posttoday

"เทวัญ"สั่งวัดทั่วประเทศไม่อนุญาตให้ถ่ายทำรายการแบบ"ช่องส่องผี"

12 กรกฎาคม 2563

นครราชสีมา-รมต.ประจำสำนักนายกฯสักการะอัฐิย่าโมและคุณย่าบุญเหลือ จี้ถอดรายการ”ช่องส่องผี”ที่บิดเบือนประวัติศาสตร์หลายจังหวัด พร้อมสั่งทุกวัดทั่วประเทศไม่อนุญาตให้ถ่ายทำรายการอีกต่อไป

เมื่อวันที่ 12 ก.ค.นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เดินทางไปถวายเทียนพรรษาที่วัดหนองหว้า ต.โคกกรวด และวัดหลักร้อย ต.ในเมือง อ.เมืองนครราชสีมา จากนั้นเดินทางไปสักการะอนุสาวรีย์และอัฐิท่านท้าวสุรนารีหรือย่าโม และอนุสาวรีย์ คุณย่าบุญเหลือ ณ วัดศาลาลอย อ.เมือง โดยมี พุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดนครราชสีมาและนักท่องเที่ยวเดินทางมาสักการะเช่นกันเป็นจำนวนมาก

นายเทวัญ เปิดเผยว่า จากกรณีช่องส่องผีมากล่าวลบหลู่ย่าโมจนสร้างความไม่พอใจให้กับชาวโคราชเป็นอย่างมาก ขณะนี้ก็ทราบว่าทางทีมงานรายการดังกล่าวได้แจ้งความประสงค์จะมาทำพิธีขอขมา ก็ถือเป็นเรื่องที่ดีถ้าสำนึกผิดไปแล้ว เชื่อว่าชาวโคราชก็พร้อมที่จะให้อภัย แต่ในเรื่องของคดีความที่มีสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านจังหวัดนครราชสีมา ไปแจ้งความเพื่อให้ตำรวจดำเนินคดีในความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์นั้น ก็ขอให้เป็นไปตามขั้นตอนทางกฎหมาย เพราะการมาบิดเบือนประวัติศาสตร์ก็มีความผิดอยู่แล้ว และทราบข่าวว่า รายการนี้ยังไปบิดเบือนประวัติศาสตร์ของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช และสุนทรภู่อีกด้วย ดังนั้นต้องเป็นหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็น กสทช. หรือสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ต้องเข้าไปดูเพื่อไม่ให้เกิดเรื่องอย่างนี้ขึ้นมาอีก

"เทวัญ"สั่งวัดทั่วประเทศไม่อนุญาตให้ถ่ายทำรายการแบบ"ช่องส่องผี"

ทั้งนี้ หากปล่อยปละละเลยให้มีรายการลักษณะเช่นนี้ ไปบิดเบือนประวัติศาสตร์ตามอำเภอใจให้คนดูหลงเชื่อ จะส่งผลไม่ดีต่อประเทศชาติแน่นอน ขณะเดียวกันในส่วนของสำนักงานพระพุทธศาสนา ขณะนี้ก็ได้ทำหนังสือไปยังสำนักงานพระพุทธศาสนาทุกจังหวัดแล้วว่า หากมีรายการลักษณะเช่นนี้ ไปขอถ่ายทำในวัดต่างๆ ก็ขอให้ชี้แจงรายละเอียดให้ชัดเจน และขอให้พิจารณาให้ดีก่อนอนุญาต หากมาถ่ายทำเพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว หรือส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมอันดีงามของไทย ก็พร้อมที่จะให้ความร่วมมือเต็มที่ แต่หากมาถ่ายทำแล้วไปบิดเบือนประวัติศาสตร์ และมีการลบหลู่สิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในวัด ก็ให้พิจารณาว่าไม่อนุญาตให้ถ่ายทำเด็ดขาด

นอกจากนี้ ยังได้ประสานไปยังกรมศิลปากร เพื่อให้ดูในข้อกฎหมายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์ ไม่ให้มีใครมาบิดเบือนได้ในภายหลัง และฝากถึงพี่น้องประชาชนชาวไทยด้วยว่า เมื่อดูรายการลักษณะนี้แล้ว ก็ขอให้ใช้วิจารณญาณในการดูด้วย อย่าเชื่อเสียทั้งหมด ซึ่งเชื่อว่าหลายคนก็คงจะรู้แล้วว่าอะไรเป็นอะไร