื่ออนไหวของเยาวชนกลุ่มนี้ใช้สโลแกน”ประชาชนปาตานีปลดแอก”อย่างใรก็ตามจากการสังเกตุการณ์พบว่าแกนนำส่วนใหญ่รวมทั้งผู้ปราศรัยล้วนแต่เป็นสมาชิกปือมัส "PerMass" และบางคนก็เคยร่วมทำงานกับเจ้าหน้าที่หน่วยความมั่นคงในการให้งบประมาณสนับสนุนกิจกรรมในนามองค์กรภาคประชาสังคมที่ผ่านมา

เยาวชนปาตานีปลดแอกไล่"บิ๊กตู่" หน้ามัสยิดโบราณกรือเซะ

สำหรับ บรรยากาศทั่วไปโดยรอบหน่วยงานด้านความมั่นคงได้สนธิกำลังทั้งในและนอกเครื่องแบบเพื่อเข้ามาร่วมสังเกตการณ์ นอกจากนั้นยังมีการกำหนดประตูเข้าออกเพื่อป้องกันตามมาตรการโควิด19 มีการลงแสกนบัตรประจำตัวประชาชน มีการลงทะเบียนชื่อบุคคลที่จะเข้าร่วมกิจกรรม โดยเจ้าหน้าที่อ้างว่า เพื่อสะดวกในการติดตามตัว ถ้าเกิดมีการระบาดของเชื้อโควิด-19

นอกจากนั้นบริเวณโดยรอบทุกเส้นทางผ่านมัสยิดโบราณกรือเซะซึ่งเป็นพื้นที่ชุมนุม เจ้าหน้าที่ได้มีการตั้งด่านตรวจจุดสกัดลอย เพื่อสกัดและคัดครองเยาวชนที่เข้าร่วมชุมนุม โดยเฉพาะเยาวชนที่แต่งชุดมาลายู จะเน้นตรวจเป็นพิเศษ ทำให้เส้นทางโดยรอบติดขัดยาว แต่ไม่พบรายงานการห้ามชุมนุมของเจ้าหน้าที่แต่อย่างใด

เยาวชนปาตานีปลดแอกไล่"บิ๊กตู่" หน้ามัสยิดโบราณกรือเซะ

เยาวชนปาตานีปลดแอกไล่"บิ๊กตู่" หน้ามัสยิดโบราณกรือเซะ