posttoday

เพลิงไหม้วัดช่างทอง วัดเก่าแก่สร้างสมัยกรุงศรีฯ เสียหาย 20 ล้านบาท

09 กรกฎาคม 2563

พระนครศรีอยุธยา-เกิดเหตุเพลิงไหม้อาคารศาลาหอสวดมนต์ วัดช่างทอง วัดเก่าแก่สร้างสมัยกรุงศรีอยุธยา เสียหายเกือบ 20 ล้านบาท เผยเมื่อปี 2560 เคยเกิดเหตุเพลิงไหม้ภายในพระอุโบสถมาแล้ว 1 ครั้ง

พ.ต.อ.นฤนาท พุทไธสง รองผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.พระนครศรีอยุธยา รับแจ้งว่า ช่วงเวลา 21.00 น. วันที่ 8 ก.ค.63 ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้ ภายในวัดช่างทอง เขต ต.เกาะเรียน อ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ สร้างมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา รถดับเพลิงจำนวนมากกว่า 20 คัน พร้อมเจ้าหน้าที่ รวมถึงหน่วยงานต่างๆ และ นายเกื้อกูล ด่านชัยวิจิตร ส.ส.พระนครศรีอยุธยา พรรคภูมิใจไทย เข้าให้การช่วยเหลือ เพื่อควบคุมสถานการณ์ โดยเพลิงได้ลุกไหม้อย่างรุนแรง ตรงกลุ่มอาคารศาลาหอสวดมนต์หลังใหญ่ ที่สร้างด้วยไม้สักทอง ยกพื้นสูง 2 ชั้น ติดกับกลุ่มกุฏิพระสงฆ์และศาลาการเปรียญ ขณะเกิดเหตุมีกระแสลมพัดแรง ทำให้เพลิงโหมลุกไหม้จนกลายเป็นทะเลเพลิง เจ้าหน้าที่ใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง จึงสามารถดับเพลิงลงได้ และพบว่าเพลิงได้ไหม้เผาหอสวดมนต์ชั้นบนสุด และชั้นล่างที่ดัดแปลงเป็นศาลาทำบุญ เสียหายไปเกือบ 20 ล้านบาท

นายธวัช ไหมเหลือง อายุ 65 ปี กรรมการวัดเปิดเผยว่า วัดช่างทองมีพระสงฆ์จำพรรษารวม 13 รูป ก่อนเกิดเหตุพระรูปหนึ่ง ได้ยินเสียงระเบิดคล้ายกระแสไฟฟ้าช๊อต ตรงชั้นล่างของอาคาร ที่ส่วนหนึ่งใช้เป็นที่พักของพระสงฆ์ จากนั้นเพลิงได้ลุกลามอย่างรวดเร็ว ในที่เกิดเหตุไม่มีใครเสียชีวิต อย่างไรก็ตามเมื่อปี พ.ศ.2560 ที่วัดช่างทองแห่งนี้ เคยเกิดเหตุเพลิงไหม้ภายในพระอุโบสถมาแล้ว 1 ครั้ง

เพลิงไหม้วัดช่างทอง วัดเก่าแก่สร้างสมัยกรุงศรีฯ เสียหาย 20 ล้านบาท