posttoday

พบศพกัปตันเฟอร์รี่หลังเรือล่มกลางทะเลเกาะสมุย

02 สิงหาคม 2563

ชุดปฏิบัติการค้นหาผู้สูญหายเหตุเรือเฟอร์รี่ล่มกลางทะเลเกาะสมุย เผยพบศพกัปตันเรือ ขณะที่เจ้าหน้าที่ช่วยผู้รอดชีวิตได้เพิ่มอีก 2 เหลือยังต้องค้นหาอีก 3

เมื่อวันที่ 2 ส.ค. 63 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าเหตุเรือเฟอร์รี่เช่าเหมาบรรทุกรถขนขยะ ประสบเหตุล่ม ระหว่างเกาะสี่และเกาะห้า อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี เมื่อคืนวันที่ 1 ส.ค. 63 โดยเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือลูกเรือและผู้โดยสารได้ 9 คนและอยู่ระหว่างการค้นหาอีก 7 คนนั้น

นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์ ได้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการค้นหาผู้สูญหาย ณ สถานีเรือสมุย ต.ลิปะน้อย อ.เกาะสมุย โดยนำทีมลงเรือตรวจการณ์ตำรวจน้ำเร่งทุกหน่วยงานเร่งดำเนินการค้นหาผู้สูญหายเร่งด่วน พร้อมประกาศแจ้งเตือนอุทกภัย วาตภัย และคลื่นลมแรง เรือประมง เรือโดยสารและเรือเฟอร์รี่ พิจารณาเดินเรือด้วยความระมัดระวัง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง ในระหว่างวันที่ 31 ก.ค. 63 ถึงวันที่ 4 ส.ค. 63

นายวิชวุทย์ กล่าวว่า แผนการค้นหาได้ใช้เรือตรวจการณ์ของกองกำกับการตำรวจน้ำสุราษฎร์ธานี ร่วมกับเรือตรวจการณ์ของกองเรือภาค 2 ลาดตระเวนบริเวณชายฝั่งในระยะ 5 ไมล์ทะเล และใช้เฮลิคอปแตอร์จำนวน 3 ลำจากกองเรือภาค 2 กองทัพภาคที่ 4 และ กองบิน 7 บินลาดตระเวนจากมุมสูง เพื่อค้นหาผู้รอดชีวิต ซึ่งคาดว่าอาจจะลอยตัวอยู่ในทะเล

ทั้งนี้เมื่อเวลา 12.00 น.พบผู้รอดชีวิต 2 ราย คือ นายพชร ทิพย์รัตน์ กะลาลีเรือ และนายสุวิทย์ นครเศษฐวรชัย พนักงานบริษัทรับเหมาขนขยะ ลอยไปติดที่บริเวณเกาะแตน ห่างจากจุดเรือล่มประมาณ 4 ไมล์ทะเล ทั้ง 2 อยู่ในอาการปลอดภัยดี โดยมีชาวบ้านเกาะแตนเข้าช่วยเหลือจัดหาอาหารให้รับประทาน ซึ่งมีนายสุทธิพงษ์ คล้ายอุดม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี นำเรือเดินทางไปรับตัว

นายวิชวุทย์ กล่าวว่า แม้การค้นหาเป็นไปอย่างยากลำบาก เนื่องจากมีอุปสรรคจากคลื่นลมแรง อันเนื่องมาจากอิทธิพลของลมมรสุมก็จะทุ่มเทพยายามค้นหาและช่วยเหลืออย่างเต็มที่

ต่อมา เวลา 13.30 น.ชุดปฏิบัติการค้นหาผู้สูญหายได้รายงานว่า ได้ช่วยผู้รอดชีวิตแล้ว 11 ราย พบผู้เสียชีวิต 1 รายคือ นายเทวินทร์ สุราษฎร์ ตำแหน่งนายเรือ(กัปตันเรือ) ที่เกาะมดแดง ใกล้กับเกาะแตน และยังเหลือผู้สูญหายอีก 4 ราย คือ นายศิระวุธ ทองบุญยัง ตำแหน่ง ลูกเรือ นายทวากร วัชรฤทธิ์ ตำแหน่ง ลูก เรือ นางนภัรดา จันหาญ พนักงานขายของบนเรือ และนายไชยชาญ เหล่าทรัพย์ คนขับรถบรรทุกพ่วง 18 ล้อ