posttoday

ผู้ว่าฯกาญจน์เอาจริงจัดระเบียบแพฟันผู้ประกอบการแหกคอก

11 กรกฎาคม 2563

กาญจนบุรี-ผู้ว่าฯกาญจน์เอาจริงจัดระเบียบแพ ลั่นเขื่อนศรีฯ-วชิราลงกรณต้องเป็นสวรรค์ผู้ต้องการความสงบ อากาศบริสุทธิ์ และปลอดมลภาวะ

นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เปิดเผยถึงกรณี เดินหน้าเอาจริงกับการจัดระเบียบแพในเขตพื้นที่อำเภอเมือง อำเภอไทรโยค และบริเวณเขื่อนศรีนครินทร์ อำเภอศรีสวัสดิ์ ว่า เขื่อนศรีนครินทร์ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงแห่งสำคัญ ปัจจุบันมีรีสอร์ทและผู้ประกอบการแพดำเนินกิจการมากมายและจำนวนนักท่องเที่ยวนิยมขึ้นไปพักผ่อนมากขึ้นเรื่อยๆ

“จุดเด่นของเขื่อนที่ใหญ่ที่สุดในประเทศนี้คืออะไร นักท่องเที่ยวต้องการอะไรจากการไปเที่ยวพักผ่อนที่เขื่อนแห่งนี้ ต้องการธรรมชาติอากาศบริสุทธิ์ความสงบหรือต้องการไปปาร์ตี้สูดกลิ่นควันบุหรี่บ้างกัญชาบ้างหรือต้องการไปทำเสียงดังอึกทึกครึกโครมผมเชื่อว่าคำตอบอยู่ในใจทุกท่านอยู่แล้ว”

ผู้ว่าฯกาญจน์เอาจริงจัดระเบียบแพฟันผู้ประกอบการแหกคอก

“พื้นที่เขื่อนแห่งนี้ ล้อมไปด้วยเขตอุทยานมีสัตว์ป่ามากมาย ซึ่งอุทยานย่อมมีกฎหมายคุ้มครองการทำเสียงดังเข้าไปในเขตอุทยานแม้มาจากพื้นน้ำในเขื่อนมันเป็นการถูกต้องหรือไม่ ข้ออ้างว่าเพื่อเศรษฐกิจการท่องเที่ยวต้องยอมผู้ประกอบการที่ขาดความรับผิดชอบต่อส่วนรวมเป็นข้ออ้างที่ผมต้องยอมจำนนหรือ ไม่มีวันเกิดขึ้นแน่นอนตราบใดที่ผมยังดำรงตำแหน่งที่กาญจนบุรี”

“วิสัยทัศน์เฉพาะสำหรับการท่องเที่ยวเขื่อนศรีนครินทร์รวมทั้งเขื่อนวชิราลงกรณ (เขาแหลม) ที่ต้องเป็นก็คือ "สวรรค์ สำหรับผู้ต้องการความสงบ อากาศบริสุทธิ์ และปลอดมลภาวะ" นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี กล่าว

ทั้งนี้ที่ผ่านมาจังหวัดกาญจนบุรีได้มีประชุมหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการวางแนวทางจัดระเบียบแพในพื้นที่ที่มีการบริการการท่องเที่ยวในลักษณะแพพัก แพล่อง และแพลาก จากการตรวจสอบพบว่าแพลากบางแห่งมีการเปิดเพลงส่งเสียงดังและมีการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในลักษณะแพเธค ซึ่งส่งเสียงดังสร้างความเดือดร้อนให้แก่ชาวบ้าน นักท่องเที่ยวและรบกวนสัตว์ป่าที่อาศัยอยู่ในบริเวณที่มีประกอบธุรกิจแพเธคเป็นอย่างมาก