posttoday

"UD Town อุดรธานี"พลิกโฉมอาณาจักรไลฟ์สไตล์มอลล์แห่งอินโดจีน

15 กรกฎาคม 2563

อุดรธานี-เปิดอาณาจักรไลฟ์สไตล์มอลล์ “UD Town”หนึ่งในต้นแบบของการพัฒนาย่านการค้าแบบ "โอเพ่นแอร์มอลล์" ให้เป็นศูนย์กลางระดับพรีเมี่ยมแห่งอินโดจีน

บนเนื้อที่กว่า 40 ไร่ของอาณาจักรไลฟ์สไตล์มอลล์ “UD Town” จังหวัดอุดรธานี นับเป็นหนึ่งในต้นแบบของการพัฒนา ย่านการค้าแบบ "โอเพ่นแอร์มอลล์" ได้รับความนิยมสูงในต่างประเทศ ซึ่งเป็น "จุดขาย"ของ “UD Town” สร้างความแตกต่างและประสบการณ์ใหม่ให้ลูกค้าชาวอุดรธานี รวมทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติ ถ้าใครเคยไปเยือนอุดรธานี ก็คงจะคุ้นเคยกับศูนย์การค้า UD Town เพราะเป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์คที่ใครๆ ต้องไปเยือน และยังคงติดอันดับทำเลดาวเด่นในจังหวัดอุดรธานี เสมอมาไม่ว่ายุคสมัยจะผ่านไปนานเท่าไหร่ “UD Town ” ก็ยังคงพรั่งพร้อมไปด้วยสิ่งแวดล้อมอันเป็นที่สุด สำหรับไลฟ์สไตล์ เป็นย่านที่มีทั้งคนไทย และชาวต่างชาติ โปรดปรานการมีไลฟ์สไตล์ดีๆ ตั้งแต่เช้าจรดค่ำในทำเลทองแห่งนี้

จุดสำคัญของ UD Town คือตั้งอยู่ในจุดทำเลที่ดีที่สุดใจกลางเมืองอุดรธานี เป็นย่าน CBD อยู่ติดสถานีรถไฟอุดรธานี มีถนนหลักรอบ 4 ด้าน UD Town เป็นศูนย์กลางของไลฟ์สไตล์ ระดับพรีเมี่ยมแห่งอินโดจีน พรั่งพร้อมทั้งความสมบูรณ์แบบของโลเคชั่นใจกลางเมือง การออกแบบ การจราจรสะดวกสบายสามารถเดินทางเข้าถึงได้ง่าย มีคอนเซปท์ที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ ให้ความรู้สึกทันสมัย ผ่อนคลาย สะดวกสบาย คืนความเป็นธรรมชาติและ สีเขียวให้แก่เมืองอุดรธานี UD Town ได้รับการออกแบบให้เป็นสถานที่สำหรับทุกเพศทุกวัยที่ต้องการเติมพลังให้ชีวิต เป็นสถานที่พักผ่อน เป็นส่วนหนึ่งของไลฟ์สไตล์ผู้คนที่ต้องการความสนุกสนาน ผ่อนคลาย

"UD Town อุดรธานี"พลิกโฉมอาณาจักรไลฟ์สไตล์มอลล์แห่งอินโดจีน

ธนกร วีรชาติยานุกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อุดรพลาซ่า จำกัด และประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดอุดรธานี เปิดเผยที่มาของ UD Town ว่า ตนเป็นคนอุดรธานีมาตั้งแต่กำเนิด แต่เดิมทำธุรกิจสื่อสารมาก่อน เป็นตัวแทนของ dtac ทำให้อยู่ในฐานะเป็นผู้เช่าในศูนย์การค้ามาตลอด แต่แล้วก็มีโอกาสได้เดินทางต่างประเทศอยู่บ่อยครั้ง ได้เห็นรูปแบบการจัดการศูนย์การค้าของหลายแห่ง มองว่าจะสามารถพัฒนาเป็นผู้ให้เช่าได้อย่างไร จึงอยากพัฒนาศูนย์การค้าที่เป็นจุดเด่นของอุดรธานี จริงๆ คอนเซ็ปต์ที่สำคัญอย่างหนึ่งของ UD Town ก็คือ Eco ประหยัดพลังงาน และเพิ่มพื้นที่สีเขียว

ธนกร บอกว่า ได้เห็น “โกเท็มบะ เอาท์เล็ต” ในประเทศญี่ปุ่น มองเห็นว่าโมเดลเอาท์เล็ตมีต้นทุนการจัดการไม่สูงเท่าห้างปิด เพราะไม่ต้องเปิดแอร์ทั้งวัน ถือว่าเป็นคอนเซ็ปต์ที่ค่อนข้างใหม่ในประเทศไทย เพราะศูนย์การค้าส่วนใหญ่จะเป็นแบบปิด เพราะเมืองไทยเป็นเมืองร้อน UD Town เป็นโอเพ่นแอร์ มอลล์ ขนาดใหญ่ที่สุดแห่งแรกของประเทศไทย ที่เพียบพร้อมรองรับทุก ไลฟ์สไตล์มีระดับ ทั้งช้อปปิ้ง พักผ่อน พบปะสังสรรค์และใช้เวลาว่าง ที่ให้ความรู้สึกและบรรยากาศเหมือนเดินอยู่บนช้อปปิ้งสตรีทดังระดับโลก ครบทุกความต้องการทั้งอาหารเครื่องดื่ม, สินค้าแฟชั่นและเครื่องประดับ, เครื่องสำอางและความงาม, ซูเปอร์มาร์เก็ต, ไลฟ์สไตล์ และกีฬา

"UD Town อุดรธานี"พลิกโฉมอาณาจักรไลฟ์สไตล์มอลล์แห่งอินโดจีน

นอกจากนั้น ยังมีการวางคอนเซปท์ของ “ทีนสแควร์” (Teen Square) ในโซนอาคาร M และ N เจาะกลุ่มเป้าหมายวัยรุ่น คนรุ่นใหม่ ไลฟ์สไตล์ทันสมัย โดยจัดเป็นโซนสินค้าและบริการ ประเภทสื่อสารเทคโนโลยี ธนาคาร Yoka & Fitness, Edutainment อีกทั้งยังมีพื้นที่สินค้าไอที คอมพิวเตอร์ Gadget และ โทรศัพท์มือถือ ให้อัพเดทเทรนด์ใหม่ได้ตลอดเวลาการที่ ด้วยความที่เขาเป็นคนอุดรธานีจริงๆ เป็นคนท้องถิ่น ทำให้เข้าใจพฤติกรรมคนพื้นที่นั้นจริงๆ รู้ว่ามีความต้องการอะไร และผิดพลาดก็ปรับตัวได้เร็ว และด้วยความที่อยู่ในแวดวงการสื่อสาร ก็มีใช้แคมเปญ การสื่อสารที่ครอบคลุมทั้งสื่อออนไลน์ ออฟไลน์ ฟรีแมกกาซีนเพื่อสื่อสารกับคนอุดรธานีอย่างเต็มที่

คอนเซ็ปต์ต่อมาคือมองว่าต้องทำให้ UD Town เป็นจุดศูนย์รวมของคนอุดรธานี รูปแบบค้าปลีกของ UD Town จึงเป็นศูนย์การค้าแบบเปิดเหมือน Community Mall มีร้านค้าต่างๆ เหมือนห้างใหญ่ๆ ที่เรียกว่าพลาซ่า แต่ก็มีพื้นที่เป็นเหมือนตลาดนัดที่เรียกว่าบาร์ซ่า หรือ Night Bazaar นั่นเองและจุดเด่นคือจอดรถง่าย เข้าถึงห้างและร้านค้าง่าย สิ่งที่ UD Town ทำก็ไม่ต่างจากสยามสแควร์ในกรุงเทพฯ แต่เพิ่ม Green Space ใส่ Land Scrape สวยๆ ให้เข้ากับท้องถิ่น เพิ่มปอดของเมืองเข้าไป พอใครไป UD Town แล้วทุกคนรู้สึกผ่อนคลาย

"UD Town อุดรธานี"พลิกโฉมอาณาจักรไลฟ์สไตล์มอลล์แห่งอินโดจีน

ธนกร บอกว่า ศูนย์การค้าต้องทำหน้าที่เป็นคอมมูนิตี้ เป็นบ้านหลังที่ 3 ไม่ใช่แค่เรื่องของการช้อปปิ้ง แต่เป็นที่ที่รวมเอาไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตในรูปแบบต่างๆ เข้ามาอยู่ในพื้นที่ เพราะอย่าลืมว่า เทคโนโลยีดิจิทัล เข้ามาเปลี่ยนให้ลูกค้าสามารถช้อปปิ้งที่ไหนก็ได้ในทุกที่ทุกเวลาที่ต้องการ โดยอุดรธานีเป็นจังหวัดที่มีการขยายตัวทางเศรษฐกิจค่อนข้างดีมาอย่างต่อเนื่อง และมีความพร้อมในด้านสถานที่ท่องเที่ยวโรงแรมที่พัก ร้านอาหาร ฯลฯ รวมถึงระบบการคมนาคมขนส่ง ทั้งทางรถยนต์ รถไฟ และทางอากาศ โดยเฉพาะทางอากาศปัจจุบันท่าอากาศยานอุดรธานีมีปริมาณเที่ยวบิน สูงสุดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน) UD Town มองถึงการขยายธุรกิจอื่นๆ ให้ครอบคลุมมากขึ้นมีศูนย์ประชุมระดับนานาชาติ “มลฑาทิพย์ฮอลล์”

โดยศูนย์ประชุมแห่งนี้ถือว่าทันสมัยและเพียบพร้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกที่สุดในภาคอีสาน มีพื้นที่ใช้สอยรวมกว่า 2.5 หมื่นตารางเมตร ที่จอดรถกว่า 1 พันคัน และห้องจัดงานที่สามารถเลือกได้ตามความเหมาะสมจำนวน 5 ห้อง (สามารถเปิดทะลุถึงกันได้) โดยห้องใหญ่สามารถจุคนได้ถึง 4-5 พันคน พร้อมด้วยพื้นที่เป็นฟรีฟังก์ชั่น และสวนสไตล์โคโลเนียล ซึ่งมีศักยภาพในการรองรับได้ทั้งงานที่เป็นประชุมสัมมนา (meeting & intensive), งานแต่งงาน (wedding) และงานจัดแสดงสินค้าและนิทรรศการ (exhibition) เพื่อรองรับการจัดงานประชุมสัมมนา งานแสดงสินค้า และงานเอ็กซิบิชั่นขนาดใหญ่และงานในระดับนานาชาติ ทั้งจากในจังหวัดอุดรธานี จังหวัดใกล้เคียง กรุงเทพฯ รวมถึงกลุ่มประเทศอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง หรือ GMS ที่มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

"UD Town อุดรธานี"พลิกโฉมอาณาจักรไลฟ์สไตล์มอลล์แห่งอินโดจีน

รวมทั้งสอดรับกับยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนจังหวัดอุดรธานีให้เป็นเมืองไมซ์ซิตี้ในระดับภูมิภาคอีกด้วยโดยล่าสุดกำลังก่อส้างโรงแรมขนาดไม่เกิน 80 ห้อง บนเนื้อที่ประมาณ 2 ไร่ โดยเน้นเจาะกลุ่มนักธุรกิจ และผู้จัดงานที่มาใช้บริการ “มลฑาทิพย์ ฮอลล์” เมื่อทุกโครงการเสร็จเต็มรูปแบบที่นี่จะเป็นแลนด์มาร์กใหม่ของประเทศ ที่จะทำให้คนที่เดินทางมาไทยต้องเดินทางมาท่องเที่ยวในสถานที่ต่างๆ ของภาคอีสาน และมาแวะพักผ่อนที่อาณาจักร UD Townแห่งนี้

หลังจากเกิดสถานการณ์โควิด-19 ระบาด UD Town อุดรธานี พลิกวิกฤตเป็นโอกาส ใช้เวลาช่วงสถานการณ์โควิด-19 ห้างร้านต่างๆปิดตัวเพื่อป้องกันการระบาดของโรค UD Town ได้ทำการ รีโนเวทพื้นที่ในศูนย์การค้า ภายใต้คอนเซปต์ New Fresh New look ตั้งแต่โซนอาหาร UD TOWN FOOD CENTERบนพื้นที่2,700ตารางเมตร จนถึงบริเวณลานกิจกรรมซอย 1 เริ่มตั้งแต่ “UD TOWN FOOD CENTER” เปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 7 ก.ค. 2563 ที่ผ่านมา ในบรรยากาศ Decoration คลุมโทน Olive Drab สีเขียวมะกอกและสีเทา เป็นสีที่ใช้สื่อถึงธรรมชาติ ซึ่งเป็นแพนโทน ปี 2020 ทำให้ดูสะอาดตา และมีการผสมผสานนำเอาอุปกรณ์จำพวกเครื่องจักสาน สุ่มไก่ โคมไฟจักสานจากชาวบ้าน และนำเอาไหลายบ้านเชียง ชามสังกะสีโบราณ เป็นต้น มาใช้เป็นองค์ประกอบหนึ่งในการออกแบบ ด้วย "รูปทรง" ที่แสนจะคุ้นเคยและเป็นเอกลักษณ์ เพื่อเพิ่มบรรยากาศความเป็นอีสานโมเดิร์นที่ทันสมัย บนพื้นที่กว้างขวาง อากาศถ่ายเทสะดวก สะอาด ปลอดภัย มีมาตรฐานการซื้อขายที่สะดวก รวดเร็ว

"UD Town อุดรธานี"พลิกโฉมอาณาจักรไลฟ์สไตล์มอลล์แห่งอินโดจีน

ภายใน UD TOWN FOOD CENTER ได้รวบรวมร้านอาหารที่ขึ้นชื่อเรื่องความอร่อย Street Food อาหารท้องถิ่นทั้งใน จ.อุดรธานี และทั้งประเทศ จะหร๋อยแรง จ๊าดลำ แซ่บอีหลี รวมถึงอาหารทะเลสดใหม่ เหมือนยกทะเลมาไว้ที่อีสาน เรียกได้ว่าจัดสำรับคาวหวานเครื่องดื่มร้านดังร้านอร่อยมาไว้ที่นที่เดียว ใจกลาง จ.อุดรธานี ถูกปากถูกใจคนในพื้นถิ่น เป็นจุดนัดพบของกลุ่มเพื่อน กลุ่มครอบครัวนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ มีไนท์ไลฟ์ที่สุนทรีย์กับบรรยากาศดีแน่นอน สร้างความสนุกสนานโดยมีดนตรีสดและดีเจชื่อดังที่แวะเวียนกันมาสร้างสีสันให้กับบรรยากาศ ภายใน “UD TOWN FOOD CENTER” หาเครื่องดื่มรสชาติดีจิบพอผ่อนคลาย นั่งชิลล์มีดนตรีสดบรรยากาศครึกครื้น ไว้สังสรรค์กับเพื่อนในช่วงเวลาเลิกงานหรือวันหยุดสุดสัปดาห์

อีกหนึ่งโซนที่ปรับปรุงโฉมใหม่ “บริเวณลานกิจกรรม ซอย 1” ขนาดพื้นที่ 600 ตารางเมตร ได้ออกแบบเพื่อรองรับการจัดกิจรรมๆ ทุกรูปแบบ เหมาะกับทุกฤดูกาล มีหลังคาโดมสูง สำหรับป้องกันฝนและแสงแดด เป็นพื้นที่เปิดโล่ง อากาศถ่ายเท ปลอดโปร่ง โล่ง ซึ่งนับเป็นจุดแข็งของของ UD Town อุดรธานี ที่เป็น ศูนย์การค้าแบบโอเพ่นแอร์ ไม่ใช้ระบบปรับอากาศ ทำให้ผู้ประกอบการรวมถึงผู้บริโภคมั่นใจในเรื่องของความสะอาด ปลอดภัย ในช่วง New Normal

"UD Town อุดรธานี"พลิกโฉมอาณาจักรไลฟ์สไตล์มอลล์แห่งอินโดจีน