posttoday

ตั้งกก.สอบผอ.อนุรักษ์ป่าเรียกเงินลูกจ้างทีโออาร์

03 กรกฎาคม 2563

ปัตตานี-ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่6ปัตตานีตั้งกรรมการสอบผอ.อนุรักษ์ป่าฯถูกร้องเรียกเก็บเงินลูกจ้างทีโออาร์

นายณรงค์พล หมึกทอง ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 สาขาปัตตานี เปิดเผยกรณี ผอ.ส่วนฟื้นฟูและพัฒนาพื้นที่อนุรักษ์ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 สาขาปัตตานีถูกร้องเรียนว่า เรียกเก็บเงินเดือนจากลูกจ้างทีโออาร์ รายละ 1,000 – 3 ,000 บาท หากลูกจ้างรายใดไม่ให้ก็จะไม่จ้างงานต่อ และถูกบันทึกคลิปเป็นหลักฐานโดยลูกจ้างที่ถูกเลิกจ้างว่าได้เห็นคลิปแล้วตามที่เป็นข่าว ก็พอจับใจความได้ว่าเกิดเรื่องที่ไม่ชอบมาพากล ซึ่งจะนำไปสู่เรื่องที่ไม่เกิดความโปร่งใส เกิดความเสียหายในหน่วยงานและองค์กร อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้กำชับในเรื่องของความโปร่งใส ความเป็นธรรม ให้กับผู้ใต้บังคับบัญชาเมื่อเกิดเรื่องนี้ขึ้นได้ตรวจสอบพบว่าเรื่องเกิดขึ้นเมื่อ9เดือนที่แล้ว

นายณรงค์พล ระบุว่า จากการตรวจสอบในเรื่องของการเบิกจ่ายครบถ้วนถูกต้องตามระเบียบการโอนเงินเข้าบัญชีของลูกจ้าง ทีโออาร์ทุกคนแต่หลังจากเงินที่เข้าบัญชีไปแล้ว เกิดอะไรขึ้นมาในฐานะผอ. สำนักฯไม่เคยได้รับเพื่อนร้องเรียนไม่ได้รับเรื่องแจ้งมาจากผู้ใต้บังคับบัญชาว่า มีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้น อาจจะเป็นความบกพร่องไม่ได้ลงไปในรายละเอียด อธิบดีกรมอุทยานฯ วางนโยบายว่าเงินค่าจ้างของลูกจ้างทีโออาร์ เป็นเรื่องที่สำคัญเพราะรายได้น้อย การจ่ายเงินให้รวดเร็วในระยะเวลาวันทำการ และเป็นเรื่องที่จะต้อง รีบปฏิบัติ เพื่อให้เกิดกลไกในการทำงาน

ทั้งนี้ ได้สั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง เพื่อรายงานผู้บังคับบัญชายืนยันไม่ได้นิ่งนอนใจมีคำสั่งตั้งแต่เมื่อวันที่ 2ก.ค.63 แต่บังเอิญนิติกรที่จะต้องเป็นเลขาในการตรวจสอบติดภารกิจไปตรวจสอบพฤติกรรมของผู้ใต้บังคับบัญชาบางคนที่มีความประพฤติไม่อยู่ในระเบียบ วินัย ซึ่งต้องรออาจจะเป็นวันนี้ หรือไม่ก็พรุ่งนี้ ก็เดินทางกลับมา และก็จะได้ไปสู่ขั้นตอนการตรวจสอบ หากพบว่ามีความผิดจริงตนเองยืนยันว่าจะไม่เอาไว้แน่นอน เพราะราชการต้องอยู่ด้วยระเบียบ ความถูกต้องได้คุยกับทางด้านกฎหมายแล้ว เป็นไปได้ไหม ถ้าถูกกลั่นแกล้ง จนถึงการให้ออกจากงาน มันจะต้องมีการเยียวยา และเปิดโอกาสให้ มีงานทำในอนาคต