posttoday

ตร.เจรจาญาติรับศพ"จารุชาติ"พยานคดี"บอส"ไปพิสูจน์อีกครั้ง

02 สิงหาคม 2563

เชียงราย-ตำรวจเข้าเจรจากับญาติ"จารุชาติ"พยานคดี"บอส อยู่วิทยา"ก่อนพิธีเผาเล็กน้อยเพื่อขอรับศพไปพิสูจน์หาสาเหตุการตายอีกครั้งหลังสังคมมีข้อสงสัยหลายประการ

เมื่อวันที่ 2 ส.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.เชียงรายว่า พ่อแม่ ลูกสาว พร้อมด้วยญาติ และชาวบ้าน ได้ร่วมกันจัดให้มีพิธีฌาปนกิจศพนายจารุชาติ มาดทอง อายุ 40 ปี พยานปากเอกในคดีนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือบอส ตามประเพณีล้านนา หลังจากได้จัดให้มีบำเพ็ญกุศลมาตั้งแต่คืนวันที่ 30 ก.ค.ที่ผ่านมา ภายหลังนายจารุชาติเสียชีวิตจากรถจักรยานยนต์ชนกันที่ จ.เชียงใหม่ โดยในพิธีมีการเคลื่อนศพจากบ้านในหมู่บ้านวังชมภู หมู่ 15 ต.ม่วงคำ อ.พาน จ.เชียงราย ไปยังฌาปนสถานห่างจากหมู่บ้านประมาณ 2 กิโลเมตร

ทั้งนี้ พล.ต.ต.พิเชษฐ จีระนันตสิน ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ , พ.ต.อ.ธาตรี กุลวัฒน์ ผกก.สภ.พาน พร้อมเจ้าหน้าที่เข้าไปหารือกับญาติพี่น้อง เพื่อขอรับศพไปทำการชันสูตรพลิกศพอย่างละเอียดอีกครั้งหลังจากนายกรัฐมนตรีได้สั่งให้อายัดศพไปทำการพิสูจน์หาสาเหตุการตายอีกครั้ง ภายหลังการหารือทางญาติได้ยินยอมมอบศพให้เจ้าหน้าที่ แต่ขอให้มีการประกอบพิธีโดยเคลื่อนศพไปยังฌาปนสถาน และประกอบพิธีถวายผ้าบังสุกุลแด่พระสงฆ์ตามขั้นตอนก่อน จากนั้นจึงค่อยขอนำศพไปทำการชันสูตรพลิกศพต่อไป

ตร.เจรจาญาติรับศพ"จารุชาติ"พยานคดี"บอส"ไปพิสูจน์อีกครั้ง

พล.ต.ต.พิเชษฐ กล่าวว่า เนื่องจากเป็นคดีที่ได้รับความสนใจทางพนักงานสอบสวนต้องมีความละเอียดรอบคอบ รวมทั้งทำให้หมดความน่าสงสัยในคดี ที่ผ่านมามีการดำเนินการร่วมกับทางแพทย์ไปแล้ว แต่เป็นคดีเกี่ยวกับอุบัติเหตุ แต่หลังจากนั้นมีข้อสงสัยว่าอาจเกิดสาเหตุอื่น จึงได้ขออนุญาต ผบช.ภ.5 มาขอรับศพไปชันสูตรพลิกศพอีกครั้ง โดยได้หารือกับบิดาและมารดาของผู้ตาย ซึ่งไม่ได้รู้เรื่องการไปเป็นพยานในคดีใดๆของบุตรมาตั้งแต่ต้น เพราะออกจากบ้านไปนับ 10 ปี เพิ่งทราบว่าบุตรชายเสียชีวิตที่ จ.เชียงใหม่ หลังหารือด้วยเหตุและผลแล้ว ทราบว่าญาติอยากทราบสาเหตุการตายที่แท้จริง จึงอนุญาตให้นำศพไปตรวจทางนิติวิทยาศาสตร์ให้ละเอียด ซึ่งผลการตรวจเป็นอย่างไรจะได้แจ้งผลต่อสาธารณชนทราบต่อไป

ขณะเดียวกันจะไปตรวจสอบกรณีมีผู้เก็บข้าวของเครื่องใช้ส่วนตัวของนายจารุชาติให้กับญาติเรียบร้อย โดยไม่มีผู้ใดทราบว่าใครเก็บนั้น ตนจะไปตรวจสอบให้อีกครั้ง รวมทั้งยืนยันว่าข้าวของเครื่องใช้ โดยเฉพาะโทรศัพท์มือถือของผู้ตายนั้นทางโรงพยาบาลและหน่วยกู้ภัยได้เก็บเอาไว้ให้ครบถ้วนทุกอย่าง

พล.ต.ต.พิเชษฐ กล่าวว่า กรณีนายสมชาย ตาวิโน คู่กรณีของนายจารุชาติทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เรียกสอบปากคำมาแล้ว 2 ครั้ง พบคำให้การไม่ตรงกัน โดยวันแรกให้การว่าไปดื่มสุราที่ร้านแห่งหนึ่ง แต่เมื่อสอบถามทางพนักงานเสิร์ฟในร้าน พบว่า เป็นการดื่มเบียร์มากกว่า และยังพบว่าวันที่สอบปากคำยังเมาสุรา ซึ่งอาจทำให้ให้การไม่ตรงกันก็ได้ เบื้องต้นจึงตั้งข้อหาขับขี่โดยประมาทจนทำให้มีผู้เสียชีวิตส่วนข้อหาเมาสุราแล้วขับขี่กำลังรอผลจากทางแพทย์ซึ่งสามารถเรียกตัวมาทราบข้อกล่าวหาต่อไปได้ ส่วนกรณีมีภาพปรากฏว่านายสมชายพบกับนายจารุชาตินั้น ถือเป็นเรื่องปกติ เพราะอาจไปพบกันที่ร้าน โดยนั่งคนละโต๊ะ แต่เมื่อร้านปิดก็ออกมาคุยกันได้ กระนั้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็จะได้ตรวจสอบเพื่อให้สิ้นความสงสัยในคดีนี้ต่อไป