posttoday

เจอแล้วจนท.หลงป่าอุทยานแห่งชาติทับลาน 4 วันเต็ม

02 สิงหาคม 2563

ปราจีนบุรี-เร่งนำตัวเจ้าหน้าที่ป่าไม้หลงป่าอุทยานแห่งชาติทับลานมรดกโลกส่งโรงพยาบาลอย่างปลอดภัยหลังจากหลงป่าอยู่ 4 วัน

เมื่อวันที่ 2 ส.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าจากจ.ปราจีนบุรี กรณี นายชาตรี โสพรม อายุ 34 ปี พนักงานจ้างเหมาป่าไม้ชุดลาดตระเวนป่า อุทยานแห่งชาติทับลานมรดกโลก หลงป่าขณะปฏิบัติภารกิจ ทำการลาดตระเวนป้องกันรักษาป่า-ทรัพยากรสัตว์ป่า บริเวณเขากำแพง ช่วงหุบเขาวังหิน ต.บุพราหมณ์ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี ระหว่างหมู่บ้านวังมืด กับ หมู่บ้านบ่อทอง ต.บุพราหมณ์ อ.นาดี ตั้งแต่วันที่ 27 ก.ค.63   ที่ผ่านมา และได้พบร่องรอยมีผู้ลักลอบเข้ามาในผืนป่าทับลาน จึงแกะรอยไปตามเส้นทางชักลากไม้เก่า มุ่งหน้าไปทางบ้านไทยสามัคคี  จ.นครราชสีมา กระทั่งเกิดพลัดหลงกับชุดลาดตระเวน

ทั้งนี้ ชุดลาดตระเวนได้ติดตามค้นหาต่อเนื่องโดยล่าสุดพบสัญญาณโทรศัพท์ของเจ้าหน้าที่ผู้พลัดหลงโทรแจ้งจุดที่อยู่คล้ายเดินวนหลงทางไปมา จึงแจ้งให้หยุดอยู่ที่เดิม แต่จุดดังกล่าวเป็นป่าทึบ จุดอับสัญญาณโทรศัพท์ จึงติดตามค้นหาหากันไม่พบ จึงใช้วิธียิงปืนขึ้นฟ้าโต้ตอบ แต่ยังค้นหากันไม่พบ กระทั่งมีการระดมกำลังชุดใหญ่ทั้งป่าไม้และหน่วยกู้ภัยสัจจะพุทธธรรมแห่งประเทศไทย(อ.กบินทร์บุรี) ออกค้นหาจนพบอยู่บริเวณหน้าผาบนภูเขาสูงชัน แต่มีสภาพอิดโรย เนื่องจากอดอาหาร,น้ำ จึงนำเสบียงอาหาร ,ยารักษาโรคฟื้นฟูสภาพร่างกายให้แข็งแรง และให้พักรอบนเขา 1 คืนก่อนนำลงมาด้านล่าง โดยมีทางนางจันทร์ โสพรม แม่ของนายชาตรี เจ้าหน้าที่ป่าไม้ รอคอยการกลับมาลูกชาย

เจอแล้วจนท.หลงป่าอุทยานแห่งชาติทับลาน 4 วันเต็ม

ความคืบหน้าล่าสุด นายวิชัย พรลีแสงสุวรรณ์ ผู้อำนวยการส่วนอุทยานแห่งชาติ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1(ปราจีนบุรี) ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ชุดติดตามผู้พลัดหลงป่าว่า หลังจากเจ้าหน้าที่อาการดีขึ้นได้นำตัวลงมาจากภูเขาสูง ท่ามกลางฝนตกทั้งคืน กระทั่งนำตัวนายชาตรีลงมาถึงที่เชิงเขาอุทยานฯในเวลาประมาณ 12.00 น.ได้อย่างปลอดภัย ทันทีที่แม่และญาติเห็นนายชาตรีต่างพากันร้องไห้ด้วยความดีใจ พร้อมขอบคุณเจ้าหน้าที่ที่ช่วยเหลือลูกชายออกมาได้ ก่อนรีบเปลี่ยนเสื้อผ้าให้พร้อมกนำตัวส่งรพ.นาดีเพื่อตรวจร่างกายทันที

นายชาตรี กล่าวว่า ช่วงที่หลงป่าอาศัยกินแต่น้ำประทังความหิว และได้พยายามหาทางติดต่อกับชุดลาดตระเวน ทางโทรศัพท์มือถือเป็นระยะ  แต่ก็ล่าช้าเนื่องจากในป่าลึกไม่มีสัญญาณ ไม่คิดว่าจะเกิดเหตุการณ์นี้กับตนเอง แต่ก็ดีใจมากที่เจ้าหน้าที่ออกติดตามจนพบนำตัวกลับออกมาได้อย่างปลอดภัย

สำหรับ อุทยานแห่งชาติทับลานมรดกโลก เป็นผืนป่าลานในธรรมชาติมีต้นลานมากเป็นล้าน ๆ ต้น เหลือเพียงแห่งเดียวในประเทศไทย  ครอบคลุมเนื้อที่ จ.ปราจีนบุรี และ จ.นครราชสีมา อุดมไปด้วยทรัพยากรสัตว์ป่า และป่าไม้ โดยเฉพาะปัจจุบันไม้พะยูง ที่มักมีผู้ลักลอบเข้ามาตัดส่งขายต่างประเทศ

เจอแล้วจนท.หลงป่าอุทยานแห่งชาติทับลาน 4 วันเต็ม