posttoday

นอภ.พุนพินแจ้งความจับ"สนธิ"กล่าวหารับส่วยคอกหอยอ่าวบ้านดอน

14 กรกฎาคม 2563

สุราษฎร์ธานี-นายอำเภอพุนพินเหลืออดแจ้งดำเนินคดี"สนธิ ลิ้มทองกุล"จัดรายการพาดพิงรับส่วยคอกหอยอ่าวบ้านดอน ยันดำเนินคดีถึงที่สุดไม่มีไกล่เกลี่ยยอมความ  

เมื่อวันที่ 14 ก.ค.นายสิทธิชัย ไทยเจริญ นายอำเภอพุนพิน จ.สุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า ได้รวบรวมพยานหลักฐานเข้าแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษให้ดำนินคดีตามกฎหมายจนถึงที่สุดต่อนายสนธิ ลิ้มทองกุล กับพนักงานสอบสวน สภ.พุนพิน ในข้อหาฐานหมิ่นประมาทตามมาตรา 326 แห่งประมวลกฎหมายอาญาและฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาตามมาตรา 328 แห่งประมวลกฎหมายอาญา

นายสิทธิชัย กล่าวว่า เมื่อวันที่ 10 ก.ค.นายสนธิ ผู้ดำเนินรายการหรือผู้จัดรายการผ่านช่องทางยูทูป SONDHI TALK ใช้ชื่อตอน “ศึกชิงหอย” โดยได้ปรากฏภาพข้อความระบุว่า“นายสิทธิชัย ไทยเจริญ นายอำภอพุนพิน มีผลประโยชน์ทั้งส่วยและคอกหอย” ซึ่งตนไม่มีส่วนเกี่ยวข้องและขอยืนยันไม่เคยเรียกเงินหรือประโยชน์อื่นใดจากการเลี้ยงหอยและคอกหอยในอ่าวบ้านดอน ในส่วนที่ตนเองต้องลงไปในพื้นที่เลี้ยงหอยแครงซึ่งเป็นเขตรอยต่อระหว่างตำบลลีเล็ดของอำเภอพุนพิน และเขตอำเภอเมือง เนื่องจากได้รับคำสั่งจากผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานีให้ลงไปตรวจตราและดูแลไม่ให้มีเหตุการณ์รุนแรง เนื่องจากจะมีการกระทบกระทั้งระหว่างผู้เลี้ยงหอยและชาวบ้านที่เข้ามาหาหอยอยู่บ่อยครั้งเท่านั้น

นอภ.พุนพินแจ้งความจับ"สนธิ"กล่าวหารับส่วยคอกหอยอ่าวบ้านดอน

“การกล่าวหาดังกล่าวซึ่งมีผู้ติดตามรับชมประมาณ 4.35 แสนคน มีผู้รับชมคลิป 179,525 คน และมีแนวโน้มมากขึ้นเรื่อยๆ โดยมีผู้แสดงความคิดเห็น 399 ความคิดเห็น นอกจากนี้ได้เผยแพร่ทางเฟชบุ๊กชื่อ “ คุยทุกเรื่องกับสนธิ ” และช่องทางเว็บไซต์ที่ประชาชนหรือบุคคลทั่วไปเข้าไปดูได้ โดยนายสนธิ กระทำการใส่ความตนเองได้รับความเสียหายเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น ถูกเกลียดชัง ซึ่งได้กระทำการโดยการโฆษณาด้วยเอกสารภาพหรือตัวอักษรที่ทำให้ปรากฏไม่ว่าโดยวิธีใดๆ กระทำโดยกระจายเสียงหรือกระจายภาพหรือทำโดยการป่าวประกาศด้วยวิธีอื่นใด” นายสิทธิชัย กล่าว

นายอำเภอพุนพิน กล่าวว่า ในฐานะปฏิบัติราชการในตำแหน่งนายอำเภอพุนพิน เป็นตำแหน่งที่มีเกียติ มีศักดิ์ศรี และเป็นผู้ปกครองบังคับบัญชา กำกับดูแล ข้าราชการและส่วนราชการต่างๆ ของราชการส่วนภูมิภาคสูงสุดในระดับอำเภอ และเป็นตำแหน่งที่บริหารราชการตามพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ.2534 ในฐานะนักปกครองในการบำบัดทุกข์ บำรุงสุขให้กับประชาชน ตามอำนาจหน้าที่และระเบียบกฎหมายกำหนด การกล่าวหาให้ร้ายหรือใส่ความดังกล่าว มิใช่เป็นการแสดงความคิดเห็นหรือข้อความโดยสุจริตติชมด้วยความเป็นธรรมแต่อย่างใด จึงมีความประสงค์ให้ดำเนินคดีอาญาตามกฎหมายดังกล่าวและกฎหมายอื่นๆที่เกี่ยวต่อนายสนธิจนกว่าคดีจะถึงที่สุดและไม่มีความประสงค์ที่จะยอมความ หรือทำการไกล่เกลี่ยใดๆทั้งสิ้น