posttoday

13ศิลปินแห่งชาติร่วมสร้างประติมากรรมดอกบัว 100 ปีเมืองปทุมธานี

10 กรกฎาคม 2563

ปทุมธานี-ยิ่งใหญ่อลังการ 13ศิลปินแห่งชาติร่วมสรรค์สร้างประติมากรรมดอกบัว 100 ปีเมืองปทุมธานีแลนด์มาร์คแห่งใหม่คาดเสร็จปลายปีนี้

นายพินิจ บุญเลิศ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานีจัดเสวนา สืบสานงานศิลป์ถิ่นบัวหลวงปทุมธานี ประติมากรรมดอกบัวปทุมธานี 100ปี The Art Treasure of PathumThani:The Land of Royal Lotusหรือประติมากรรมดอกบัวปทุมธานี 100 ปีเพื่อน้อมระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณแห่งสถาบันพระมหากษัตริย์ที่มีต่อพสกนิกร จังหวัดปทุมธานีและเป็นแลนด์มาร์คที่สำคัญ ณ สวนเทพปทุมเฉลิมพระเกียรติ ตำบลบางปรอก อำเภอเมืองปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี

13ศิลปินแห่งชาติร่วมสร้างประติมากรรมดอกบัว 100 ปีเมืองปทุมธานี

สำหรับประติมากรรมดอกบัวและลูกแก้ว12 ลูกบนโครงสร้างเสาขนาดใหญ่รวมฐาน สูง 10เมตร คือฝีไม้ลายมืออาจารย์ศราวุธ ดวงจำปา ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (ประติมากรรม)ประจำปี 2560 และ 12 ศิลปินแห่งชาติ นำโดย1.อ.ทวี รัชนีกร 2. อ.อินสนธิ์ วงศ์สาม 3.อ.เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ 4.อ.ธงชัย รักปทุม 5.อ.กมล ทัศนาญชลี 6.อ.เดชา วราชุน 7. อ.วิชัย สิทธิรัตน์ 8. อ.เข็มรัตน์ กองสุข 9.อ.ปรีชา เถาทอง 10.อ.อิทธิพล ตั้งโฉลก 11.อ.ปัญญา วิจินธนสาร 12.อ.วิโชค มุกดามณี 

นายพินิจ บุญเลิศ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เปิดเผยว่า ประติมากรรมดอกบัว100 ปีเมืองปทุมธานี ก่อกำเนิดขึ้น จากความต้องการสร้างสิ่งก่อสร้างที่มีลักษณะโดดเด่น เป็นสื่อสัญลักษณ์ทางวัฒนธรรม และเป็นแลนด์มาร์คของจังหวัดปทุมธานี โดยพยายามกำหนดคุณค่าและสัญลักษณ์สำคัญ เพื่อกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาต่อไปข้างหน้าอย่างต่อเนื่อง การพัฒนาเมืองในลักษณะนี้ จะทำให้เกิดความรู้สึกมีส่วนร่วม มีสถานที่ที่ทุกคนเป็นเจ้าของ เป็นตัวเชื่อมความสัมพันธ์ของชุมชน ให้มีความเจริญก้าวหน้า มีอนาคตที่สดใสเบ่งบานร่วมกัน

13ศิลปินแห่งชาติร่วมสร้างประติมากรรมดอกบัว 100 ปีเมืองปทุมธานี

การสร้างแลนด์มาร์คและยังเป็นการสร้างมาตรฐานใหม่ให้กับแนวทางการพัฒนาด้านสถาปัตยกรรมและการพัฒนาเมือง ซึ่งดอกบัวเป็นสัญลักษณ์แห่งความดี ความสะอาด บริสุทธิ์ มีคุณค่า เจริญรุ่งเรือง มั่งคั่ง อุดมสมบูรณ์ โชคดี สามัคคี ปลอดภัย และเป็นสิ่งอันเป็นมงคล เพราะดอกบัวมีรูปลักษณ์งดงาม มีกลิ่นหอม สะอาดผุดผ่องกลางน้ำใส แม้จะแทงยอดขึ้นจากโคลนตม เติบโตชูก้านดอกเหนือผิวน้ำ แต่ดอกบัวก็ไม่เปื้อนดิน ไม่เปียกน้ำ หรือไม่แปดเปื้อนมลทินใดๆ จึงเป็นที่มาของชื่อปทุมธานีที่พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย รัชกาลที่ 2 โปรดเกล้าฯ พระราชทานเมื่อคราวที่เสด็จฯ ไปรับบัวจากชาวมอญ ในเทศกาลประเพณีรับบัวที่สามโคก ซึ่งจัดขึ้นในเดือน 11 จ.ศ.1177

13ศิลปินแห่งชาติร่วมสร้างประติมากรรมดอกบัว 100 ปีเมืองปทุมธานี

ทั้งนี้ศิลปินแห่งชาติได้ร่วมกันวาดภาพเพื่อนำไปประมูลเพื่อหารายได้สบทบทุนในการจัดสร้างประติมากรรมดอกบัว 100 ปีเมืองปทุมธานีคาดแล้วเสร็จปลายปีนี้และเป็นประติมากรรมชิ้นแรกของประเทศไทยที่ร่วมดำเนินการโดย13ศิลปินแห่งชาติ