posttoday

หน่วยความมั่นคงรับมือแนวร่วมจ้องล้มเวที “อุตสาหกรรมก้าวหน้าอ.จะนะ"

10 กรกฎาคม 2563

สงขลา-หน่วยความมั่นคงส่งกำลังประจำการพื้นที่ รับมือแนวร่วมจ้องล้มเวทีรับฟังความเห็น“โครงการอุตสาหกรรมก้าวหน้าอ.จะนะ"

เมื่อวันที่ 9 ก.ค. 63 หน่วยข่าวความมั่นคงในพื้นที่ จ.สงขลา และกองอำนวยการความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ( กอ.รมน.ภาค 4 สน.) รายงานสถานการณ์ว่า พบความเคลื่อนไหวของแนวร่วมเตรียมสร้างสถานการณ์ความรุนแรงในอ.จะนะ หรือพื้นที่ใกล้เคียงเพื่อข่มขู่ประชาชน มิให้ไปร่วมรับฟังรายละเอียดและแสดงความคิดเห็นต่อ โครงการเมืองต้นแบบที่ 4 เมืองอุตสาหกรรมแห่งก้าวหน้าอนาคต อ.จะนะ ที่สนามโรงเรียนจะนะวิทยา และเวทีรับฟังความคิดเห็นของกลุ่มชาวบ้านผู้สนับสนุน และที่สนามองค์การบริหารส่วนตำบลตลิ่งชันซึ่งจะมีผู้เข้าร่วมรับฟังและแสดงความคิดเห็นราว1,500 คน จึงได้มีการแจ้งเตือนให้ ทุก สภ. ฝ่ายปกครอง และกำลังของ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ป้องกันและระวังการก่อเหตุเร่งด่วนแนวร่วมขบวนการบีอาร์เอ็น และกลุ่ม เอ็นจีโอที่ประกาศว่าจะล้มเวทีเพื่อมิให้คนในพื้นที่รับฟังความเห็น

หน่วยความมั่นคงรับมือแนวร่วมจ้องล้มเวที “อุตสาหกรรมก้าวหน้าอ.จะนะ"

พล.ต.ต.ทิวธวัช นครศรี ผบก.ภ.จว.สงขลา กล่าวว่า มีการเตรียมพร้อมโดยจัดกำลัง 3 กองร้อย ไม่มีอาวุธ มีเพียงเครื่องปราบจลาจล และเข้าประจำการในพื้นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และมีการเตรียมกำลังในที่ตั้งอีก 1 กองร้อย เตรียมพร้อมที่ สภ.หาดใหญ่ จ.สงขลา หากจำเป็นต้องใช้กำลังเสริม โดยจะมีการปิดถนนสาย สงขลา-ปัตตานี ตั้งแต่แยกหอนาฬิกา เทศบาลจะนะ อ.จะนะ ถึงแยกบ้านสวรรค์ ต.สะกอม อ.เทพา จ.สงขลา ซึ่งได้ประกาศให้ผู้ใช้รถใช้ถนนในเวลา 08-12.00 น. ได้รับทราบ และให้ใช้ทางสายริมทะเลแทน

หน่วยความมั่นคงรับมือแนวร่วมจ้องล้มเวที “อุตสาหกรรมก้าวหน้าอ.จะนะ"

พล.ต.เกรียงไกร ศรีรักษ์ รอง แม่ทัพภาคที่ 4 ในฐานะเป็นผู้รับผิดชอบในการรักษาความสงบของ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า กล่าวว่า ได้ติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้คัดค้านมาโดยตลอด รวมทั้งของกลุ่มแนวร่วมในพื้นที่ ซึ่งต้องการที่จะล้มเวทีรับฟังความคิดเห็น โดยได้มีการส่งกำลังเข้าไปตรวจสอบในพื้นที่เคลื่อนไหวของทุกฝ่าย และได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ติดตามความเคลื่อนไหวอย่างเกาะติด โดย กองทัพจะใช้สันติวิธีในการควบคุมเหตุการณ์ที่อาจจะเกิดการประท้วง ขัดขวาง หรือ ก่อเหตุร้ายในครั้งนี้ โดย กอ.รมน.ภาค 4 จะเป็นส่วนสนับสนุนงานของ เจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างเต็มที่ สำหรับการสั่งการ หรือการตัดสินใจใดๆ เกี่ยวกับสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้น หรือฝ่ายต่อต้านอาจใช้ความรุนแรงในการยึกเวทีเหมือนกับที่เคยเกิดขึ้นหลายครั้งนั้น อำนาจสั่งการ และตัดสินใจอยู่กับศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ( ศอ.บต.)

หน่วยความมั่นคงรับมือแนวร่วมจ้องล้มเวที “อุตสาหกรรมก้าวหน้าอ.จะนะ"

วันเดียวกันนี้เมื่อเวลา 14.00 น.สหพันธ์นิสิตนักศึกษานักเรียนและเยาวชนปัตตานีเปอร์มาส ได้เข้ายื่นหนังสือคัดค้านการจัดเวทีในวันที่ 11 กค. 63 ของ ศอ.บต. และได้ออกแถลงการณ์ เพื่อ ให้ยุติโครงการเมืองต้นแบบที่ 4 โครงการอุตสาหกรรมก้าวหน้าจะนะ อ.จะนะ จ.สงขลา และให้ยุติการจัดเวทีเพื่อรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในวันที่ 11 กค.63

หน่วยความมั่นคงรับมือแนวร่วมจ้องล้มเวที “อุตสาหกรรมก้าวหน้าอ.จะนะ"

ต่อมาเวลา 17.00 น.ขณะที่เจ้าหน้าที่หลายฝ่าย อยู่ระหว่างตรวจสอบความเรียบร้อยที่สนามโรงเรียนจะนะวิทยาซึ่งใช้เป็นที่รับฟังความคิดเห็นได้มีชายวัยรุ่น ขับ จักรยายนต์ฮอนด้า เวฟ มาจอดทิ้งที่สนามหน้าโรงเรียน ก่อนที่จะเดินหลบหนีไปต่อมาเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวได้แล้วสอบสวนน้ำมันหมด จึงทิ้งรถไว้ที่สนามหน้าโรงเรียน.