posttoday

แม่ลูก 4 เครียดถูกเรียกเงินเยียวยาคืนทั้งที่ยังไม่ได้เลยแม้แต่บาทเดียว

05 กรกฎาคม 2563

จ.สุราษฎร์ธานี-แม่ลูก 4 ร้องศูนย์ดำรงธรรมเครียดหนักกลัวติดคุกถูกเรียกคืนเงิน 5 พัน 3 เดือนทั้งที่ไม่ได้สักบาท ผู้ว่าฯไปพบถึงบ้านยันไม่ต้องคืน เพราะไม่มีเงินโอนมา

เมื่อวันที่ 5 ก.ค.นางวราภรณ์ จันทนานนท์ อายุ 50 ปี อยู่บ้านเลขที่ 135/6 ถ.จุลจอมเกล้า ชุมชนวัดดอนกระถิน ต.ท่าข้าม อ.พุนพิน จ.สุราษฎร์ธานี ร้องเรียนศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดถูกหนังสือจากกระทรวงการคลังเรียกคืนเงินเยียวยา 5,000 บาท 3 เดือนเป็นเงินจำนวน 15,000 บาทภายใน 7 วัน ทั้งที่ไม่เคยได้รับเงิน เนื่องจากมีฐานะยากจนและเลิกกับสามีต้องหาเลี้ยงดูแลลูก 4 คนเพียงคนเดียว ทำให้เกิดความเครียดกลัวถูกดำเนินคดี

ต่อมา นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าฯสุราษฎร์ธานี ทราบเรื่องจึงสั่งให้นางเพ็ญลดา สายสวัสดิ์ คลังจังหวัดสุราษฎร์ธานี รีบดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงพร้อมนำเจ้าหน้าที่คลังจังหวัด , ปภ.จังหวัด และ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เดินทางไปเยี่ยมให้กำลังใจครอบครัวนางวราภรณ์ที่บ้านพบว่า มีรายได้น้อยและได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 จริง จึงมอบเงินสดและถุงยังชีพช่วยบรรเทาความเดือดร้อน

แม่ลูก 4 เครียดถูกเรียกเงินเยียวยาคืนทั้งที่ยังไม่ได้เลยแม้แต่บาทเดียว

นายวิชวุทย์ กล่าวว่า ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงพบนางวราภรณ์ ได้ขอใช้สิทธิ์ขอรับเงินช่วยเหลือ 5,000 บาท 3 เดือน ซึ่งขณะที่กระทรวงการคลังกำลังโอนเงินพบเลขบัญชีไม่ตรงกัน ขณะกำลังตรวจสอบอยู่ ปรากฎว่าหลานนางวราภรณ์ได้กดยกเลิกขอใช้สิทธิ์ทำให้โอนเงินไม่ได้ซึ่งจะขอทบทวนสิทธิ์ใหม่ก็ไม่ได้ และมีเรื่องหนังสือขอคืนเงินแต่ตรวจสอบแล้วเงินยังไม่ได้โอนมาจึงให้ทางคลังจังหวัดยืนยันกลับไป ซึ่งจะปล่อยเขาให้เดือดร้อนไม่ได้ เพราะครอบครัวความเดือดร้อนมีภาระต้องเลี้ยงดูแลลูกเพียงลำพังคนเดียว จึงมาเยี่ยมให้กำลังใจและยืนยันไม่ต้องคืนเงินใดๆ

ด้านนางวราภรณ์ กล่าวว่า ขอบคุณที่ทางผู้ว่าฯ มาช่วยเหลือครอบครัว ซึ่งไม่ต้องคืนเงินอะไรแล้วทำให้สบายใจขึ้น

แม่ลูก 4 เครียดถูกเรียกเงินเยียวยาคืนทั้งที่ยังไม่ได้เลยแม้แต่บาทเดียว