posttoday

จับล็อตใหญ่ไอซ์เกือบ 1,200 กิโลฯค่า 600 ล้านเตรียมส่งออกต่างประเทศ

12 กรกฎาคม 2563

สุราษฎร์ธานี -รองผบ.ตร.บินด่วนร่วมสอบ ตร.พุนพินจับไอซ์ล็อตใหญ่เกือบ 1,200 กก.มูลค่า 600 ล้าน แก๊งขนใช้กระสอบขี้วัวกลบเตรียมส่งออกต่างประเทศแต่ไม่รอดสายตาเจ้าหน้าที่

เมื่อวันที่ 12 ก.ค.ที่ สภ.พุนพิน จ.สุราษฎร์ธานี พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร. บินด่วนเดินทางมาร่วมแถลงจับยาเสพติดล็อตใหญ่ร่วมกับ พล.ต.ต.อภิชาติ บุญศรีโรจน์ รองผบช.ภาค 8 พล.ต.ต.ฐากูร เนตรพุกกณะ ผบก.ภ.จว.สุราษฎร์ธานี นายพีระ กาญจนพงศ์ ผอ.ปปส.ภาค 8 สอบปากคำผู้ต้องหาแก๊งค้ายาเสพติดรายใหญ่ 3 ราย ประกอบด้วย นายสุวิทย์ นุ่งสงค์ อายุ 43 ปีอยู่บ้านเลขที่ 16/2 หมู่ 1 ต.โพงจระเข้ อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง นายสมศักดิ์ สุนทรนนท์ อายุ 56 ปี ซึ่งเป็นสกุลชื่อดังใน จ.ตรัง นั่งคู่คนขับ อยู่บ้านเลขที่ 50/38 หมู่ 1 ถ.พิกุลทอง ต.ย่านตาขาว อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง และนายสมพร ไชยภักดี อายุ 50 ปี  อยู่บ้านเลขที่ 95 หมู่ 6 ต.หาดสำราญ อ.หาดสำราญ จ.ตรัง พร้อมกลางยาเสพติดไอซ์ จำนวน 30 กระสอบ น้ำหนักรวม 1,199 กิโลกรัม มูลค่าประมาณ 600 ล้านบาท และ รถบรรทุก 6 ล้อ 1 คัน ยี่ห้ออีซูซุ สีน้ำเงิน ป้ายเหลืองทะเบียน 70-3579 ตรัง

ทั้งนี้ เมื่อเวลา 05.00 น.วันที่ 11 ก.ค. พ.ต.ต.สุชาติ เกื้อฉิม สวป.สภ.พุนพิน นำกำลังตั้งจุดตรวจความมั่นคงบนถนนทางหลวงเอเชีย 41ขาล่องใต้ ท้องที่ ต.หนองไทร อ.พุนพิน พบรถบรรทุก 6 ล้อติดสติกเกอร์ห้างหุ้นส่วนจำกัด ตรังนำชัยขนส่ง ที่ประตูรถทั้ง 2 ด้านแล่นมุ่งหน้าลงไปยังภาคใต้ตอนล่าง จึงเรียกสอบถามพบนายสุวิทย์ เป็นคนขับและนายสมศักดิ์ นั่งคู่คนขับ บรรทุกกระสอบเต็มท้ายรถโดยอ้างว่านำขี้วัวมาจากกรุงเทพฯ ซึ่งมีพิรุธทำไมต้องขนขี้วัวมาจากภาคกลาง จึงตรวจค้น พบที่ใต้กระสอบขี้วัวช่วงกลางของกระบะมีถุงปุ๋ยกระสอบบรรจุสิ่งของต้องสงสัยเป็นลักษณะก้อนเหลี่ยมใหญ่และแข็ง ต่างจากขี้วัวเปิดดูพบถุงพลาสติกดำพันทับด้วยเทปใสอย่างดีภายในมีถุงชาจีนยี่ห้อ GUANVINWAN แต่เมื่อเปิดดูภายในพบไอซ์บรรจุอยู่น้ำหนักถุงละ 1 กิโลกรัม กระสอบละ 40 ถุง รวมจำนวน 30 กระสอบ จึงนำไปสอบสวนและติดตามจับกุมนายสมพร เจ้าของรถผู้รับจ้างขนส่งได้ที่บ้านพัก ต.หาดสำราญ อ.หาดสำราญ จ.ตรัง

จับล็อตใหญ่ไอซ์เกือบ 1,200 กิโลฯค่า 600 ล้านเตรียมส่งออกต่างประเทศ

สอบสวนทราบว่า นายสมพร ได้โทรศัพท์ติดต่อนายสุวิทย์ ให้ขับรถไปรับยาเสพติดที่กรุงเทพฯ เนื่องจากก่อนหน้านี้เคยรับงานขนให้นายสมพรมาแล้ว 3 ครั้ง นายสมพรให้ค่าจ้าง 100,000 บาทให้ไปขนยาเสพติดเป็นเที่ยวที่ 4 โดยได้ขับรถไปรับของที่ จ.สมุทรสาคร จะนำไปส่งที่ ต.เจ๊ะบิลัง อ.เมือง จ.สตูล ใกล้ท่าเรือคาดว่ามีเป้าหมายจะส่งไปยังประเทศเพื่อนบ้าน หากยาเสพติดล็อตนี้หลุดส่งออกไปถึงต่างประเทศจะมีมูลค่าถึง 3 เท่า หรือประมาณ 3,600 ล้านบาท สำหรับต้นทางของไอซ์ล็อตใหญ่นี้คาดว่าน่าจะมาจากชายแดนตอนเหนือของประเทศไทย

พล.ต.อ.สุชาติ กล่าวภายหลังประชุมว่า การทำงานของเจ้าหน้าที่คืบหน้ามากสามารถควบคุมตัวกลุ่มผู้รับจ้างขนได้ทั้งหมดแล้ว รวมทั้งประสานหน่วยงานต่างๆต้นทางยาเสพติด จึงขอชื่นชมการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.พุนพิน ที่มีไหวพริบการตรวจค้นอย่างละเอียด คาดว่ายาเสพติดดังกล่าวนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้านตอนเหนือของประเทศไทย แต่กลุ่มพ่อค้ายังสามารถลักลอบมายังภาคใต้ได้ ตนไม่ได้มองว่าเป็นการทำงานผิดพลาดของเจ้าหน้าที่ แต่เกิดจากการปรับตัวของกลุ่มพ่อค้ายาเสพติดที่มักเปลี่ยนวิธีการเคลื่อนย้าย รวมถึงรูปแบบการขนส่งในลักษณะหลากหลายมากยิ่งขึ้น ทางตำรวจเองก็ต้องหาทางปรับให้ทัน

“ จากข้อมูล ป.ป.ส.ภาค 8 เชื่อว่าประเทศไทยเป็นจุดพักสินค้าในระดับหนึ่ง เพื่อส่งต่อไปยังประเทศเพื่อนบ้าน และส่งต่อไปยังประเทศที่ 3 -4 โดยเฉพาะโซนยุโรป ซึ่งพบว่าขณะนี้มีความต้องการยาเสพติดประเภทไอซ์ เป็นอย่างมากส่วนการระบาดในประเทศยังคงมีอัตราเพิ่มอย่างต่อเนื่อง สังเกตได้จากราคาจำหน่ายที่ลดลงแต่หากมองในภาพความต้องการของผู้เสพแล้วไอซ์ยังไม่เป็นที่นิยมของตลาดนักเสพมาก ” พล.ต.อ.สุชาติ กล่าว

จับล็อตใหญ่ไอซ์เกือบ 1,200 กิโลฯค่า 600 ล้านเตรียมส่งออกต่างประเทศ

จับล็อตใหญ่ไอซ์เกือบ 1,200 กิโลฯค่า 600 ล้านเตรียมส่งออกต่างประเทศ