posttoday

งัดกฎเหล็กคุมนักท่องเที่ยวการ์ดตกเมินสวมหน้ากากอนามัย

07 กรกฎาคม 2563

เพชรบูรณ์-ผู้ว่าฯเมืองมะขามหวานเอาจริงสั่งงัดกฎเหล็กคุมนักท่องเที่ยวการ์ดตกหวั่นโควิด-19 กลับมาระบาดในพื้นที่ หลังพบไม่ยอมสวมหน้ากากอนามัยจำนวนมากในช่วงวันหยุดยาวที่ผ่านมา

เมื่อวันที่ 7 ก.ค.นายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวถึงช่วงหยุดยาว 4 วันที่ผ่านมาพบว่านักท่องเที่ยวเริ่มการ์ดตก ไม่ยอมสวมใส่หน้ากากอนามัย ขณะเดียวกันแหล่งท่องเที่ยวมีนักท่องเที่ยวหนาแน่นจนเบียดเสียดกัน จนเกรงเชื้อโควิด-19 อาจกลับมาแพร่ระบาดที่จ.เพชรบูรณ์อีกรอบว่า เข้าใจได้ว่าการที่นักท่องเที่ยวเริ่มการ์ดตกเนื่องจากในประเทศปลอดเชื้อมาแล้ว 40 วัน ทำให้ความรู้สึกของคนเปลี่ยนไป ทั้งที่ข้อเท็จจริงคือโรคโควิด-19 ยังไม่หมดไปจากโลกนี้ ที่ผ่านมาทางจังหวัดตอกย้ำขอให้สวมใส่หน้ากากอนามัย เพราะกฎหมายยังบังคับใช้อยู่ ฉะนั้นในช่วงหยุดยาวอีก 4 วัน ช่วงวันที่ 25-28 ก.ค.ที่จะถึงนี้อาจต้องมีการงัดมาตรการทางกฎหมาย มาบังคับใช้กันอย่างจริงจัง

นายสืบศักดิ์ กล่าวว่า มีส่วนราชการรายงานให้ทราบว่า นักท่องเที่ยวบางส่วนไม่ค่อยให้ความสำคัญ หรือเพิกเฉยกับการลงทะเบียนผ่านเวปไทยชนะ หรือการระบุข้อมูลที่โรงแรมรีสอร์ทหรือร้านอาหารจัดเตรียมไว้ให้ ในขณะที่บางรายยังแสดงท่าทีปฏิกริยาไม่พอใจเป็นสิ่งไม่ควรทำ ทั้งที่สิ่งเหล่านี้ทุกฝ่ายมีความพยายามกระตุ้นเตือนนักท่องเที่ยวขอร้องอย่าการ์ดตก อย่างน้อยก็ควรเห็นแก่สังคมส่วนรวม หรือเพื่อตัวนักท่องเที่ยวและครอบครัวจะได้ปลอดภัยกันทุกคน

งัดกฎเหล็กคุมนักท่องเที่ยวการ์ดตกเมินสวมหน้ากากอนามัย

"สำหรับที่วัดผาซ่อนแก้วเขาค้อ เนื่องจากนักท่องเที่ยวเข้ามากว่า 10,000 คนต่อวัน ทางอสม.และเจ้าหน้าที่ต่างก็ล้ากันไปหมด ฉะนั้นโปรดเห็นใจคนทำงานขอช่วยกันสวมใส่หน้ากากและช่วยเว้นระยะห่าง หากการ์ดตกเชื้อโควิด-19 กลับมาระบาดรอบ 2 จะได้ไม่คุ้มเสีย ตอนนี่ผมต้องขอขอบคุณทางอำเภอ,ตำรวจ, อสมที่ระดมไปช่วยกันดูแล แต่ยอมรับว่านักท่องเที่ยวมีจำนวนมากจริงๆ"นายสืบศักดิ์กล่าว

นายสืบศักดิ์ ยังกล่าวถึงกรณีเขาค้อ-ภูทับเบิกมีปัญหารถติดในช่วงหยุดยาว 4 วันที่ผ่านมาว่า ปัญหารถติดบนเขาค้อและภูทับเบิกช่วงวันหยุดยาวเป็นปัญหาที่แก้ไขลำบาก โดยเฉพาะที่เขาค้อแม้ทางจังหวัดและอำเภอเขาค้อรวมทั้งทางตำรวจและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ จะพยายามแก้ไขมาอย่างต่อเนื่องก็ตาม โดยเฉพาะจะให้มีการจัดเดินรถเส้นทางเดียว(วันเวย์) ในที่ประชุมประชาคมไม่ยอมเพราะมีร้านค้าอ้างเรื่องได้และเสียผลประโยชน์ เรื่องนี้คุยกันแล้วก็ยังไม่ยินยอม อย่างไรก็ตามจะหยิบยกปัญหาเรื่องนี้ขึ้นมาหารืออีกครั้ง เพื่อเตรียมมาตรการรองรับนักท่องเที่ยวที่จะแห่มาในวันหยุดยาว 4 วันช่วงวันที่ 25-28 ก.ค.

งัดกฎเหล็กคุมนักท่องเที่ยวการ์ดตกเมินสวมหน้ากากอนามัย