posttoday

น้ำผึ้งหยดเดียว!แม่ค้าโวยวัดชะลอเปิดตลาด เจ้าอาวาสสั่งปิดถาวร

04 กรกฎาคม 2563

ชัยนาท- วัดชะลอเปิดตลาด หลังคลายล็อกเฟส 5 แต่แม่ค้าโพสต์เฟซบุ๊กไม่ฟังเหตุผล เจ้าอาวาสตัดปัญหาสั่งปิดให้ขนของออกภายใน15วัน

ที่วัดปากคลองมะขามเฒ่า ต.มะขามเฒ่า อ.วัดสิงห์ จ.ชัยนาท มีตัวแทนของผู้ค้าในตลาดที่ทางวัดจัดพื้นที่ให้เช่า60ล็อก รวมตัวเรียกร้องให้ทางวัดเปิดพื้นที่ให้เข้าขายของตามปกติ เนื่องจากทางวัดโดยพระราชสุทธิโสภณ เจ้าอาวาสได้มีหนังสือคำสั่งยุบทิ้งตลาดดังกล่าว โดยให้ผู้ประกอบการทุกร้าน เก็บข้าวของออกจากพื้นที่ภายใน15วัน เพื่อนำพื้นที่ดังกล่าวไปปรับเปลี่ยนเป็นศาสนสถาน ผู้ประกอบการบอกว่าที่แห่งนี้อยู่มานาน ทำมาหากินเลี้ยงครอบครัวมา จู่ๆทางวัดจะมายุบทิ้งก็ทำให้ไม่มีที่ทำมาหากิน จึงต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเจรจา

น้ำผึ้งหยดเดียว!แม่ค้าโวยวัดชะลอเปิดตลาด เจ้าอาวาสสั่งปิดถาวร

ด้านทนายความและมัคนายกได้ชี้แจงว่า ประเด็นที่เกิดขึ้นนั้นแท้จริงแล้วเริ่มต้นจากที่ ทางวัดขอชะลอการเปิดตลาดออกไป30วันหลังมีมาตรการผ่อนปรนเฟส5 ตามมาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรคโควิด-19ของรัฐบาล แต่มีแม่ค้าบางรายที่นำประเด็นนี้ไปโพสต์บนโลกออนไลน์ โดยใช้ข้อความกระทบกระเทียบทางวัดซึ่งหลวงพ่อเจ้าอาวาสในฐานะพระผู้ปกครองวัด รู้สึกไม่สบายใจ เพราะพื้นที่ดังกล่าวเป็นสิทธิขาดของวัด แต่แม่ค้ากลับแสดงอารมณ์เกรี้ยวกราดไม่ฟังเหตุผล จะเอากฎหมู่มาบังคับทางวัดให้ทำตามใจตน

น้ำผึ้งหยดเดียว!แม่ค้าโวยวัดชะลอเปิดตลาด เจ้าอาวาสสั่งปิดถาวร

จึงเปลี่ยนคำสั่งจากชะลอการเปิดตลาดออก30วัน เป็นยกเลิกตลาด และให้ขนของออกภายใน15วัน เพื่อตัดปัญหา และคืนพื้นที่ให้กับวัดซึ่งมีสิทธิโดยชอบธรรม ที่ผ่านมาทางวัดเก็บค่าเช่าเพียงวัน15-20บาทต่อล็อก แต่ก็ยังเกิดปัญหามากมาย พระราชสุทธิโสภณจึงคงยืนยันคำสั่งเดิมคือยุบตลาดและต้องขนของออกภายใน15วันเท่านั้น สร้างความผิดหวังให้พ่อค้าแม่ค้า โดยทางด้านตัวแทนของอำเภอวัดสิงห์ และสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ จ.ชัยนาทก็บอกว่าไม่สามารถเข้าไปแทรกแซงคำสั่งของเจ้าอาวาสได้ เพราะสิทธิขาดเป็นของท่านโดยตำแหน่ง

น้ำผึ้งหยดเดียว!แม่ค้าโวยวัดชะลอเปิดตลาด เจ้าอาวาสสั่งปิดถาวร